ISSN-2815-5823

Liên kết trong sản xuất nông nghiệp, thúc đẩy xây dựng nông thôn mới ở Bắc Ninh

(KDPT) - Nhiều giải pháp phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại được triển khai tại Bắc Ninh góp phần thúc đẩy chương trình xây dựng nông thôn mới tại đây.

Toàn tỉnh Bắc Ninh hiện có 2 Liên hiệp hợp tác xã (HTX), 699 HTX, trong đó 555 HTX lĩnh vực nông nghiệp (289 dịch vụ nông nghiệp và 266 HTX chuyên ngành); 114 HTX phi nông nghiệp và 223 tổ hợp tác. Tổng số vốn hoạt động của các HTC nông nghiệp là hơn 334 tỷ đồng. Để thúc đẩy liên kết trong nông nghiệp, việc kết nối các hộ, cơ sở sản xuất nhỏ, hình thành các tổ hợp, chuỗi sản xuất quy mô đóng vai trò đặc biệt quan trọng.

Tiên phong trong câu chuyện xây dựng vùng rau an toàn chất lượng cao là HTX sản xuất rau củ quả nông sản an toàn Liên Ấp. Ông Nguyễn Văn Hiệp ở xã Việt Đoàn, huyện Tiên Du là chi Hội trưởng chi Hội Nông dân, Giám đốc HTX sản xuất rau củ quả nông sản an toàn Liên Ấp đã xây dựng mô hình HTX kiểu mới hoạt động có hiệu quả cao, trở thành điển hình trong sản xuất, tiêu thụ nông sản của tỉnh Bắc Ninh.

Liên kết trong sản xuất nông nghiệp, thúc đẩy xây dựng nông thôn mới ở Bắc Ninh
Tại phiên chợ kết nối nông sản tỉnh Bắc Ninh năm 2023. (Ảnh: Báo Nhân dân)

Năm 2011, khi có nhiều hộ trong thôn trồng rau an toàn, ông Nguyễn Văn Hiệp đã tập hợp các gia đình để thành lập Tổ sản xuất rau an toàn thôn Liên Ấp do ông làm Tổ trưởng và trực tiếp điều hành từ khâu mua giống, lịch gieo trồng, kỹ thuật chăm sóc, thu hoạch, kiểm tra nhật ký trồng rau trước khi xuất bán đến kết nối tiêu thụ. Trung bình mỗi năm, Tổ hợp tác bao tiêu hàng trăm tấn rau cho nông dân. Từ thành công ban đầu, năm 2018, ông Hiệp vận động các thành viên trong tổ hợp tác góp đất, vốn, hoàn thiện các thủ tục liên quan thành lập Hợp tác sản xuất rau, củ, quả nông sản an toàn thôn Liên Ấp do ông làm Giám đốc mở ra hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp tại địa phương.

Ông Hiệp cho biết, các thành viên hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện góp đất, vốn để hình thành chuỗi liên kết trong sản xuất nông nghiệp.

Ngoài sản xuất nông sản, HTX còn hỗ trợ, giúp đỡ các thành viên trong chăn nuôi; thu hút được gần 150 hộ tham gia, sản xuất trên diện tích hơn 140 ha (rau gần 40 ha, lúa trên 100 ha) với doanh đạt từ 6-7 tỷ đồng/năm.

Hiện HTX Liên Ấp đã tạo việc làm cho hơn 300 lao động trong thôn với thu nhập từ 4-5 triệu đồng/người/tháng.

Liên kết trong sản xuất nông nghiệp, thúc đẩy xây dựng nông thôn mới ở Bắc Ninh
Bắc Ninh tích cực triển khai xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. (Ảnh: ITN)

Bên cạnh việc phát triển HTX và kinh tế tập thể, Bắc Ninh cũng quan tâm, thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp. Hiện toàn tỉnh có gần 200 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này, góp phần khai thác hiệu quả tiềm năng về đất đai, lao động, thị trường, tạo động lực cho phát triển nông nghiệp hàng hóa.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bắc Ninh Nguyễn Công Trình cho hay, chính điều này đã giúp cho sự liên kết giữa doanh nghiệp, hợp tác xã và nông dân ngày càng được thúc đẩy, góp phần nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp của tỉnh.

Bắc Ninh hiện có 72 trang trại, doanh nghiệp chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao; 25 cơ sở đạt tiêu chuẩn VietGAP; 47 cơ sở sản xuất rau, hoa trong nhà lưới, nhà màng, nhà kính...

Bắc Ninh là một trong 18 tỉnh, thành phố trên cả nước có tất cả đơn vị cấp xã và cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Hiện các địa phương trong tỉnh đang tích cực triển khai xây dựng nông thôn mới nâng cao, hướng tới xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu và đã có 9 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024