ISSN-2815-5823
Thứ năm, 09h21 04/02/2021

Lợi nhuận của Sony tăng kỷ lục bất chấp dịch Covid-19

(KDPT) – Tình trạng phong tỏa ở các nước nhằm ngăn chặn đà lây lan của dịch Covid-19 lại trở thành cơ hội lớn để ngành sản xuất game phát triển mạnh mẽ, trong đó có tập đoàn Sony. Hãng điện tử này đã ghi nhận mức lợi nhuận kỷ lục 10 tỷ đô la trong năm 2020.

Trong khi đại dịch Covid-19 làm kiệt quệ nhiều lĩnh vực, Sony đã có một năm làm ăn khấm khá khi lợi nhuận ròng của hãng trong quý II, III và IV/2020 đã tăng vọt 87%, cao nhất từ trước đến nay, với các thế mạnh như trò chơi, anime và nền tảng âm nhạc trực tuyến, đặc biệt nhờ việc tung ra thị trường thế hệ máy chơi game mới PlayStation 5 hồi tháng 11 năm ngoái.

Giám đốc tài chính Sony Hiroki Totoki phát biểu trong cuộc họp báo trực tuyến vào ngày hôm qua (3/2). (Ảnh: Nikkei).

Trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 12, Sony cho biết lợi nhuận ròng của hãng tăng 87% lên 1,064 nghìn tỷ Yên, trong khi doanh thu bán hàng tăng 4% lên 6,7 nghìn tỷ Yên. Lợi nhuận hoạt động tăng 12% lên 905 tỷYên.

Trước đó, công ty cho biết họ dự kiến ​​lợi nhuận ròng hàng năm sẽ chỉ tăng 37% lên 800 tỷ Yên.

Doanh thu cả năm dự kiến ước đạt 8.800 tỷ yên, tăng 300 tỷ Yên so với mức dự báo hồi tháng 10/2020.

Các dịch vụ trò chơi tiếp tục phổ biến trong giới game thủ, đặc biệt là PlayStation Plus. Được biết số người đăng ký của PS Plus đã vượt quá 47 triệu người dùng vào cuối tháng 12, tăng 22% so với một năm trước khi đại dịch bùng phát, khiến nhiều người phải ở nhà.

Sony cho biết cho đến nay họ đã bán được 4,5 triệu chiếc Play Station 5. Sự gia tăng doanh số bán phần cứng, cũng như các tựa game nổi tiếng như “Marvel’s Spider-Man: Miles Morales” với hơn 4 triệu bản bán ra, giúp bù đắp chi phí tiếp thị và quảng cáo cao hơn.

Anime bom tấn “Demon Slayer” do đơn vị âm nhạc của Sony đồng phân phối đã giúp tăng doanh thu cho hãng. (Ảnh: AP và Kyodo).

Công ty hiện dự kiến ​​lợi nhuận hoạt động hàng năm tăng 42%, lên 340 tỷ Yên trong lĩnh vực kinh doanh trò chơi của mình.

“Chúng tôi đang có niềm tin sẽ bán được hơn 7,6 triệu máy vào cuối năm tài chính này”, Giám đốc tài chính Hiroki Totoki cho biết tại một cuộc họp báo, đồng thời nhắc lại rằng công ty hy vọng rằng các lô hàng PS5 sẽ vượt qua doanh số của PS4 trong khoảng thời gian tương tự sau khi ra mắt và trở thành màn ra mắt giao diện điều khiển lớn nhất từ ​​trước đến nay.

Trong khi đó, Sony phải đối mặt với một số khó khăn bao gồm cuộc khủng hoảng chip toàn cầu, cũng như những lời chỉ trích gia tăng về việc không cung cấp cho game thủ tại nhà.

Totoki thừa nhận tác động của việc thiếu chip, nhưng cũng khẳng định: “Chúng tôi kỳ vọng nhu cầu cao của PS5 sẽ tiếp tục trong năm tài chính tới và sẽ cố gắng hết sức để đáp ứng nhu cầu đó”.

Ông nói thêm rằng Sony đang đặt mục tiêu bán được hơn 14,8 triệu chiếc PS5 trong năm tài chính tới, con số này sẽ nhiều hơn số lượng PS4 xuất xưởng trong năm thứ hai, sau khi ra mắt vào năm 2013. “Chúng tôi sẽ nỗ lực để đảm bảo đủ nguyên liệu sản xuất”, ông nói.

Cùng với mảng chơi game, thì mảng âm nhạc hay anime của Sony cũng hoạt động tốt. Trong khi đại dịch đã thúc đẩy doanh thu của nền tảng âm nhạc trực tuyến, thì bộ phim hoạt hình ăn khách “Demon Slayer” do đơn vị âm nhạc của Sony đồng phân phối, đã thúc đẩy doanh thu đáng kể.

Bộ phim đã được phát hành tại các rạp trên khắp Nhật Bản vào tháng 10 và đã trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất của đất nước. Việc lockdown đất nước do Covid-19 cũng dẫn đến số lượng người xem phiên bản anime truyền hình của Demon Slayer trên các nền tảng phát trực tuyến tăng vọt.

Công ty dự báo lợi nhuận hoạt động hàng năm sẽ tăng 26% lên 180 tỷ Yên cho các hoạt động kinh doanh âm nhạc của mình.

THÚY HIỀN



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 23/11/2024