ISSN-2815-5823

Lối sống giản dị khó tin của các tỷ phú: Người ăn bát bún 26 ngàn đồng, người chỉ đi tàu điện đến công ty

(KDPT) - Thời gian có lẽ là tài nguyên quý giá nhất với các tỷ phú. Bởi vậy mà họ không muốn hưởng thụ vì cho rằng điều đó chỉ làm lãng phí thời gian.

Trong một buổi phát sóng trực tiếp, người sáng lập New Oriental (một cơ sở cung cấp các dịch vụ giáo dục tư nhân nổi tiếng ở Trung Quốc) - Dư Mẫn Hồng đã từng chia sẻ về tài sản thừa kế của mình. Anh cho biết đã lập di chúc và đa phần tài sản không được dành cho người thân, có một phần được gửi tặng Đại học Bắc Kinh, còn lại được tặng cho Quỹ Từ thiện New Oriental. Quyết định này đã khiến nhiều người không khỏi xúc động.

Lối sống giản dị khó tin của những tỷ phú: Người ăn bát bún ven đường, người chỉ đi tàu điện đến công ty
Tỷ phú Dư Mẫn Hồng - người sáng lập New Oriental

CEO này sống một cuộc đời rất đơn giản, với những bộ quần áo chỉ khoảng hơn 100 tệ (tương đương 300 ngàn đồng). Chỉ dùng xe Mazda, Dư Mẫn Hồng hiện tại sống ở một ngôi nhà rất bình thường, mà không phải biệt thự. Anh có thói quen sẽ ăn sủi cảo nếu ăn một mình.

Theo một nhà kinh tế học từng nói, thực ra nhiều người giàu không muốn hưởng thụ vì cảm thấy điều đó là lãng phí thời gian, bởi thời gian là tài nguyên quý giá nhất đối với họ. Hoàng Tranh là ông chủ của Pinduoduo (nhà bán lẻ trực tuyến của Trung Quốc), nắm giữ khối tài sản lên tới 200 tỷ Nhân dân tệ. Thế nhưng, những đồ anh mặc chỉ là sản phẩm của chính nền tảng thương mại này.

Tại Thâm Quyến, có 2 vị tỷ phú, người thì ăn bát bún trị giá 8 tệ (26 ngàn đồng) trong một quán nhỏ ở ven đường, một người thì đi tàu điện ngầm khi ra ngoài.

Người đàn ông giàu đi tàu điện ngầm đó là ông chủ của BYD - công ty ô tô lớn nhất Trung Quốc và cũng là một trong những công ty ô tô lớn nhất toàn cầu, Vương Truyền Phúc. Không phải chiếc xe sang trọng như Rolls Royce, xe riêng của Vương Truyền Phúc cũng thuộc thương hiệu BYD.

Trong lúc đi công tác tại Thượng Hải, Vương Truyền Phúc được bắt gặp trên tàu điện ngầm đến Triển lãm ô tô Thượng Hải cùng đồng nghiệp. Điều đó không khỏi khiến nhiều người ngỡ ngàng. Không ít người trong số họ cho rằng người giàu như Vương Truyền Phúc thì phải có xe riêng hoặc vệ sĩ hộ tống. Tuy nhiên, vị tỷ phú này lại chọn cách đi làm như bao nhân viên văn phòng bình thường khác.

Lối sống giản dị khó tin của những tỷ phú: Người ăn bát bún ven đường, người chỉ đi tàu điện đến công ty
Tỷ phú Vương Truyền Phúc (người đeo khẩu trang đang ngồi trên tàu điện ngầm)

Vào năm 2022, BYD đã bán được hơn 1,8 triệu xe và thu hơn 10 tỷ Nhân dân tệ. Theo đó, tài sản của Vương Truyền Phúc cũng vượt mốc 100 tỷ Nhân dân tệ. Mười năm về trước, ông cũng từng là người giàu nhất Trung Quốc. Tuy vậy, vị tỷ phú này vẫn thường ăn uống trong căng tin công ty. Chính ông cũng từng chia sẻ rằng bản thân đặt mục tiêu dẫn dắt ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc phát triển, hơn là theo đuổi những sở thích cá nhân.

Ông chủ của Tập đoàn Bảo Năng (Tập đoàn bất động sản và dịch vụ tài chính lớn của Trung Quốc) - Diêu Chấn Hoa là một tỷ phú khác cũng từng được bắt gặp khi đang ăn tô bún 8 tệ ở quán ăn nhỏ. Điều này có thể khiến nhiều người bất ngờ, nhưng đó chỉ là một thói quen rất bình thường mà vị tỷ phú này vẫn thường làm.

Lối sống giản dị khó tin của những tỷ phú: Người ăn bát bún ven đường, người chỉ đi tàu điện đến công ty
Tỷ phú Diêu Chấn Hoa đang ngồi ăn bún tại một cửa hàng nhỏ

Kể từ sau khi tốt nghiệp Học viện Công nghệ Nam Trung Quốc, Diêu Chấn Hoa đã bắt đầu công việc kinh doanh riêng. Tài sản đầu tiên của ông có từ việc kinh doanh siêu thị rau quả. Sau khi tham gia 3 dự án cải tạo "3 cũ" (thị trấn cũ, nhà máy cũ, làng cổ) tại Thâm Quyến, ông đã dần dấn chân vào mảng bất động sản.

Ông mua lại một khu logistics thuộc Nhà nước để phát triển phần lớn đất đai thành các dự án địa ốc. Kể từ đó, Diêu Chấn Hoa đã phát triển được Tập đoàn Bảo Năng nổi tiếng. Từ lâu đã trở thành một tỷ phú, nhưng ông vẫn luôn giữ một lối sống rất khiêm tốn.

Một số người từng thấy Jack Ma cũng cho biết, thực ra ông ấy rất giản dị khi uống Coca ở sảnh khách sạn, chẳng khác gì so với những người bình thường. Hay như thần chứng khoán Mỹ, Warren Buffett cũng luôn thích thú với hamburger và Coke. Có lẽ, người giàu không theo đuổi sự hưởng thụ vật chất quá mức, mà họ hiểu rằng điều đó sẽ khiến con người cảm thấy trống rỗng./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/05/2024