Lỗi xác thực sinh trắc học do lượng truy cập tăng đột biến
Tại hội thảo Giải pháp bảo vệ khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng, sáng 4/7, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng đã cho biết, hệ thống nhiều ngân hàng báo lỗi hoặc quá tải khiến khách hàng không chuyển khoản trực tuyến được trong ngày đầu tiên bắt buộc xác thực sinh trắc học với giao dịch giá trị lớn. Một số ngân hàng cũng xuất hiện tình trạng quá tải tính năng cập nhật sinh trắc học.
Theo ông Dũng, Quyết định 2345 của Ngân hàng Nhà nước có hiệu lực từ đầu tháng này, yêu cầu xác thực sinh trắc học dựa trên việc so sánh đặc điểm của người dùng với dữ liệu dân cư quốc gia của Bộ Công an hoặc qua VNEID, khi chuyển tiền từ 10 triệu đồng mỗi lần hoặc trên 20 triệu mỗi ngày. Bình quân mỗi ngày, hệ thống ngân hàng thực hiện khoảng 2 triệu giao dịch có giá trị trên 10 triệu đồng, tương đương 8% tổng lượng giao dịch.
Phó Thống đốc cũng cho biết: "Một ngân hàng bình thường dự phòng cho hệ thống công nghệ đặt ở ngưỡng 100% công suất, nhưng những ngày qua có nhà băng ghi nhận mức tăng tới 10 lần", Phó thống đốc nói, thêm rằng toàn bộ hệ thống tới 3/7 đã giao dịch thông suốt.
Với tình trạng sử dụng ảnh tĩnh, công nghệ Deepfake cũng có thể thực hiện chuyển tiền, Phó thống đốc cho biết tình trạng này xảy ra ở một số nhà băng, "do họ tắt hệ thống xác thực này để đảm bảo giao dịch thông suốt trong những ngày đầu lưu lượng tăng đột biến".
Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các ngân hàng thực hiện nghiêm túc việc eKYC - giải pháp xác thực định danh khách hàng trực tuyến, phải có chức năng chống giả mạo, Deepfake và ảnh tĩnh. Tình trạng dùng ảnh tĩnh để "vượt" hệ thống sinh trắc học đã được khắc phục, Phó thống đốc cho biết.
Trước đó, ngày 1/7, trong quá trình thực hiện sinh trắc học tại các ứng dụng của các ngân hàng, không ít khách hàng đã gặp khó, chưa thực hiện được. Vì vậy, đã có nhiều người dân đến trực tiếp tại các quầy giao dịch của ngân hàng để được hỗ trợ, trong đó phần lớn là các khách hàng lớn tuổi.