ISSN-2815-5823
Thứ bảy, 03h26 25/09/2021

Mạnh tay xử lý trang web phim lậu

(KDPT) – Thời gian qua, việc một số website phim lậu lớn tại Việt Nam sử dụng chiêu trò “ve sầu thoát xác” sau khi bị chặn truy cập đang là trở ngại lớn đối với định hướng phát triển của các nền tảng giải trí trực tuyến có trả phí trong nước. Đến mới đây, việc khởi tố vụ án hình sự liên quan đến trang phim lậu phimmoi.net mới thực sự là dấu mốc quan trọng trong xử lý vi phạm bản quyền phim tại Việt Nam.

Sự tồn tại bất chấp pháp luật

Các trang phim lậu lâu nay luôn là mối đe dọa lớn cho nhà làm phim, nhà phát hành và các nền tảng thu phí trong, ngoài nước. Tuy nhiên, việc xử lý các trang phim lậu này luôn khó khăn bởi mỗi lần triệt phá được một trang thì hôm sau lại xuất hiện nhiều trang tương tự, thách thức cơ quan quản lý.

Trung tuần tháng 8/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh chính thức khởi tố vụ án hình sự đối với các cá nhân đứng sau trang web phimmoi.net về các vi phạm bản quyền. Sau đó ít lâu, trang web này cũng đã bị gỡ bỏ hoàn toàn và không còn truy cập được. Thực tế, phimmoi.net đã nhiều lần bị các cơ quan chức năng “sờ gáy” trước khi nhận quyết định khởi tố hôm 19/8.

Việc xem phim trên web lậu để tránh tốn phí của người dùng đang vô tình tiếp tay cho các trang này vi phạm pháp luật. (Ảnh: minh họa).

Tuy nhiên, phimmoi.net chỉ là một trong số hơn 400 website phim tiếng Việt đang tồn tại bất chấp pháp luật, công khai chiếu hàng chục nghìn bộ phim trên internet trong khi các tác phẩm chưa được chủ các website này mua bản quyền.

Bên cạnh đó là vấn đề quảng cáo rác. Truy cập vào một website phim lậu, người dùng phải liên tục xem những quảng cáo một số những nhãn hàng, sản phẩm, sòng bạc trực tuyến, cá độ, lô đề, đá gà, đua ngựa “tỷ lệ cược cao nhất thị trường”,… Đáng chú ý, hầu hết những quảng cáo chiếm vị trí đẹp trên các trang phim lậu đều là dịch vụ bị nghiêm cấm và không có khả năng được hiển thị trên những website uy tín, chính thống. Những khoản thu khổng lồ từ những quảng cáo này cũng chính là điều mà các trang phim lậu kiên trì “thoát xác” chứ nhất quyết không “bỏ cuộc”.

Nghiêm để trị

Có thể thấy, hành vi vi phạm của các trang mạng chiếu phim online là khá phổ biến hiện nay. Các trang mạng là nguồn nhanh nhất đưa các bộ phim đến với công chúng nhưng những việc làm trái phép này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến các doanh nghiệp điện ảnh trong nước vì nó liên quan trực tiếp đến vấn đề bản quyền, lợi nhuận của các đơn vị sản xuất, kinh doanh phim.

Theo phân tích của một số luật sư, chế tài xử lý hành vi xâm phạm bản quyền trong môi trường số chưa đủ sức răn đe. Tuy nhiên, lần này, việc khởi tố vụ án hình sự liên quan đến phimmoi.net là dấu mốc quan trọng trong xử lý vi phạm bản quyền phim tại Việt Nam. Để xử lý triệt để các hành vi xâm phạm, cần phải có sự trợ giúp tích cực từ phía các nhà mạng và vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa từ phía các cơ quan chức năng.

Việc xử lý nghiêm các trang phim lậu là cần thiết nhằm tạo cơ hội cho nền tảng thu phí Việt phát triển. (Ảnh: minh họa).

Theo ông Phạm Hoàng Hải – Giám đốc Trung tâm Đo kiểm Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) thuộc Cục PTTH&TTĐT – Bộ TT&TT, các biện pháp vừa kể trên chưa phải là giải pháp căn cơ để đối phó nạn website lậu khi các cá nhân/đơn vị đặt máy chủ, đăng ký tên miền tại nước ngoài, gây khó khăn cho việc kiểm soát. Để các website phim lậu không thể phát triển, các thao tác kỹ thuật như chặn tên miền cũng chỉ phần nào giải quyết được phần ngọn của vấn đề. Điều quan trọng nhất là phải thay đổi thói quen của người dùng và hướng họ đến các dịch vụ bản quyền trả phí. Sự tiện lợi, dễ dàng và không mất tiền khi xem phim trên các website này (nếu mất cũng không đáng kể) mà người dùng Internet vẫn đang vô tình tiếp tay cho nạn vi phạm bản quyền phim.

Có thể thấy thời gian qua, các cơ quan chức năng liên quan cũng như những đơn vị sở hữu bản quyền không làm lơ trước hoạt động của các website vi phạm bản quyền. Tuy nhiên, hiện chưa thể có giải pháp giải quyết triệt để tình trạng này. Việc triệt được tận gốc các website phim lậu rất cần sự thay đổi nhận thức của mỗi người xem, mỗi doanh nghiệp quảng cáo và cần biện pháp mạnh tay hơn của cơ quan nhà nước.

Tại Điều 17 Nghị định 131/2013/NĐ-CP quy định hành vi truyền đạt tác phẩm đến công chúng bằng phương tiện hữu tuyến, vô tuyến, mạng thông tin điện tử hoặc bất kỳ phương tiện kỹ thuật nào mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả theo quy định sẽ bị phạt tiền từ 15 – 30 triệu đồng. Đồng thời, người vi phạm bị buộc phải dỡ bỏ bản sao tác phẩm vi phạm. Trường hợp tổ chức vi phạm thì mức phạt sẽ gấp 2 lần so với khung phạt tiền của cá nhân.

THU MINH

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024