ISSN-2815-5823
Thứ tư, 03h34 13/06/2018

Mía đường không còn vị ngọt

(KDPT) – Tính đến đầu tháng 6-2018, đã có 18/37 NMĐ của cả nước kết thúc niên vụ sản xuất. Các NMĐ cả nước đã ép được 13,5 triệu tấn mía, sản xuất gần 1,3 triệu tấn đường. Giá mía phổ biến 850.000 đồng/tấn với chữ đường đạt 10 CSS tại ruộng. Riêng miền Bắc và Bắc Trung bộ trên 1 triệu đồng/tấn. Giá đường liên tục giảm từ đầu vụ đến nay. Đến tháng 6, giá đường tiếp tục giảm 2.000 – 2.900 đồng/kg so với đầu vụ. Các nhà máy bán đường gần sát với giá đường lậu Thái Lan. Lượng đường tồn kho 670.000 tấn, tăng gần 200.000 tấn so với cách đây 2 tháng.

Ảnh minh họa.

Những tháng qua, người dân trồng mía ở miền Tây khốn đốn khi giá giá mía giảm sâu. Nhiều cánh đồng mía bị bỏ chết khô. Ngoài ra, nhà máy chậm trả tiền khiến nông dân không thể tái sản xuất, nhiều người phải nhận đường để trừ nợ.

Những ngày vừa qua, hàng chục hộ nông dân trồng mía ở huyện Cù Lao Dung đã kéo đến UBND huyện phản ánh việc Công ty CP Mía đường Sóc Trăng nợ tiền mua mía không trả, sau đó kéo đến trụ sở công ty… đòi nợ. Trước tình hình này, Công ty Mía đường Sóc Trăng đã mở cuộc đối thoại trực tiếp với bà con.

Giá thu mía nguyên liệu giữa các vùng có sự chênh lệch khá cao như mua tại ruộng: Bến Tre 800 đồng/kg, Sóc Trăng, Trà Vinh 820 đồng/kg, trong khi đó tại Lam Sơn, Nông Cống là 1.150 đồng/kg.

Theo Hiệp hội mía đường Việt Nam, bên cạnh lượng tồn kho lớn của niên vụ 2016/2017, thì bước vào niên vụ mới, tính đến ngày 15/4/2018, lượng đường tồn kho đã lên tới 680.273 tấn. Con số này đang tiếp tục tăng lên khiến nhiều nhà máy rơi vào tình cảnh lao đao, việc trả tiền mía cho nông dân bị chậm lại.

Cùng với đó, giá đường liên tục sụt giảm ở thị trường trong nước và thế giới khiến việc tiêu thụ đường khó khăn bội phần. Đến thời điểm này, giá đường bán tại các nhà máy đã bán gần ngang giá đường nhập lậu, một số nhà máy đã bán thấp hơn giá thành sản xuất để giảm bớt lượng đường tồn kho (11.400-12.000 đồng/kg).

Ngoài những nguyên nhân nêu trên thì ngành mía đường Việt Nam còn vô số khó khăn, bất cập khác như: diện tích nhỏ lẻ, manh mún, cho nên việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa gặp nhiều khó khăn dẫn đến năng suất, chất lượng kém. Bên cạnh đó, nhiều nhà máy đường có công suất ép nhỏ, trang thiết bị lạc hậu làm giá thành sản phẩm tăng lên, gây khó khăn trong việc cạnh tranh với đường của một số nước có thế mạnh hơn.

Trong khi đường trong nước ế ẩm, nhiều nhà máy sản xuất đường rơi vào cảnh “sống dở chết dở”, ngành mía đường còn thêm trầy trật vì đường lậu, đường giả. Ông Hà Hữu Phái cho biết, ngành mía đường Việt Nam đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi vấn nạn đường lậu. Năm nay, lượng đường sản xuất của Thái Lan khoảng 12 triệu tấn, tăng hơn 2 triệu tấn so với vụ trước. Do lượng đường Thái Lan lớn nên đã xuất lậu sang các quốc gia lân cận như Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar…

Có thể nói người nông dân trồng mía cũng như ngành mía đường nói chung đang nếm “vị đắng” của mía đường hơn bao giờ.

Để tìm lại “vị ngọt của mía đường”, một lãnh đạo nhà máy đường ở Hậu Giang nhận định: Nếu có được những cơ chế, chính sách phù hợp ngang bằng với các nước trong khối ASEAN thì nông dân trồng mía sẽ đứng vững trong hội nhập



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 15/11/2024