ISSN-2815-5823
Trần Ngọc Đức
Thứ năm, 11h47 18/07/2024

Minh Phú: Tập đoàn thuỷ sản hàng đầu Việt Nam

(KDPT) - Công ty cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú được biết đến là một tập đoàn thủy sản vững mạnh với kim ngạch xuất khẩu lớn nhất tại thị trường Việt Nam.

Tổng quan về Tập đoàn Thuỷ sản Minh Phú

Tập đoàn Thủy sản Minh Phú có tiền thân là doanh nghiệp tư nhân xí nghiệp cung ứng hàng xuất khẩu Minh Phú ra đời từ năm 1992. Trải qua nhiều năm hình thành và phát triển, công ty hiện đã là một tập đoàn thủy sản số 1 Việt Nam và hàng đầu trên thế giới khi có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất trong số các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản trên thị trường Việt.

Minh Phú: Tập đoàn thuỷ sản hàng đầu Việt Nam - ảnh 1

Hiện nay, sản phẩm của công ty đang có mặt tại hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hàng năm, doanh thu của doanh nghiệp đạt trên 10.000 tỷ đồng.

Tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi

Về tầm nhìn, Minh Phú đề ra mục tiêu tạo nên một hệ sinh thái hoàn chỉnh, đem đến những giá trị tốt đẹp cho tất cả các thành viên giúp Việt Nam trở thành nhà cung ứng tôm chất lượng hàng đầu trên bản đồ thế giới.

Công ty đã không ngừng nỗ lực kết hợp sáng tạo, kinh nghiệm và trách nhiệm trong toàn bộ chuỗi giá trị sản xuất tôm trong tất cả các khâu của mình. Minh Phú đặt ra sứ mệnh cung cấp những sản phẩm Việt Nam chất lượng sạch nhất, tốt nhất và dinh dưỡng nhất cho thị trường toàn cầu và mang tới cho người tiêu dùng trải nghiệm tuyệt vời trên từng bữa ăn.

Doanh nghiệp cho biết điều tạo nên những giá trị khác biệt là việc sản xuất các sản phẩm dựa vào nhu cầu tiêu dùng thông thường cũng như các giá trị lịch sử văn hóa và mục tiêu phát triển bền vững như bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm và quan tâm đến quyền lợi vật nuôi.

Về giá trị cốt lõi, Tập đoàn thuỷ sản Minh Phú tập trung vào những yếu tố sau:

  • Chính trực

  • Chất lượng

  • Uy tín

  • Ổn định

  • Tận tuỵ

  • Sáng tạo

  • Nuôi dưỡng

  • Đam mê

Những tiêu chí đó được phản ánh xác thực qua biểu tượng logo và slogan của tập đoàn Minh Phú. Đó là những mảnh ghép tượng trưng cho 8 giá trị cốt lõi và là tiền đề để doanh nghiệp phát triển và gìn giữ vị thế của mình trong suốt những năm qua.

Minh Phú: Tập đoàn thuỷ sản hàng đầu Việt Nam - ảnh 2

Những dấu mốc đáng chú ý của Tập đoàn Thuỷ sản Minh Phú

Năm 1992, Tập đoàn Thủy sản Minh Phú có tiền thân là một doanh nghiệp tư nhân cung ứng thủy sản với số vốn khiêm tốn hơn 100 triệu đồng được thành lập. Trải qua nhiều năm xây dựng và phát triển, hiện công ty đã trở thành một tập đoàn vững mạnh trong lĩnh vực thủy sản với mức vốn hóa gần 10.000 tỷ đồng.

Vào năm 2015, công ty vinh dự được xếp hạng cao nhất trong số các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu tôm trên toàn cầu bởi Tạp chí Thủy sản UnderCurrent News. Ngoài ra, liên tiếp lọt Top 50 doanh nghiệp thuỷ sản lớn nhất thế giới năm 2014-2015 bởi Tạp chí Intrafish.

Kể từ năm 2015, tập đoàn đã xây dựng chiến lược phát triển chuỗi giá trị có trách nhiệm qua việc kết nối trong chuỗi sản xuất tôm từ tôm bố tôm mẹ, tôm giống, thức ăn tôm, logistics, chế biến, xuất khẩu, bán lẻ và phân phối. Mô hình này có tiêu chí là từng khâu sản xuất sẽ chịu trách nhiệm với công việc mà mình đảm nhiệm.

Vào tháng 10/2021, công ty khởi công xây dựng chuỗi dự án nhà máy chế biến thủy sản ở Cà Mau để tiếp tục hiện thực hóa đạt được mục tiêu phát triển hệ sinh thái tôm bền vững. Đây là chuỗi dự án có 3 nhà máy chế biến tôm được triển khai theo mô hình kinh tế tuần hoàn và cân bằng Carbon bao gồm Minh Phú, Minh Quý và Minh Phát. Mỗi nhà máy này có công suất là 18.000 tấn tôn thành phẩm mỗi năm.

Sau nhiều thập kỷ xây dựng và phát triển, Minh Phú hiện đang là một tập đoàn thủy sản lớn mạnh, có kinh ngạch xuất khẩu lớn nhất trên thị trường xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.

Công ty hiện đang có hơn 10 doanh nghiệp thành viên với các trang thiết bị hiện đại công suất chế biến hơn 300 tấn tôm nguyên liệu mỗi ngày. Không chỉ tạo dựng mạng lưới tiêu thụ trên khắp cả nước mà tập đoàn còn mở rộng ra các thị trường lớn trên toàn cầu như Nhật Bản, Mỹ, Úc, Canada, EU với nhiều sản phẩm đa dạng về mẫu mã, quy cách đi liền với 3 dòng sản phẩm chính là sản phẩm hấp, sản phẩm tươi và sản phẩm giá trị gia tăng.

Tập đoàn Minh Phú hiện đang tạo dựng hệ thống xử lý nước thải trong chuỗi các dự án nói trên. Đồng thời triển khai xây dựng nhà máy Minh Phát đi vào hoạt động từ tháng 6/2023 và Minh Quý từ tháng 3/2024 đưa vào vận hành từ tháng 6/2025. Ngoài ra, khởi công nhà máy Minh Phú từ tháng 3/2026 và đưa vào hoạt động vào tháng 6/2027. Bên cạnh đó, tập đoàn cũng sẽ thực hiện đầu tư khu nhà ở xã hội để chăm lo phúc lợi và nhà ở cho công nhân viên.

Minh Phú: Tập đoàn thuỷ sản hàng đầu Việt Nam - ảnh 3

Việc đi vào hoạt động của các nhà máy vừa góp phần khẳng định vị thế của tập đoàn, vừa đóng góp tích cực cho tổng giá trị sản xuất công nghiệp, xuất khẩu của tỉnh. Bên cạnh đó, tăng thu ngân sách cho Nhà nước, tạo thêm công ăn việc làm và thu nhập cho người lao động để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thủy sản Minh Phú sẽ tiếp tục thực hiện mục tiêu xây dựng một hệ sinh thái bền vững trong thời gian tới, hướng tới chuỗi giá trị tôm có trách nhiệm và đầu cuối. Ngoài ra, mở rộng và phát triển các mô hình công nghệ nuôi tôm mới nhằm mang đến những sản phẩm tốt nhất cho thị trường, đảm bảo người dùng có sự yên tâm về sản phẩm và trải nghiệm tuyệt vời nhất khi sử dụng.

Trải qua hơn 30 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn thuỷ sản Minh Phú đã khẳng định vị thế là nhà sản xuất và xuất khẩu tôm hàng đầu thế giới với kim ngạch xuất khẩu đạt kỷ lục hàng năm. Minh Phú đã và đang đóng góp to lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, tạo việc làm cho hàng chục ngàn lao động và góp phần khẳng định thương hiệu Việt Nam trên thị trường quốc tế./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 08/09/2024