ISSN-2815-5823
Khánh Quỳnh
Thứ sáu, 06h00 14/06/2024

Mỗi người dân được mua giới hạn bao nhiêu vàng?

(KDPT) - Nhằm giảm tình trạng quá tải tại các chi nhánh, các ngân hàng giới hạn mỗi người dân được giao dịch tối đa khoảng 1-2 lượng vàng miếng SJC để đảm bảo tất cả những người xếp hàng đều mua được.

Sự gia tăng đột biến trong nhu cầu mua vàng xuất phát từ nhiều yếu tố, bao gồm tình hình kinh tế bất ổn, lạm phát và tâm lý tìm kiếm tài sản an toàn của người dân. Giá vàng liên tục biến động, khiến nhiều người đổ xô đi mua để bảo vệ tài sản của mình. Điều này dẫn đến tình trạng khan hiếm vàng miếng trên thị trường, gây khó khăn cho việc duy trì nguồn cung ổn định.

Quy định giới hạn này giúp ngăn chặn việc một số ít cá nhân hoặc tổ chức mua quá nhiều vàng, gây mất cân bằng trên thị trường. Việc giới hạn số lượng vàng mỗi khách hàng được mua có thể ngăn chặn các đại gia, đầu nậu gom hàng để làm giá. 

Ngày 10/6, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục bán vàng miếng SJC cho 4 ngân hàng thương mại (NHTM) và Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (Công ty SJC) ở mức 75,98 triệu đồng/lượng. Các đơn vị này bán lại cho người dân với giá 76,98 triệu đồng/lượng. So với ngày đầu tiên (3/6) khi 4 NHTM bắt đầu bán vàng cho người dân, giá vàng SJC đã giảm 3 triệu đồng/lượng.

Mỗi người dân được mua giới hạn bao nhiêu vàng? - ảnh 1

Trên thị trường quốc tế, giá vàng biến động dưới ngưỡng 2.300 USD/ounce, tương đương 70 triệu đồng/lượng, mức chênh lệch với giá vàng SJC hiện thu hẹp chỉ còn hơn 6 triệu đồng/lượng.

Điểm khác biệt trong ngày 10/6 là các NHTM thông báo mỗi người chỉ được mua tối đa 2 lượng vàng miếng SJC thay vì không giới hạn như trước. Các cửa hàng của Công ty SJC vẫn duy trì quy định mỗi khách hàng được mua 1 lượng và mỗi cửa hàng chỉ tiếp nhận khoảng 100 khách/ngày.

Do có quá nhiều khách hàng đến mua vàng, Công ty SJC giới hạn mỗi khách mua được 1 lượng vàng. (Ảnh minh họa)
Do có quá nhiều khách hàng đến mua vàng, Công ty SJC giới hạn mỗi khách mua được 1 lượng vàng. (Ảnh minh họa)

Tại các điểm bán vàng của Vietcombank, Agribank, VietinBank, BIDV ghi nhận, khách đến mua vàng đều phải xếp hàng lấy số thứ tự, chờ gọi tên đến thanh toán và nhận vàng.

Là người chuyên đầu tư, kinh doanh vàng và chứng khoán, ông Trần Thanh Hùng (ngụ quận Phú Nhuận, TP.HCM) cũng đồng tình với việc ngân hàng giới hạn số lượng vàng mỗi khách hàng được mua, vì biện pháp này có thể ngăn chặn các đầu nậu gom hàng để làm giá, thao túng thị trường sau khi các NHTM dừng bán vàng.

Nói về việc các ngân hàng và cửa hàng giới hạn lượng vàng bán cho người dân, TS. Trương Văn Phước - nguyên quyền Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cho rằng, cần phải thông cảm. NHNN cung ứng vàng, đáp ứng nhu cầu của người dân là tốt rồi. Bởi không riêng Việt Nam mà trên thế giới không nước nào có thể cung ứng vàng vô hạn cho người dân được.

Ông Trương Văn Phước không cho rằng, việc ngân hàng bán vàng với số lượng hạn chế cho người dân là biện pháp hành chính mà cần phải nhìn dưới góc độ cung cầu của thị trường. "Nguồn cung vàng phụ thuộc nguồn lực ngoại tệ, tức phải bỏ ngoại tệ ra để nhập vàng nguyên liệu. Trong khi nguồn ngoại tệ của chúng ta có hạn và có rất nhiều mặt hàng phải nhập khẩu", ông Phước lý giải./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine