ISSN-2815-5823
Trần Ngọc Đức
Thứ tư, 15h33 15/05/2024

Mỹ chính thức đánh thuế hơn 100% đối với xe điện Trung Quốc

(KDPT) - Lấy lý do ngăn chặn hàng giá rẻ ngập tràn trong nước, Chính quyền Biden đã công bố tăng thuế xe điện Trung Quốc lên mức trên 100%.

Dẫn từ mục 301 của Đạo luật Thương mại năm 1974, Quyết định của Nhà Trắng cho phép Chính phủ trả đũa các hoạt động thương mại được xem là không công bằng hay vi phạm các tiêu chuẩn toàn cầu.

Theo đó, thuế suất đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ tăng lên 102,5% trong năm 2024, từ mức 27,5%.

Theo cố vấn kinh tế quốc gia của Tổng thống Joe Biden, Lael Brainard, xe điện "made in China" phải bị áp mức thuế gấp 4 lần so với hiện tại nhằm bù cho các hoạt động và trợ cấp không công bằng của Trung Quốc. Ông cho rằng việc này mang đến sân chơi bình đẳng cho công nhân và các nhà sản xuất ô tô Mỹ.

Không có nhà sản xuất lớn nào của Trung Quốc như NIO, BYD, Li Auto hiện nay bán chính thức xe điện tại Mỹ. Thương hiệu duy nhất bán xe vào thị trường này là Polestar, thông qua sự hợp tác giữa Geely (Trung Quốc) và Volvo.

Hầu hết xe Polestar được sản xuất tại Trung Quốc, song công ty dự định lắp ráp tại nhà máy ở Nam Carolina vào giữa năm 2024. Bên cạnh đó, NIO và Zeekr - các hãng vừa IPO tại Mỹ được cho là để chú ý tới thị trường này.

Chính quyền Biden đã công bố tăng thuế xe điện Trung Quốc lên mức trên 100%.
Chính quyền Biden đã công bố tăng thuế xe điện Trung Quốc lên mức trên 100%.

Nhận xét trên Nikkei, Owen Tedford, nhà phân tích cấp cao tại Beacon Policy Advisors cho biết, khá ít xe điện Trung Quốc từng được nhập khẩu, do đó, việc tăng thuế sẽ không thay đổi thị trường Mỹ.

AP cho rằng các quan chức e ngại việc xe điện Trung Quốc sớm ngập tràn thị trường Mỹ do cuộc chiến giảm giá đang nổ ra tại nền kinh tế lớn thứ 2 toàn cầu, thu hút sự gia nhập của Geely, BYD, Great Wall Motor, thậm chí là cả Tesla. Điều đó khiến Mỹ lo ngại rằng các nhà sản xuất Trung Quốc sẽ tìm giải pháp xuất khẩu để thoát khỏi khó khăn.

Cách đây 3 tháng, đối thủ cạnh tranh của Tesla - BYD cho biết có chiến lược xây dựng một nhà máy tại Mexico nhằm phục vụ thị trường địa phương. Tuy nhiên, chính phủ Mỹ đã gây sức ép để nước láng giềng không chấp nhận các ưu đãi dành cho các nhà sản xuất Trung Quốc.

Ở đợt này, một số mặt hàng Trung Quốc khác cũng bị tăng thuế, bao gồm tấm pin năng lượng mặt trời, nhôm, thép và thiết bị y tế. Chính quyền Biden cũng tăng thuế với pin lithium-ion (loại dành cho xe điện), từ 7,5% lên 25% trong năm nay. Năm 2026, thuế áp cho các loại pin khác cũng tăng.

Các quan chức Trung Quốc tỏ rõ thất vọng với bước đi này của Nhà Trắng. Người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc Liu Pengyu đã bác bỏ tuyên bố của Mỹ, cho rằng Bắc Kinh khuyến khích tăng sản xuất để thống trị thương mại.

Ông Liu nhận định, Mỹ tuyên bố tăng cường hợp tác với Trung Quốc về biến đổi khí hậu, tuy nhiên vẫn ám ảnh với “dư thừa công suất” ở mảng năng lượng mới và tăng thuế đối với xe điện, các sản phẩm năng lượng mặt trời của nước này. Theo ông, pin mặt trời và xe điện đắt tiền sẽ gây khó khăn cho việc chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024