Hãng xe điện Zeekr nhắm đến mức định giá hơn 5 tỷ USD khi IPO tại Mỹ
Hiện tại, Zeekr đang tìm cách huy động 367,5 triệu USD bằng việc bán ra 17,5 triệu chứng chỉ lưu ký ở Mỹ (ADS) có mức giá từ 18-21 USD/cổ phiếu.
Và hãng xe điện Zeekr cũng được định giá trong lần gần đây nhất ở mức 13 tỷ USD sau vòng cấp vốn vào hồi tháng 2/2023.
Zeekr đã đưa ra cảnh báo các nhà đầu tư về những rủi ro mà họ có thể gặp phải, trong đó bao gồm cách thức chính quyền Trung Quốc tác động đến hoạt động kinh doanh của hãng xe điện cùng với sự cạnh tranh vô cùng gay gắt ở trên thị trường xe điện tại quốc gia tỷ dân này.
Ghi nhận, một số cổ đông hiện hữu cũng các nhà đầu tư bên thứ ba, trong đó có bao gồm hãng ô tô Trung Quốc Geely, công ty sản xuất pin Trung Quốc CATL cùng với công ty xe tự lái Israel Mobileye đã tiến hành đăng ký mua 349 tỷ USD chứng chỉ lưu ký ở Mỹ trong đợt IPO sắp tới của hãng xe điện Zeekr.
Được biết, Goldman Sachs và Morgan Stanley chính là những đơn vị bảo lãnh cho đợt IPO của Zeekr ở thị trường Mỹ.
Như thế, thương vụ niêm yết của hãng xe điện Zeekr sẽ đánh dấu đợt IPO lớn đầu tiên ở Mỹ của một công ty có trụ sở đặt tại Trung Quốc trong thời gian hơn hai năm qua. Và đó cũng chính là phép thử đối với sức hút của các công ty Trung Quốc trong mắt các nhà đầu tư ngoại, trong bối cảnh mà hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang gặp căng thẳng âm ỉ về vấn đề thương mại cũng như sở hữu trí tuệ, tương lai của Đài Loan.
Trong trường hợp Zeekr niêm yết suôn sẻ thì sẽ củng cố hệ thống các công ty ô tô Trung Quốc niêm yết thuộc sở hữu của Geely - đây chính là công ty mẹ của Volvo Cars, Polestar Automotive.
Vào đầu năm 2024, thương hiệu xe điện hạng sang Lotus do hãng ô tô Trung Quốc Geely cùng với đối tác Malaysia Etika Automotive đồng sở hữu đã tiến hành niêm yết thành công ở trên sàn Nasdaq, theo một thương vụ séc trắng có trị giá là 7 tỷ USD.
Dữ liệu của Dealogic cho thấy, các công ty Trung Quốc đã tiến hành 6 đợt IPO tại Mỹ với tổng vốn huy động là 46,9 triệu USD trong quý 1/2024, so với mức 428 triệu USD cùng kỳ năm 2023 giảm mạnh.
Việc tranh chấp pháp lý kéo dài giữa Mỹ và Trung Quốc cùng với việc Bắc Kinh "nắn gân" một số công ty khởi nghiệp đang phát triển mạnh mẽ đã khiến cho các công ty Trung Quốc ngừng tìm kiếm IPO ở Mỹ trong thời gian khá dài.
Sau đó thì Bắc Kinh cũng đã mềm mỏng hơn, đưa ra một bộ quy định vào năm ngoái nhằm mục đích khôi phục những hoạt động IPO sau khi mà cơ quan giám sát kế toán của Mỹ và Trung Quốc đã tiến hành giải quyết tranh chấp kiểm toán vào hồi tháng 12/022.
Vào tuần trước, Trung Quốc đã “bật đèn xanh” cho công ty khởi nghiệp xe tự lái Pony.ai tiến hành IPO tại Mỹ. Đây được xem là một tín hiệu mở đường cho các thương vụ IPO công nghệ sau thời gian hơn 2 năm gián đoạn./.
- Điều gì đang xảy ra với “gã khổng lồ” xe điện Tesla khi cổ phiếu lao dốc mạnh?
- Người dùng kể những khoảnh khắc hạnh phúc bên gia đình cùng xe điện VinFast
- Xử lý pin xe điện hiệu quả để hạn chế ô nhiễm môi trường