ISSN-2815-5823
Huyền Nguyễn
Thứ tư, 10h21 10/04/2024

Nắm lòng 6 bí quyết đầu tư bất động sản cho năm 2024

(KDPT) - Năm 2024, bất động sản vẫn là một kênh đầu tư hữu ích, với tiềm năng thu nhập thụ động và gia tăng giá trị lâu dài. Đây cũng là kênh đầu tư để đa dạng hóa danh mục, bên cạnh cổ phiếu, trái phiếu…

Không chỉ việc sở hữu một căn nhà mới là cách duy nhất để đầu tư bất động sản, mà còn nhiều con đường khác để khai thác tốt thị trường này như bất động sản cho thuê, mua bán nhà lướt, quỹ tín thác đầu tư bất động sản (REIT) hoặc các nền tảng trực tuyến.

Nhà đầu tư có thể tham khảo 6 chiến lược đầu tư bất động sản kinh điển nhưng vẫn hiệu quả để sinh lời bền vững khi áp dụng cho năm 2024 này.

Bất động sản cho thuê

Mua và cho thuê bất động sản hướng đến đối tượng khách thuê ngắn hoặc dài hạn là một cách đầu tư kinh điển. Với lợi ích lớn từ việc thành chủ nhà, bạn có thể khấu trừ nhiều chi phí liên quan tới tài sản như bảo trì, sửa chữa, tiện ích, phí bảo hiểm, thủ tục hành chính, lãi thế chấp và khấu hao.

Tuy nhiên, nhược điểm ở đây là một khoản đầu tư cần nhiều thời gian với chi phí ban đầu khá cao. Rủi ro đến từ các khoản thanh toán chậm từ khách thuê, thiệt hại về tài sản nếu khách thuê không giữ gìn. 

Song, điểm mạnh là dòng tiền dương và giá trị lâu dài nếu bạn có được một bất động sản phù hợp. Ngoài ra, nếu bán căn nhà để đổi lấy một bất động sản “tương tự”, bạn có thể tận hưởng lợi về tăng giá vốn và giảm thuế.

Cho thuê một phần

Nếu bạn có nhà và cho thuê một phần trong căn nhà đó, đây sẽ là cách đầu tư tuyệt vời. Bạn có thể cho thuê tầng trệt, phòng đơn, phòng áp mái hay gian nhà phụ trong căn nhà của mình hoặc căn nhà đi thuê. Chi phí ban đầu có thể ở mức tối thiểu, tùy vào tình trạng của căn nhà. Thu nhập tăng thêm có thể bù vào khoản tiền thuê nhà mỗi tháng, hoặc giúp bạn trả bớt khoản thế chấp mua nhà, dần dần xây dựng vốn chủ sở hữu.

Bạn có thể cho thuê không gian mình không sử dụng đến
Bạn có thể cho thuê không gian mình không sử dụng đến

Một cách đang phổ biến hiện nay là đầu tư vào một bất động sản dành cho nhiều gia đình. Bạn có thể sống tại một căn hộ và cho thuê phần không dùng tới. Dù cho thuê một phòng hay một nửa căn hộ song lập, thì đều có thể dễ dàng tìm được khách thuê dài hạn. Hoặc nếu được, bạn có thể đăng ký tham gia các nền tảng cho thuê ngắn hạn trực tuyến như Airbnb.

Mua bán nhà lướt

Phương thức đầu tư này liên quan đến việc mua một ngôi nhà có giá thấp, sửa chữa rồi bán đi để kiếm lời. Nếu có được một bất động sản phù hợp, bạn có thể thu về khoản lợi nhanh hơn so với việc quản lý tài sản. 

Song, để thành công thì bạn cần nhìn thấy được tiềm năng của BĐS và có tầm nhìn sâu để thực hiện hóa mọi việc. Khoản đầu tư ban đầu cũng khá lớn, cần tìm được đội ngũ nhà thầu đáng tin cậy, bạn cần kỹ năng lập ngân sách chính xác để đảm bảo có lợi nhuận dương.

Hãy học thêm kỹ năng tổ chức dự án, khi bạn bán căn nhà càng sớm thì càng tốn ít chi phí nắm giữ (gồm thanh toán thế chấp, thuê tài sản, phí tiện ích, bảo hiểm…)

Mua cổ phần của REIT

Quỹ tín thác đầu tư bất động sản - REIT sẽ là một lựa chọn tốt nếu bạn muốn tiếp cận kênh đầu tư BĐS mà không phải đau đầu trong việc quản lý tiền thuê nhà. REIT đang sở hữu và vận hành nhiều bất động sản tạo thu nhập, ví dụ như tòa chung cư, văn phòng, khách sạn, kho xưởng, trung tâm bán lẻ. 

REIT giúp bạn đầu tư mà không cần suy nghĩ quá nhiều về chuyện quản lý tài sản
REIT giúp bạn đầu tư mà không cần suy nghĩ quá nhiều về chuyện quản lý tài sản

Tương tự các quỹ tương hỗ, REIT tập hợp vốn của nhiều nhà đầu tư và thực hiện một danh mục tài sản. Các nhà đầu tư mua cổ phần của REIT, sau đó được hưởng một phần thu nhập tương ứng.

Hầu hết REIT sẽ được giao dịch công khai trên các sàn giao dịch chứng khoán, chúng dần trở thành một cách đầu tư BĐS dễ dàng và có tính thanh khoản cao. Lợi nhuận của REIT chủ yếu từ việc cho thuê không gian và thu tiền thuê đối với BĐS mà quỹ này nắm giữ. Các nhà đầu tư sẽ kiếm được tiền thông qua cổ tức. 

Dùng nền tảng đầu tư BĐS trực tuyến

Các nền tảng đầu tư bất động sản trực tuyến (còn được gọi là “các website huy động vốn cộng đồng) là những nền tảng mới xuất hiện trong mảng đầu tư BĐS. Các nền tảng này sẽ kết nối các nhà phát triển với những nhà đầu tư quan tâm, người góp vốn nhằm tài trợ cho các dự án BĐS. Số vốn ban đầu không cần nhiều, ví dụ với 500 USD bạn đã có thể tham gia nền tảng đầu tư BĐS trực tuyến. 

Các nhà đầu tư sẽ nhận được cổ phần hoặc vốn chủ sở hữu của một dự án, cùng các khoản lợi tức cho hàng tháng hoặc hàng quý nếu mọi chuyện thuận lợi. Dù những khoản đầu tư này mang lại lợi nhuận lớn hơn so với REIT nhưng chúng cũng mang đến nhiều rủi ro hơn và thường thanh khoản không cao dẫn tới việc không bán được cổ phần của mình kịp thời.

Đầu tư vào một nhóm đầu tư BĐS (REIG)

Nhóm đầu tư bất động sản (REIG) là câu lạc bộ hội tụ các nhà đầu tư tư nhân tập trung tiền và chuyên môn của họ để mua BĐS tạo thu nhập. Đây có thể là sự lựa chọn tốt cho những người muốn sở hữu tài sản cho thuê nhưng không muốn một mình quản lý chúng. REIG tận dụng sức mua (và kinh nghiệm) của tất cả các thành viên tham gia để đầu tư vào nhiều loại bất động sản khác nhau, gồm các chung cư, tòa nhà thương mại.

Hợp tác với các nhà đầu tư nhiều kinh nghiệm với REIG
Hợp tác với các nhà đầu tư nhiều kinh nghiệm với REIG

Với REIG, bạn có thể học hỏi kinh nghiệm từ các nhà đầu tư khác trong quá trình tham gia vào các giao dịch để mở rộng danh mục. Tuy nhiên, phí thành viên cao có thể làm giảm lợi nhuận của bạn và khoản đầu tư này có thể thất bại nếu bạn hợp tác với nhóm thiếu kinh nghiệm và kỹ năng. Tất nhiên, nếu bạn nghiên cứu kỹ và tìm được một nhóm đầu tư phù hợp với mục tiêu và khả năng chịu rủi ro của bản thân thì REIG sẽ là một chiến lược đầu tư đáng giá./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 11/05/2024