ISSN-2815-5823
Tâm Phạm
Thứ năm, 06h00 14/03/2024

Nằm lòng những "bí kíp" sử dụng AI để vận hành doanh nghiệp xuất sắc

(KDPT) - Dưới đây là kế hoạch chi tiết cho các doanh nghiệp hiện đại sử dụng AI để có thể vận hành xuất sắc.

Có thể thấy, trong thời đại mà tiến bộ công nghệ không chỉ là một lựa chọn mà đó còn là điều cần thiết, các doanh nghiệp cũng đang ngày càng chuyển sang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để có thể hợp lý hóa hoạt động, nâng cao hiệu quả cũng như đạt được hiệu quả hoạt động xuất sắc. Và việc tích hợp AI trong khuôn khổ Vận hành xuất sắc (Operational Excellence) hay như Lean Six Sigma không chỉ có thể tối ưu hóa hoạt động, quy trình cho đến hệ thống của công ty mà còn đóng góp đáng kể vào văn hóa cải tiến liên tục đồng thời tạo ra được giá trị.

Trong bài viết sẽ tìm hiểu những câu hỏi '”tại sao”, “cái gì”, “như thế nào”, “điều gì sẽ xảy ra tiếp theo” khi mà áp dụng AI trong kinh doanh, đồng thời cũng nêu bật cả những cơ hội lẫn thách thức mà nó mang đến.

Trong thời đại mà tiến bộ công nghệ không chỉ là một lựa chọn mà đó còn là điều cần thiết, các doanh nghiệp cũng đang ngày càng chuyển sang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để có thể hợp lý hóa hoạt động, nâng cao hiệu quả cũng như đạt được hiệu quả hoạt động xuất sắc. (Nguồn ảnh: Internet)
Trong thời đại mà tiến bộ công nghệ không chỉ là một lựa chọn mà đó còn là điều cần thiết, các doanh nghiệp cũng đang ngày càng chuyển sang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để có thể hợp lý hóa hoạt động, nâng cao hiệu quả cũng như đạt được hiệu quả hoạt động xuất sắc. (Nguồn ảnh: Internet)

Vì sao cần AI trong kinh doanh?

Cơ sở lý luận để có thể kết hợp AI vào quá trình hoạt động kinh doanh vô cùng hấp dẫn. Công nghệ AI cung cấp những khả năng chưa từng có ở trong việc phân tích dữ liệu, đưa ra quyết định cũng như dự báo dự đoán khiến cho chúng không thể thiếu đối với các công ty hướng đến hoạt động xuất sắc. Và AI cũng có thể phân tích các tập dữ liệu khổng lồ một cách chính xác cũng như nhanh hơn khả năng của con người, xác định được những điểm thiếu hiệu quả cũng như đề xuất cải tiến. Cũng theo đó, khả năng này hoàn toàn phù hợp với triết lý Lean Six Sigma về việc loại bỏ sự lãng phí cũng như biến đổi ở trong các quy trình nhằm mục đích nâng cao chất lượng lẫn sự hiệu quả. AI sẽ đòi hỏi những gì?

Việc ứng dụng AI ở trong kinh doanh bao gồm việc tận dụng máy học và xử lý ngôn ngữ một cách tự nhiên, robot cùng các công nghệ AI khác để có thể tự động hóa những tác vụ thông thường, nâng cao được khả năng đưa ra quyết định cũng như cải thiện trải nghiệm của tác vụ thông thường, nâng cao những khả năng đưa ra quyết định, cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Và từ các chatbot cung cấp dịch vụ khách hàng 24/7 đến những phân tích dự đoán dự báo xu hướng của thị trường, các ứng dụng AI rất rộng lớn và đa dạng. Cũng trong bối cảnh vận hành xuất sắc, các công cụ AI cũng có thể được sử dụng để có thể hợp lý hóa việc quản lý chuỗi cung ứng, tối ưu hóa mức tồn kho đồng thời cũng giảm thời gian ngừng hoạt động thông qua bảo trì dự đoán và tự động hóa trong việc kiểm tra kiểm soát về chất lượng.

Bí quyết triển khai AI để có thể vận hành một cách xuất sắc 

Việc triển khai AI cũng phải mang tính chiến lược cũng như sự phù hợp với mục tiêu hoạt động chung của công ty. Và quá trình này thường sẽ bao gồm: 

Xác định những lĩnh vực chính cần được cải thiện: Sử dụng AI để tiến hành phân tích các quy trình hiện có, xác định những điểm kém hiệu quả hoặc là tắc nghẽn.

Lựa chọn công cụ AI phù hợp nhất: Chọn giải pháp AI giải quyết tốt nhất những vấn đề đã xác định và cũng có thể tích hợp một cách liền mạch vào những hệ thống hiện tại.

Đào tạo - Phát triển: Đào tạo nhân viên cách thức sử dụng các công cụ AI một cách hiệu quả cũng như phát triển tư duy cải tiến một cách liên tục.

Giám sát cũng như cải tiến một cách liên tục: Cần liên tục giám sát hiệu suất trong việc triển khai AI cùng với thực hiện các điều chỉnh khi cần thiết sẽ có thể đảm bảo được tối ưu hóa liên tục.

AI cũng có thể phân tích các tập dữ liệu khổng lồ một cách chính xác cũng như nhanh hơn khả năng của con người, xác định được những điểm thiếu hiệu quả cũng như đề xuất cải tiến. (Nguồn ảnh: Vneconomy)
AI cũng có thể phân tích các tập dữ liệu khổng lồ một cách chính xác cũng như nhanh hơn khả năng của con người, xác định được những điểm thiếu hiệu quả cũng như đề xuất cải tiến. (Nguồn ảnh: Vneconomy)

Những cơ hội và thách thức khi ứng dụng AI

Có thể thấy, tương lai của AI ở trong kinh doanh là rất tươi sáng với rất nhiều cơ hội đổi mới cũng như tăng trưởng. Mặc dù vậy, con đường không phải là không có những thử thách. Và khả năng AI thay thế việc làm của con người tạo ra được sự lo lắng cũng như phản kháng trong người lao động. Hơn thế, những cân nhắc về mặt đạo đức xung quanh quyền riêng tư dữ liệu lẫn quy trình ra quyết định của AI cần được điều hướng một cách cẩn thận.

Để có thể phát triển một cách mạnh mẽ ở trong kỷ nguyên tiếp theo thì các công ty phải nuôi dưỡng một nền văn hóa coi trọng được sự hiểu biết cũng như sự sáng tạo của con người bên cạnh khả năng AI. Nhấn mạnh việc tăng cường công việc của con người bằng AI, thay vì thay thế thì có thể giảm thiểu được nỗi sợ hãi cũng như nâng cao năng suất.

Bài học kinh nghiệm trong việc ứng dụng AI

Kinh nghiệm sẽ dạy cho chúng ta rằng việc tích hợp AI thành công sẽ đòi hỏi một cách tiếp cận cân bằng và coi trọng cả công nghệ lẫn con người. Các bài học quan trọng bao gồm tầm quan trọng của việc giao tiếp một cách rõ ràng, đào tạo một cách liên tục cũng như sử dụng AI có đạo đức hơn.

(Nguồn ảnh: Internet)
(Nguồn ảnh: Internet)

Tổng quan, việc tích hợp AI vào hoạt động kinh doanh sẽ mang đến một con đường vững chắc để có thể đạt được sự xuất sắc ở trong quá trình hoạt động. Và bằng cách ứng dụng AI một cách chiến lược ở trong khuôn khổ Lean Six Sigma, các công ty cũng có thể tối ưu hóa quá trình hoạt động, quy trình cũng như hệ thống của mình đồng thời thúc đẩy văn hóa cải tiến liên tục hơn. Mặc dù vậy thì hành trình này đòi hỏi phải định hướng một cách cẩn thận các cơ hội lẫn thách thức do AI mang đến với sự nhấn mạnh vào việc bảo tồn các giá trị cũng như sự sáng tạo của con người. Và trong kỷ nguyên kinh doanh tiếp theo, sức mạnh tổng hợp giữa trí tuệ con người cũng như trí tuệ nhân tạo sẽ là nền tảng thành công./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 21/05/2024