ISSN-2815-5823
Trần Ngọc Đức
Thứ sáu, 09h49 24/05/2024

Ngân hàng OCB: Điểm sáng tăng trưởng của nhóm tư nhân

(KDPT) - Ngân hàng TMCP Phương Đông - OCB đã tăng trưởng mạnh mẽ về tổng tài sản và kinh doanh cốt lõi trong một vài năm vừa qua. Đây là ngân hàng tư nhân có tốc độ tăng trưởng hiệu quả.

Tổng quan về ngân hàng OCB

Ngân hàng TMCP Phương Đông - Orient Commercial Joint Stock Bank (viết tắt là OCB) ra đời vào năm 1996. Ngân hàng này hiện thuộc nhóm ngân hàng tư nhân hàng đầu với tốc độ tăng trưởng hiệu quả. 

Ngân hàng OCB sẽ tập trung nguồn lực và mở rộng mạng lưới giao dịch cải thiện khả năng cạnh tranh để triển khai chiến lược phát triển trong giai đoạn 2020-2025, hướng tới trở thành một trong những ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân tốt nhất Việt Nam.

Ngân hàng OCB: Điểm sáng tăng trưởng của nhóm tư nhân - ảnh 1

Theo báo cáo thường niên 2020 của OCB, tổng tài sản của ngân hàng đạt 152 nghìn tỷ đồng. Ngoài ra, ngân hàng có 134 chi nhánh tính đến thời điểm đó.  

Hiện nay, ngân hàng OCB kinh doanh đa dạng các sản phẩm và dịch vụ như:

  • Cho vay
  • Huy động vốn
  • Thanh toán quốc tế
  • Tài trợ xuất nhập khẩu
  • Dịch vụ tài khoản và thẻ
  • Dịch vụ chuyển tiền nhanh trong và ngoài nước…

Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi

Về tầm nhìn, Ngân hàng OCB hướng đến mục tiêu lọt Top 5 ngân hàng TMCP tư nhân vào năm 2025. Sứ mệnh của ngân hàng là hỗ trợ hiện thực hóa tham vọng và ước mơ của doanh nghiệp, doanh nhân và người tiêu dùng tại Việt Nam giúp họ đạt được sự tăng trưởng như kỳ vọng. 

Về giá trị cốt lõi, ngân hàng OCB tập trung vào những yếu tố sau:

  • Lấy khách hàng là trọng tâm: Thấu hiểu và thân thiện, và cam kết mang lại giải pháp thích hợp
  • Chuyên nghiệp: Minh bạch, ứng xử chuẩn mực
  • Tốc độ: Khát vọng tiên phong, tác nghiệp chính xác
  • Sáng tạo: Chủ động nắm lấy cơ hội, ứng phó nguy cơ, liên tục nâng cấp sản phẩm và dịch vụ
  • Thân thiện: Hợp tác chia sẻ, cam kết lâu dài…

Lịch sử hình thành và phát triển của ngân hàng OCB

Vào năm 1996, Ngân hàng TMCP Phương Đông được thành lập. Sau đó 1 năm, ngân hàng đa hợp tác chiến lược với BNP Paribas. Tổng tài sản lúc này đạt trên 11.000 tỷ đồng.

Năm 2008, OCB triển khai ngân hàng lõi T4. Tiếp đó, thực hiện đề án tự tái cơ cấu trong 3 năm 2012-2015, để công bố hệ thống nhận diện thương hiệu mới. Tổng tài sản năm 2008 của ngân hàng là gần 33.000 tỷ đồng. 

Năm 2014 và 2015, OCB nâng hệ thống quản lý rủi ro theo chuẩn mực quốc tế, và khởi động dự án Basel II dưới sự hỗ trợ và tư vấn DBS Singapore.

Ngân hàng OCB: Điểm sáng tăng trưởng của nhóm tư nhân - ảnh 2

Bước sang năm 2016, OCB được xếp hạng B2 trong lần đầu xếp hạng bởi Moody's khi đạt tốc độ tăng trưởng thuộc nhóm 3 ngân hàng dẫn đầu thị trường. Thời điểm này, tổng tài sản đạt gần 65.000 tỷ đồng. 

Vào năm 2017, OCB trở thành ngân hàng đầu tiên công bố hoàn thành dự án triển khai Basel II, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về quản lý rủi ro, và cũng chính thức được công nhận hoàn thành Basel II sau đó 1 năm. 

Năm 2018, OCB ra mắt OCB OMNI, đã đạt giải về “Thương hiệu tin & dùng" hạng mục dịch vụ bán lẻ. Bước sang năm 2020, OCB trở thành 1 trong trong 10 Ngân hàng TMCP kinh doanh hiệu quả nhất trên thị trường. Đến năm 2021, ngân hàng chính thức niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch HOSE.

Chuyển đổi số của ngân hàng OCB

Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, OCB đã và đang mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tài chính hoàn toàn mới, hiện đại, tiện lợi và an toàn.

Ứng dụng công nghệ tiên tiến

Ngân hàng OCB đã ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến vào hoạt động như trí tuệ nhân tạo (AI), Big Data, Blockchain, Cloud Computing,... giúp nâng cao hiệu quả hoạt động, giảm chi phí và cải thiện trải nghiệm khách hàng.

Phát triển ngân hàng số của ngân hàng OCB

OCB đã ra mắt và không ngừng nâng cấp các ứng dụng ngân hàng số như OCB OMNI, OCB BizPlus, OCB Pay,... giúp khách hàng có thể thực hiện mọi giao dịch ngân hàng mọi lúc, mọi nơi chỉ với chiếc điện thoại thông minh.

Tự động hóa quy trình 

OCB đã tự động hóa nhiều quy trình nghiệp vụ, giúp giảm thiểu thời gian xử lý giao dịch, nâng cao hiệu quả hoạt động và giảm thiểu sai sót.

Cung cấp dịch vụ đa dạng

OCB cung cấp đa dạng các dịch vụ tài chính trên nền tảng số như mở tài khoản trực tuyến, thanh toán hóa đơn, chuyển tiền, nạp tiền điện thoại, mua sắm trực tuyến,... đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.

Nâng cao trải nghiệm khách hàng

OCB luôn chú trọng nâng cao trải nghiệm khách hàng bằng cách cá nhân hóa dịch vụ, cung cấp thông tin hữu ích và hỗ trợ khách hàng 24/7.

Ngân hàng OCB: Điểm sáng tăng trưởng của nhóm tư nhân - ảnh 3

Thành tựu và giải thưởng của ngân hàng OCB

Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) tự hào sở hữu bề dày lịch sử hơn 28 năm hình thành và phát triển, khẳng định vị thế là một trong những ngân hàng hàng đầu Việt Nam với những thành tựu và giải thưởng danh giá. Những thành tựu này là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng của OCB trong việc mang đến cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao, góp phần vào sự phát triển chung của cộng đồng và xã hội.

Dưới đây là một số thành tựu và giải thưởng tiêu biểu của OCB trong một số năm gần đây: 

  • Top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững 2022
  • Top nơi làm việc tốt nhất châu Á 2022
  • Top doanh nghiệp có sản phẩm số thông minh và giải pháp công nghệ 4.0 2022
  • Top thương hiệu tài chính dẫn đầu Việt Nam 2022
  • Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam 2021
  • Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam 2021
  • Top 10 ngân hàng thương mại tư nhân uy tín tại Việt Nam
  • Ngân hàng bán lẻ tiêu biểu năm 2021… 

Ngân hàng OCB ngày càng được đánh giá cao trong lĩnh vực tài chính ngân hàng Việt Nam. Bằng sự không ngừng cải tiến, OCB hứa hẹn đem đến cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao, góp phần vào sự phát triển chung của xã hội./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 23/10/2024