ISSN-2815-5823
Thứ ba, 10h35 18/08/2020

Khách hàng điêu đứng vì số tiền gần 6 tỉ gửi tại ngân hàng OCB “không cánh mà bay”

(KDPT) – Sau nhiều lần đem số tiền lớn với tổng gần 6 tỉ đồng đến ngân hàng OCB gửi, và vẫn nhận lãi đều đặn trong nhiều tháng. Khách hàng của ngân hàng này đã bị sốc tinh thần, điêu đứng, hoang mang sau khi nhận được thông báo, sổ tiết kiệm của mình là sổ giả và ngân hàng chối bỏ tất cả trách nhiệm.

Trong đơn gửi tới cơ quan báo chí, bà Huỳnh Tuyết Hằng cho biết, quá trình gửi tiền của mình diễn ra trong nhiều năm liền với số tiền gần 6 tỉ đồng. Mọi giao dịch đều được thực hiện tại hội sở của Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) tại địa chỉ: 41-45 Lê Duẩn, phường Bến Nghé, quận 1, TP Hồ Chí Minh. Tất cả những lần giao dịch bà Hằng đều làm việc với duy nhất một nhân viên của OCB là bà Vũ Phương Thảo, mã nhân viên tại ngân hàng là OCB07426.

Ngày 7/9/2011, bà Huỳnh Tuyết Hằng đến tại Hội Sở Ngân hàng OCB để gửi số tiền 150.000.000 đồng vào tài khoản 0111100000503xxx. Lúc này, nhân viên ngân hàng OCB tên Vũ Phương Thảo đang giữ chức Trưởng Bộ phận – Trung tâm xử lý giao dịch tín dụng tại OCB. Tại đây, bà Thảo đã giới thiệu là ngân hàng đang có chương trình tiền gửi với lãi suất ưu đãi được tính từ ngày 12/3/2012 và đưa cho bà Hằng thông báo số 54/2011-TB-OCB-DCTC&DNT do ông Hoàng Kiều Phong ký. Từ đây, bà Hằng đồng ý mở tài khoản tiết kiệm tại OCB. Đồng thời, Ngân hàng OCB đã xác nhận số dư tiền gửi của bà Hằng tại OCB đến ngày 03/12/2012 là 300.000.000 đồng do ông Hoàng Kiều Phong ký. Bà Hằng cho biết, từ sau khi mở tài khoản tiết kiệm tại ngân hàng OCB, bà vẫn nhận được lãi đều đặn hằng tháng.

Sau đó bà Huỳnh Tuyết Hằng đã lần lượt đem tiền đến nộp vào tài khoản tiết kiệm của mình thêm 3 lần nữa. Cụ thể, ngày 8/6/2016 số tiền 700.000.000 đồng, do ông Đinh Đức Quang ký, chức vụ Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Phương Đông; Ngày 21/6/2016 số tiền 4.000.000.000 đồng, do ông Đinh Đức Quang ký, chức vụ Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Phương Đông; Ngày 21/6/2016 số tiền 900.000.000 đồng do ông Đinh Đức Quang ký, chức vụ Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Phương Đông.

Cả ba lần giao dịch này đều có hợp đồng giao nhận, kí kết giữa bà Hằng và Ngân hàng Phương Đông chi nhánh Quận 1. Theo hồ sơ bà Hằng cung cấp, cho đến hiện tại, bà đang có 3 hợp đồng do OCB phát hành. 3 hợp hồng này được gộp lại thành 2 sổ tiết kiệm với số tiền 5,7 tỉ đồng.

Trong suốt thời gian tham gia gửi tiết kiệm, từ ngày 12/3/2012 đến tháng 01/2018 bà Hằng vẫn nhận được lãi suất đều đặn theo đúng kỳ hạn vào tài khoản cá nhân từ Ngân hàng TMCP Phương Đông.

Nhưng từ tháng 01 đến 08/2019, bà Hằng không hề nhận được tiền lãi của ngân hàng. Đỉnh điểm sự việc đến tháng 9/2018 khi đến kỳ rút lãi/rút tiền thì bà Hằng không liên lạc được với nhân viên Vũ Phương Thảo, liên hệ đại diện phía Ngân hàng thì được thông báo một cách nhanh chóng “sổ giả và nhân viên Vũ Phương Thảo đã nghỉ việc”.

Sốc và hoang mang, bức xúc bà Hằng đã nhiều lần khiếu nại đến OCB nhưng đều không được giải quyết, thậm chí Ngân hàng OCB chối bỏ hết tất cả trách nhiệm đối với khách hàng của mình và không hề đưa ra bất cứ 1 giải pháp gì để khắc phục việc tiền gửi tại OCB không cánh mà bay. Mặc dù hiện hữu Ngân hàng OCB vẫn thu phí tham gia tiết kiệm TM gói vàng hàng tháng.

Trong thông cáo báo chí ngân hàng OCB cho biết, đơn vị đã kiểm tra và xác định sổ tiết kiệm, hợp đồng tiền gửi đứng tên bà Hằng là giả. Cụ thể, phôi sổ tiết kiệm bị làm giả, chữ ký của đại diện OCB trên các chứng từ không đúng và mẫu dấu sử dụng không phải mẫu dấu thật của OCB. Do vậy, OCB cho rằng không có căn cứ xác định OCB có nhận tiền huy động của bà Hằng với số tiền 6 tỉ như bà Hằng trình bày, vì toàn bộ hồ sơ liên quan của bà Hằng cung cấp là hồ sơ giả. Mặc dù trước đó, bà Hằng đã mở tài khoản thanh toán tại OCB và sử dụng liên tục tài khoản này theo quy định để thực hiện các giao dịch. Tất cả các giao dịch của bà Hằng trên tài khoản đều được thể hiện cụ thể theo Sao kê tài khoản và hoàn toàn không không có khoản tiền gần 6 tỉ như bà nêu. Ngân hàng cũng cho rằng, nhân viên Vũ Phương Thảo, khi còn làm việc tại OCB chỉ là cán bộ tại bộ phận xử lý giao dịch tín dụng, thuộc khối hỗ trợ và không được giao bất kỳ nhiệm vụ, quyền hạn gì liên quan đến việc huy động vốn của khách hàng tại OCB.

Cũng theo thông tin do OCB cung cấp, thì giao dịch giữa bà Thảo và bà Hằng có thể xem như các giao dịch cá nhân vì bà Thảo và bà Hằng là quan hệ dì- cháu, nên việc giao dịch giữa hai người với khoản tiền 6 tỉ hoàn toàn không trong tầm kiểm tra, kiểm soát của OCB.

Hiện nay, Cơ quan điều tra Công An TP. HCM đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Vũ Phương Thảo, tội danh: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả con dấu, tài liệu cơ quan, tổ chức”. OCB cũng cho biết, ngân hàng này đã hỗ trợ bà Hằng tới gặp cơ quan điều tra, đơn vị thụ lý vụ án Vũ Phương Thảo, để được hướng dẫn.

Về phía bà Hằng và gia đình vẫn đang rất bức xúc trước câu trả lời của Ngân hàng, bởi trong tất cả các loại giấy tờ đều có chữ ký của cán bộ ngân hàng gồm: ông Đỗ Đình Quang; ông Hoàng Kiều Phong; bà Huỳnh Lê Mai; Mai Thanh Thảo và giao dịch viên là Vĩ Đỗ Linh Chi. Tất cả những người này đã ký vào những chứng từ phát hành tại thời điểm bà Hằng đến ngân hàng để giao dịch.

Hiện, bà Hằng đã gửi đơn đến Thống đốc Ngân hàng và Thanh tra ngân hàng Nhà Nước về việc yêu cầu giải quyết việc tiền gửi bị mất tại Ngân hàng OCB.

HỒNG HẢI



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 23/10/2024