ISSN-2815-5823
Ngọc Thiện
Thứ sáu, 07h03 13/09/2024

Ngân hàng Trung ương Châu Âu hạ nhiệt lãi suất

(KDPT) - Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) đã cắt giảm lãi suất trong cuộc họp ngày 12/9 khi lạm phát ở khu vực đồng Euro chững lại.

ECB đã hạ lãi suất 25 điểm cơ bản xuống còn 3,50% trong một động thái được dự báo rộng rãi trước đó. Tháng 6 vừa qua, cơ quan này cũng có động thái tương tự. 

"Hội đồng quản trị sẽ tiếp tục theo đuổi cách tiếp cận phụ thuộc vào dữ liệu và theo từng cuộc họp để xác định mức độ và thời hạn hạn chế phù hợp" - Ngân hàng Trung ương Châu Âu cho biết trong một tuyên bố. "Hội đồng quản trị không cam kết trước về một lộ trình lãi suất cụ thể nào".

Sự chú ý của giới đầu tư hiện đang hướng đến cuộc họp báo lúc 12h45 (giờ GMT) của Chủ tịch ECB Christine Lagarde. Bà sẽ được hỏi về triển vọng lãi suất và ảnh hưởng của kinh tế Châu Âu từ chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ. 

Các nhà phân tích cho rằng, vị lãnh đạo sẽ để ngỏ khả năng giảm lãi suất vào tháng 10. 

"Lạm phát trong nước vẫn ở mức cao vì tiền lương vẫn tăng với tốc độ cao", ECB cho biết. "Tuy nhiên, áp lực chi phí lao động đang giảm bớt và lợi nhuận tích cực đang phần nào bù đắp tác động của mức lương cao hơn đối với lạm phát".

Ngân hàng Trung ương Châu Âu đã giảm lãi suất còn 3,5%. (Ảnh minh họa: Xinhua)
Ngân hàng Trung ương Châu Âu đã giảm lãi suất còn 3,5%. (Ảnh minh họa: Xinhua)

Tuy nhiên, đánh giá này không nhận được đồng thuận của một số nhà hoạch định chính sách trong chính nội bộ ECB. Họ cho rằng suy thoái kinh tế đang gia tăng và lãi suất vẫn ở mức cao đang kìm hãm tăng trưởng kinh tế hơn mức cần thiết, kéo theo lạm phát không về mức mục tiêu. 

Song, đa số các nhà hoạch định chính sách của ECB vẫn đánh giá thị trường lao động tại khu vực EU vẫn quá "nóng" để cơ quan này tiếp tục ngồi yên. Bằng chứng là chi phí dịch vụ vẫn leo cao, tăng nguy cơ lạm phát trở lại. 

Dù lãi suất chính đã về 3,5%, tuy nhiên, lãi suất tái cấp vốn đã bị cắt giảm còn 3,65%. Khoảng cách giữa hai mức lãi suất đã được thiết lập ở mức 50 điểm cơ bản kể từ tháng 9/2019 khi ECB bơm tiền kích thích vào nền kinh tế để ngăn chặn mối đe dọa giảm phát. 

Hồi tháng 3, Ngân hàng Trung ương Châu Âu đã công bố kế hoạch thu hẹp chênh lệch về 15 điểm cơ bản nhằm khuyến khích việc tái khởi động hoạt động cho vay giữa các ngân hàng.

Hiện tại, các ngân hàng ở Eurozone đang nắm giữ 3.000 tỷ Euro thanh khoản dư thừa gửi ở ECB. Theo thời gian, số tiền này sẽ giảm giá trị, thúc đẩy các ngân hàng vay lại ECB theo lãi suất tái cấp vốn. Ở trường hợp này, lãi suất chính sẽ lấy lại vị thế./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine