Ngành đường sắt và hàng không báo lãi đậm
Hàng không lãi kỷ lục trong lịch sử
Trong quý I/2024 ngành hàng không đã có bước đột phá mạnh mẽ, mặc dù giá vé tăng cao nhưng lượng khách di chuyển bằng máy bay vẫn khá ổn định vì nhu cầu đi lại là điều thiết yếu. Hàng loạt các hãng hàng không đồng loạt báo lãi thoát khỏi chuỗi thua lỗ liên tục trước đó.
Mới đây, Vietnam Airlines đã công bố kết quả kinh doanh quý I với những con số ấn tượng khi doanh thu đạt gần 28.300 tỷ đồng, tăng hơn 25% so với cùng kỳ năm 2023. Điều đáng nói đây là mức doanh thu của một quý cao nhất kể từ năm 2015 khi Vietnam Airlines chuyển mô hình thành công ty cổ phần.
Lý giải về sự bùng nổ doanh số của Vietnam Airlines trong ba tháng đầu năm được đánh giá vì giai đoạn này đang bước vào thời kỳ cao điểm của hàng không khi nhu cầu đi lại tăng cao. Tính đến thời điểm hiện tại tình hình hoạt động của Vietnam Airlines cũng đã hồi phục hoàn toàn khi toàn bộ mạng bay nội địa và đường bay quốc tế đã được khai thác đầy đủ.
Trong kết quả kinh doanh cục bộ của Vietnam Airlines việc hồi phục mạnh mẽ từ doanh thu của thị trường quốc tế cũng góp phần giúp cho doanh thu của hãng tăng, khi nhánh khai thác này đạt hơn 13.800 tỷ đồng, tăng 30,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Đặc biệt, giá vốn hàng bán đã tăng ít hơn so với doanh thu nên mức lãi gộp của công ty trong quý vừa qua lãi gộp hơn 4.000 tỷ đồng, con số này đã gấp đôi so với quý I/2023. Bên cạnh đó, Vietnam Airlines còn ghi nhận khoản phát sinh thu nhập lên đến 3.630 tỷ đồng từ việc xóa nợ cũ theo thỏa thuận trả tàu bay của công ty con Pacific Airlines. Theo thông báo lợi nhuận sau thuế của Vietnam Airlines đạt hơn 4.400 tỷ đồng. Đây là mức lãi kỷ lục trong lịch sử hoạt động của doanh nghiệp.
Tương tự, Vietjet và Vietravel Airlines cũng có kết quả đáng mừng với những con số “biết nói” ngay trong quý I/2024. Chỉ trong 3 tháng đầu Vietjet đã khai thác tổng cộng gần 34.500 chuyến bay, với lượng hành khách di chuyển hơn 6,3 triệu lượt. Bên cạnh đó, hãng hàng không Vietjet cũng mở mới 15 đường bay quốc nội và quốc tế, từ đó nâng tổng số lượng đường bay lên 140.
Chính việc khai thác nhiều đường bay như vậy đã giúp cho lượng khách của hãng hàng không giá rẻ tăng khoảng 61% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu ghi nhận của hãng trong quý I đạt hơn 17.700 tỷ đồng, tăng 38% so với kỳ năm ngoái. Đặc biệt, lợi nhuận sau thuế ghi nhận mức tăng hơn 209 % đạt 520 tỷ đồng. Trong khi đó, doanh thu của Vietravel Airlines ghi nhận hơn 490 tỷ đồng trong quý I, lãi ròng hơn 10 tỷ đồng. Con số này cũng đã nối dài 3 tháng liên tiếp có lãi của hãng hàng không này.
Những ngày qua, giá vé máy bay đã tăng cao nhất là trong dịp lễ 30/4-1/5, nhận được phản ánh từ người dân Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng vừa có yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam nhanh chóng, đẩy mạnh việc rà soát, kiểm tra kỹ lưỡng quá trình bán vé, niêm yết giá công khai, minh bạch đối với giá vé của mỗi hãng hàng không. Bên cạnh đó, yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam kịp thời phát hiện và xử lý những trường hợp vi phạm, thổi giá vé...
Đường sắt “hòa chung niềm vui” báo lãi
Nếu như ngành hàng không báo lãi đậm thì ngành đường sắt cũng có kết quả kinh doanh vượt qua mong đợi. Theo Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn (SRT), trong 3 tháng đầu năm, doanh thu của công ty ghi nhận 556 tỷ đồng, tăng hơn 13% so với cùng kỳ năm trước. Mức doanh thu này là con số cao nhất trong vòng 5 năm qua. Trong đó, nguyên nhân chính cho sự tăng trưởng này đến từ doanh thu vận tải, vận chuyển... Bên cạnh đó, nhờ vào việc cân đối, cải cách và kiểm soát tốt chi phí tài chính đã mang lại lợi nhuận sau thuế của SRT đạt gần 33 tỷ đồng.
Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội (SHB) cũng báo lãi khi doanh thu quý I đạt hơn 710 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là mức doanh thu kỷ lục trong vòng 9 năm qua, sự tăng trưởng này chủ yếu đến từ hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ.
Lợi nhuận sau thuế của SHB trong 3 tháng đầu năm ghi nhận hơn 34 tỷ đồng, gấp khoảng 3 lần so với mục tiêu lợi nhuận 11,2 tỷ đồng của cả năm nay. Như vậy chỉ trong 3 tháng đầu năm cả hai Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội và Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn đã hoàn thành vượt chỉ tiêu lợi nhuận của năm.
Ông Đặng Sỹ Mạnh - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (tổng công ty mẹ của SRT và SHB) lý giải nguyên nhân của sự tăng trưởng đáng ngạc nhiên của ngành đường sắt, là do các công ty đều đã nỗ lực và không ngừng đổi mới những phương pháp, cách thức kinh doanh để các chuyến tàu chạy phù hợp không lãng phí, thừa thãi và đặc biệt giá vé được điều chỉnh hợp lý.
Bên cạnh đó, trong thời gian qua lãnh đạo của ngành đường sắt đã luôn trăn trở để tìm được những hướng đi mới giữa lúc bối cảnh chung gặp nhiều khó khăn. Ngành đường sắt không chỉ dừng lại ở mục đích chở khách như trước đây mà còn mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mới mẻ trên mỗi chuyến tàu để hành khách hoàn toàn thoải mái khi di chuyển một chặng đường dài. Đồng thời, ngành đường sắt cũng đã mở đường khai thác các chuyến tàu liên vận quốc tế để nâng cao năng lực kết nối và thúc đẩy kinh doanh phát triển./.
- Vietnam Airlines báo lãi kỷ lục hơn 4.300 tỷ đồng quý I/2024
- Petrolimex báo lãi hơn 1.000 tỷ đồng quý I/2024 nhờ kinh doanh ổn định