ISSN-2815-5823
ĐẶNG ĐỨC
Thứ bảy, 16h23 13/01/2024

Nghệ An làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam tháo gỡ dự án đường dây 500kV

(KDPT) - Sáng 12/1, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam để báo cáo về tình hình cung ứng điện và tháo gỡ các vướng mắc đối với công tác chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, bồi thường giải phóng mặt bằng và các nội dung khác có liên quan đến các dự án đường dây 500kV đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An.
Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Tham dự buổi làm việc, về phía tỉnh Nghệ An có ông Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở, ngành, UBND các huyện, thị: Nam Đàn, Nghi Lộc, Diễn Châu, Yên Thành, Quỳnh Lưu, Hoàng Mai.

Về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có ông Nguyễn Anh Tuấn - Tổng Giám đốc EVN; ông Phạm Hồng Phương - Phó Tổng Giám đốc EVN; lãnh đạo các Ban, đơn vị thành viên thuộc EVN.

Báo cáo về tình hình cung cấp điện và công tác đầu tư xây dựng các dự án điện trên địa bàn tỉnh Nghệ An, đại diện EVN cho biết: Trong thời gian vừa qua, EVN đã đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn tỉnh. Về nhu cầu công suất, điện năng sử dụng: Điện thương phẩm tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016-2020 là 12,61%/năm, giai đoạn 2021-2023 là 7,01%/năm. Công suất tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016-2020 là 11,94%, giai đoạn 2021-2023 là 6,4%/năm. Trong đó, công suất phụ tải lớn nhất (Pmax) năm 2023 là 929,2 MW, tăng 10,54% so với năm 2022.

Về nguồn cấp điện, hiện Nghệ An có 17 nhà máy thủy điện (NMTĐ) phát lên lưới điện phân phối khu vực với tổng công suất 312,9 MW. Dự kiến đến năm 2025 sẽ có thêm 3 NMTĐ với tổng công suất 84,8 MW vào vận hành.

Về cấp điện nông thôn, hiện 100% số xã, phường, thị trấn có lưới điện quốc gia, còn 17 thôn, bản chưa có điện lưới quốc gia, Đảo Mắt đang được Bộ CHQS tỉnh đề xuất cấp điện bằng nguồn năng lượng tái tạo. Hiện tại, lưới điện trên địa bàn tỉnh đáp ứng được nhu cầu phụ tải, trong đó có các phụ tải công nghiệp (chiếm 45% nhu cầu điện thương phẩm của tỉnh).

Về việc triển khai thực hiện các dự án đường dây 500 KV đi qua địa bàn tỉnh, hiện còn gặp khó khăn trong công tác chuyển mục đích sử dụng rừng (CMĐSDR), công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, công tác đo đạc, kiểm kê... thực hiện dự án.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh đề nghị cần tập trung hoàn thiện khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong thực hiện dự án 500kV.
Ông Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, các đại biểu tập trung thảo luận về tình hình đảm bảo cung cấp điện trên địa bàn tỉnh; việc triển khai dự án đường dây 500 kV; các thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư; rút giảm thời gian giải quyết các thủ tục về đầu tư, quy hoạch, xây dựng cơ bản, đất đai của các dự án, công trình điện trên địa bàn tỉnh để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án; hỗ trợ EVN và các đơn vị thành viên để đẩy nhanh tiến độ các dự án, đáp ứng nhu cầu cấp điện cho phụ tải trên địa bàn tỉnh...

Lãnh đạo một số Sở, ngành, địa phương của tỉnh đã thảo luận, giải đáp một số đề xuất, kiến nghị của EVN và đưa ra một số giải pháp để tháo gỡ khó khăn vướng mắc đối với các dự án điện trên địa bàn tỉnh.

Tổng Giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn cảm ơn lãnh đạo UBND tỉnh trong việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.
Tổng Giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn cảm ơn lãnh đạo UBND tỉnh trong việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Anh Tuấn - Tổng Giám đốc EVN cảm ơn UBND tỉnh trong việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các dự án điện trên địa bàn; đồng thời, mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của lãnh đạo tỉnh, đặc biệt trong thực hiện dự án đường dây 550 kV.

Tiếp thu các ý kiến kiến nghị của tỉnh, Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn giao các đơn vị thành viên phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban, ngành của tỉnh để đẩy nhanh tiến độ các dự án lưới điện trên địa bàn, cũng như góp phần đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine