Thu phí điện tử không dừng đã được triển khai và mang lại hiệu quả nhờ tính công khai, minh bạch.
Thu phí điện tử không dừng đã được triển khai và mang lại hiệu quả nhờ tính công khai, minh bạch.

Hiện nay, nhiều nước trên thế giới đã áp dụng công nghệ thu phí đường bộ qua vệ tinh. Tuy nhiên, để có thể triển khại tại Việt Nam, ngoài bài toán kỹ thuật, giá thành và chi phí vận hành cao cũng khiến nhiều người bày tỏ lo ngại sẽ khó khả thi.

Trong buổi làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam vào giữa tháng Hai vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã yêu cầu cơ quan này cần nghiên cứu các ưu nhược điểm của thu phí đường bộ qua vệ tinh để áp dụng vào Việt Nam, không chỉ phục vụ thu phí cao tốc mà cả thu phí nội đô.

Với khối lượng lớn đường cao tốc sẽ được xây dựng trong thời gian tới, Bộ trưởng cho rằng việc áp dụng công nghệ thu phí hiện tại xây dựng hệ thống trạm thu phí không dừng sẽ tốn kém và khi không có barie thì giải pháp thu phí nội đô mới khả thi, tránh được ùn tắc giao thông.

Liên quan đến chỉ đạo này, lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam cho biết hiện đang nghiên cứu thu phí bằng công nghệ vệ tinh và sẽ xây dựng đề án, đánh giá các ưu nhược điểm của công nghệ để báo cáo Bộ Giao thông Vận tải xem xét.

Chỉ ra sự khác nhau giữa công nghệ thu phí đang áp dụng hiện nay và thu phí vệ tinh, lãnh đạo Cục Đường bộ thông tin, hiện dịch vụ thu phí tự động đường bộ ở Việt Nam đang áp dụng công nghệ RFID, sử dụng sóng radio để nhận diện tự động phương tiện xe cơ giới. Hệ thống RFID gồm thiết bị đầu đọc RFID Reader trên các cổng long môn tại trạm thu phí và thẻ định danh RFID gắn trên đèn hoặc kính phương tiện. Khi xe đi qua trạm, đầu đọc sẽ nhận biết xe thông qua thẻ định danh và trừ số tiền tương ứng.

Với công nghệ định vị phương tiện qua tín hiệu vệ tinh, mỗi xe sẽ phải gắn một thiết bị GPS để định vị nhận tín hiệu vệ tinh, tín hiệu được truyền về trung tâm dữ liệu, tương tự thiết bị giám sát hành trình (GPS) hiện nay gắn trên xe kinh doanh vận tải.

Đánh giá hệ thống định vị qua vệ tinh mang lại nhiều lợi ích ngoài thu phí giao thông, nắm bắt vị trí từng xe, lãnh đạo Cục Đường bộ nhìn nhận việc thu phí qua vệ tinh trên Quốc lộ hay cao tốc sẽ khả thi hơn việc thu phí trong nội đô.

Để ứng dụng thành công công nghệ thu phí bằng vệ tinh vào thực tiễn đồi hỏi cần có sự nỗ lực, quyết tâm lớn và sự đồng thuận của xã hội, lãnh đạo Cục Đường bộ cho hay trước mắt có thể triển khai thí điểm, sau đó đánh giá hiệu quả trước khi nhân rộng trong thực tiễn và khi triển khai cũng cần có lộ trình.