ISSN-2815-5823
Huyền Nguyễn
Thứ tư, 06h21 24/04/2024

Nhà đầu tư mong đợi gì khi Big Tech chuẩn bị công bố doanh thu quý I/2024?

(KDPT) - Apple, Microsoft, Nvidia và nhiều công ty khác thuộc nhóm Big Tech (công ty công nghệ lớn quy mô toàn cầu) đã sẵn sàng cho việc công bố các khoản doanh thu khổng lồ trong quý I/2024.

Trong bối cảnh đã gần với thời hạn nộp báo cáo tài chính doanh nghiệp bắt buộc, hoạt động kinh doanh trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh đang được quan tâm hàng đầu, khi những nỗ lực kiếm tiền từ công nghệ và các nhà đầu tư vẫn tìm kiếm các dấu hiệu cho thấy hàng tỷ USD chảy vào lĩnh vực công nghệ đã bắt đầu mang lại kết quả.

Hoạt động kinh doanh trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh đang được quan tâm hàng đầu
Hoạt động kinh doanh trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh đang được quan tâm hàng đầu

Người đứng đầu bộ phận nghiên cứu các kênh đầu tư của Canalys - Ông Alex Smith cho biết: “Chúng tôi dự báo mức tăng trưởng trung bình của các Big Tech là khoảng 8%. Xét về mức tăng trưởng chung toàn ngành, Nvidia sẽ bỏ xa phần còn lại của thị trường”.

Tuy nhiên, AI tạo sinh cũng không phải mối quan tâm duy nhất của giới đầu tư. Lợi nhuận của “gã khổng lồ” Apple dự kiến có nhiều biến động, sau khi họ đã trải qua một khởi đầu năm mới nhiều khó khăn, từ những vụ kiện chống độc quyền cho tới doanh số bán hàng suy giảm ở Trung Quốc - một trong những thị trường quan trọng nhất của Nhà Táo.

Trong khi đó, công ty mẹ của Facebook và Instagram - Meta và công ty mẹ của Google - Alphabet ước tính sẽ giúp các nhà đầu tư Phố Wall biết chính xác thị trường quảng cáo kỹ thuật số đang hoạt động như thế nào. Hai “ông lớn” công nghệ này đều chứng kiến doanh số bán hàng tăng trong quý cuối năm 2023, nhưng lợi nhuận của Alphabet vẫn chưa đạt kỳ vọng của các nhà phân tích, họ chờ mong sẽ có sự cải thiện trong quý I/2024.

Sự bùng nổ của công nghệ AI trong năm qua đã giúp cổ phiếu của những “ông lớn” trong ngành như Nvidia và Microsoft tăng trưởng khá mạnh. Nhưng xu hướng này đang bắt đầu chậm lại. 

Microsoft sẽ công bố báo cáo thu nhập theo kế hoạch vào ngày 25/4. Các nhà đầu tư đang chờ để nhận thêm nhiều thông tin về cách mà Big Tech này kiếm tiền từ chiến lược AI của mình.

Kể từ đầu năm 2024 đến nay, cổ phiếu của Nvidia đã tăng khoảng 75%, tăng kỷ lục 225% vào năm 2023. Nhờ nhu cầu lớn về chất bán dẫn (chip) AI từ những Big Tech khác như Google, Microsoft, Amazon và Meta đã giúp doanh thu của Nvidia tăng vọt. Nvidia báo cáo doanh thu trong quý IV/2023 là 22,1 tỷ USD, tăng so với mức 6,1 tỷ USD năm 2022.

Nhu cầu về chip tăng cao ở các Big Tech
Nhu cầu về chip tăng cao ở các Big Tech

Tuy nhiên, các nhà đầu tư đang giảm dần sự nhiệt tình với cổ phiếu của “ông lớn” này. Chủ tịch công ty nghiên cứu TECHnalysis Research Bob O'Donnell cho hay: “Bạn đã có các đợt bùng nổ lớn (về doanh thu công nghệ), nhưng sau khi kết thúc năm đầu tiên với sự bùng nổ đó, thì các con số tăng trưởng sẽ quay về dần mức trung bình”. 

Các công ty công nghệ siêu quy mô như Microsoft, Amazon và Google cũng rất được chú ý. Tuy nhiên, họ vẫn đang trong quá trình đầu tư và phát triển dịch vụ phần mềm AI tạo sinh. Vì vậy, hiện còn quá sớm để có được thông tin đầy đủ về sức hấp dẫn chung của các Big Tech này đối với khách hàng doanh nghiệp và người tiêu dùng. Song, các nhà đầu tư Phố Wall có thể chờ đợi ít nhất một mức tăng trưởng doanh thu đến từ khoản đầu tư vào công nghệ AI của các công ty này.

Trong quý IV/2023, Microsoft thông báo rằng các dịch vụ AI đóng góp vào mức tăng trưởng doanh thu của công ty tới 6 điểm, tăng từ mức 3 điểm % ở quý trước. Các nhà phân tích chờ đợi xem liệu Microsoft có thể duy trì được mức tăng trưởng vào quý I/2024 hay không.

Tại cuộc họp báo cáo thu nhập gần đây nhất của công ty, Amazon chỉ ra AI là chất xúc tác giúp họ tăng trưởng. Đại diện Amazon cho biết, doanh thu của họ đã “tăng tốc nhanh chóng” khi khách hàng đang quan tâm hơn tới công nghệ. Do đó, đây cũng là một trong những mục tiêu cần phải chú ý của các nhà đầu tư và thị trường.

Tương tự, Google có thể sẽ phải đối mặt với những câu hỏi về doanh số bán bộ sản phẩm nâng cao năng suất AI, khách hàng sẽ phản hồi về các công nghệ mới của nền tảng này. Dự kiến tháng 5/2024, Google sẽ tổ chức hội nghị nhà phát triển I/O. Công ty có thể phải đối mặt với những câu hỏi về việc triển khai AI, lý do ngừng hoạt động ứng dụng Gemini AI sau khi ứng dụng này đã tạo những hình ảnh lịch sử không chính xác.

Doanh thu của công ty công nghệ đã “tăng tốc nhanh chóng” khi khách hàng đang quan tâm hơn tới công nghệ
Doanh thu của công ty công nghệ đã “tăng tốc nhanh chóng” khi khách hàng đang quan tâm hơn tới công nghệ

Thị trường cũng chú ý vào thu nhập của Apple, nhưng với những khó khăn mà Big Tech này đang vấp phải kể từ đầu năm nay đã làm giảm đi sự mong đợi của các nhà đầu tư rằng Apple sẽ tiết lộ thông tin về kế hoạch AI trong tương lai. 

Giám đốc điều hành của Moor Insights & Strategy - Ông Patrick Moorhead: “Apple cần tiết lộ điều gì đó, nhưng họ chưa bao giờ thực sự vội vàng xoa dịu các nhà đầu tư trong ngành. Tôi nghĩ rằng họ sẽ đợi tới kỳ báo cáo thu nhập lần tới mới công bố điều đó”.

Hai công ty Meta và Google đã sẵn sàng chứng tỏ việc họ có thể theo kịp đà phát triển của thị trường quảng cáo kỹ thuật số. Doanh số bán quảng cáo của Meta trong quý trước đã tăng 24%, trong khi doanh số bán quảng cáo của Google (kể cả quảng cáo trên YouTube) đã tăng 11%.

Amazon đã xây dựng được hoạt động kinh doanh quảng cáo ấn tượng, có thể tiếp tục đạt được doanh số quảng cáo tăng trưởng. Trong quý IV/2023, doanh thu quảng cáo của Amazon là 14,7 tỷ USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Về mặt lý thuyết, việc hướng mục tiêu vào các khách hàng quảng cáo sẽ tốt hơn bằng việc sử dụng AI” - Nhà phân tích Moorhead cho biết. Tuy nhiên vẫn phải chờ đợi các dữ liệu thu nhập để chứng minh rằng công nghệ mới mang lại hiệu quả cao cho các Big Tech./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

Longform
kinhdoanhvaphattrien.vn | 06/05/2024