ISSN-2815-5823

“Con cưng công nghệ” Rubrik dự kiến huy động được 713 triệu USD từ IPO

Cover image
(KDPT) - Thông tin của một hồ sơ mới trình lên SEC cho thấy, công ty được Microsoft hậu thuẫn Rubrik sẽ có thể huy động số tiền lên đến 713 triệu USD khi IPO trên sàn NYSE vào thời điểm cuối tháng này với mã RBRK.

Ghi nhận, cùng với Astera Labs và Reddit thì Rubrik là một trong những công ty công nghệ lớn mà nhiều nhà đầu tư đặt kỳ vọng sẽ IPO trong năm 2024, chấm dứt đợt dài hạn hán kéo dài 2 năm trên thị trường chào bán cổ phiếu ra công chúng. 

Phil Haslett - Đồng sáng lập và giám đốc chiến lược của EquityZen (là một nền tảng thị trường thứ cấp dành cho các công ty ở thị trường tư nhân) giải thích rằng: “Bên cạnh đó, Rubrik còn là một công ty SaaS - đây là phần mềm dưới dạng dịch vụ truyền thống cũng sẽ đóng vai trò là mốc so sánh tốt hơn để cho các công ty công nghệ khác đánh giá xem có nên IPO trong năm 2024 hay không. 

Người này cũng lưu ý rằng, bởi vì Rubrik có những chỉ số tài chính tích cực - doanh thu ghi nhận 784 triệu USD cùng với dòng tiền dương tăng trưởng 40%. Và nếu như việc IPO của công ty không thành công thì có thể tạo ra hiệu ứng lớn lạnh.

“Con cưng công nghệ” Rubrik dự kiến huy động được 713 triệu USD từ IPO. (Nguồn ảnh: VTV)
“Con cưng công nghệ” Rubrik dự kiến huy động được 713 triệu USD từ IPO. (Nguồn ảnh: VTV)

Haslett nói thêm rằng: “Nếu như đợt IPO này xảy ra, chẳng hạn như 4 hoặc 5 năm trước thì mọi người sẽ nói về việc Rubrik thực sự là một công ty lớn nếu nhìn từ góc độ doanh thu và câu chuyện thành công”. 

Người này cũng đặt câu hỏi liệu rằng các tiêu chuẩn niêm yết công khai đã thay đổi một cách đáng kể. Bởi nếu như thế chúng ta phải xem xét ai thực sự đủ điều kiện để trở thành công ty đại chúng hoặc là ai sẽ có thể trở thành một công ty đại chúng. Báo cáo S-1 sửa đổi của Rubrik cho thấy, công ty sẽ phát hành 23 triệu cổ phiếu trong tổng số 175.433.785 cổ phiếu với mức giá từ 28 USD cho đến 31 USD. Nếu sử dụng mức giá trung bình là 29,50 USD thì đợt chào bán sẽ có thể huy động được 632,6 triệu USD. Tuy nhiên ở mức giá cao hơn, thương vụ này sẽ mang đến 713 triệu USD và mức định giá cũng ngụ ý cho công ty ghi nhận là hơn 5,4 tỷ USD.

Và số tiền này cũng sẽ cao hơn ít nhất 1,4 tỷ USD so với giá trị của Rubrik sau vòng cấp vốn do ông lớn Microsoft dẫn đầu hồi năm 2021. 

Ghi nhận, Rubrik được thành lập vào năm 2011. Công ty chủ yếu tập trung vào việc bảo vệ dữ liệu ở trên đám mây và sau đó là hợp tác với Microsoft để có thể xây dựng biện pháp bảo vệ an ninh mạng dành cho dịch vụ đám mây Azure của ông lớn phần mềm.

Và đơn vị bảo lãnh lớn nhất cho đợt IPO của Rubrik chính là Goldman Sachs, kế tiếp là Barclays, Citigroup, Wells Fargo cùng với 11 tổ chức khác. Việc niêm yết Rubrik dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 25/4, chỉ sau thời gian 1 tuần khi Ibotta - là một công ty công nghệ khác cũng có đợt IPO đã thu hút sự chú ý từ nhà đầu tư đồng thời chuẩn bị ra mắt trên Nasdaq.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

Longform
kinhdoanhvaphattrien.vn | 04/05/2024