ISSN-2815-5823

Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp

(KDPT) – Trong dịp nghỉ lễ, tôi có dịp được thăm ngôi nhà nhỏ bé, đơn sơ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở làng An Xá (xã Lộc Thuỷ, Lệ Thuỷ, Quảng Bình), nằm sát bên dòng sông Kiến Giang. Với lối kiến trúc như bao nếp nhà, là nhà mái ngói truyền thống của người Việt mang nét cổ của nhà vùng thôn quê Lệ Thủy.

Trong ngôi nhà ấy, có 3 thế hệ đã hy sinh quên mình cho cuộc cách mạng giải phóng dân tộc. Đó cũng là nơi Đại tướng Võ Nguyên Giáp cất tiếng khóc chào đời và có những kỷ niệm tuổi thơ. Đại tướng từng nói: “Quê hương, gia đình chính là nơi hun đúc ý chí, nhân cách và quyết định con đường đi của tôi”.

Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp là ngôi nhà gỗ 3 gian, 2 chái nằm giữa một khu vườn nhiều cây xanh. Một cảm giác yên bình, ấm áp níu giữ bước chân người. 5 cuốn sổ lưu bút khổ 30 x 45 dày khoảng 100 mm chật cứng những dòng chữ chứa chan tình cảm kính yêu, trân trọng của đồng bào, chiến sĩ khắp cả nước.

Ngôi nhà hiện làm nơi lưu niệm về Đại tướng. Trong nhà vật dụng đơn giản, chính giữa đặt bàn thờ Đại tướng để khách thăm có thể dâng hương.

Nếp nhà đơn sơ của Đại tướng hàng ngày đón khách ghé thăm, dâng hương và ghi lại cảm tưởng của mình đối với Đại tướng. Đại tướng đã đi xa nhưng trong lòng hàng triệu người dân Việt vẫn nhớ mãi hình ảnh vị tướng già lừng lẫy nhưng rất đỗi bình dị, gần gũi.

Rời khu lưu niệm nhà Đại tướng, tôi ra bờ sông Kiến Giang nhìn dòng nước lững lờ trôi. Đâu đó, lời bài hát mà Đại tướng yêu thích nhất gợi lên, nghe lòng phiêu diêu trong nắng quê êm ả :

“…Quảng Bình quê ta ơi
Giữ lấy đất trời của quê hương ta
Giữ lấy những gì mà ta yêu quý
Quảng Bình quê ta ơi
Muôn người như một, gửi về Trị Thiên, tấm lòng sắt son
Hẹn ngày chiến thắng, ta sẽ về chung một nhà…”

Nguyễn Ngân

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/05/2024