ISSN-2815-5823

Nhân viên Gen Z đang làm việc với thái độ tuỳ hứng

(KDPT) - Khi thị trường lao động hiện nay đang cần đến sự đổi mới và sáng tạo thì thế hệ trẻ Gen Z đã có nhiều cơ hội để phát triển, nhưng trong đó một bộ phận lại làm việc với thái độ khá tuỳ tiện.

Khi thực hiện phỏng vấn với một người đã đi làm văn phòng lâu năm, anh này cho biết tại công ty cũ mà anh làm việc những nhân viên thuộc thế hệ Gen Z thường xuyên tụ tập nói chuyện, ăn vặt, uống trà sữa với nhau ngay trong giờ làm. Có người lại vô tư đeo nhạc ầm ĩ rồi còn rủ anh có muốn nghe cùng không? Lúc này anh đã tự đặt ra một câu hỏi liệu họ đang đi làm vì điều gì và có thật sự cần đến công việc này không?

Hiện nay, trên các trang mạng xã hội các nhóm văn phòng chủ đề về Gen Z khi đi làm ngày càng nhiều, nhưng đa phần là những bài chia sẻ, chê bai về thái độ làm việc của thế hệ trẻ. Nói về sự sáng tạo chắc chắn Gen Z có rất nhiều song nh ững điểm chê của họ cũng không ít.

Do đó, nhiều người thế hệ trước cho rằng những Gen Z khi làm việc ở công sở cần phải thay đổi thái độ tích cực, cư xử đúng chừng mực để tạo thiện cảm với đồng nghiệp. Còn nếu vẫn làm việc tùy hứng thì không thể đi xa được. Ở đây không phải nói hết tất cả thế hệ Gen Z vì có những người vẫn rất nghiêm túc với công việc.

Nhân viên Gen Z đang làm việc với thái độ tuỳ hứng?
Một bộ phận Gen Z đang làm việc với thái độ hời hợt. (Ảnh minh họa)

Khi đi làm thuê để kiếm tiền thì ở trong hoàn cảnh nào cũng phải hiểu biết về nghề của mình và có kiến thức sâu rộng. Trong công việc mọi người cũng phải tự giác, chủ động chứ không thể chờ đợi người khác nhắc nhở. Tuy nhiên, thế hệ Gen Z còn quá trẻ để hiểu điều này họ làm việc theo cảm xúc nhiều hơn và nghĩ rằng công việc cần mình còn mình không cần công việc.

Đối với những người trẻ mới ra đời bài học quý giá nhất chính là học hỏi, cúi mình chứ không phải thể hiện cái tôi quá lớn và không quan tâm đến những người xung quanh. Đây là tính cách có thể khiến cho những người trẻ bị chôn vùi tài năng, không được người xung quanh trọng dụng.

Không thể phủ nhận thế hệ Gen Z có sự sáng tạo, nhạy bén và thông minh nhưng thế hệ 7X, 8X và 9X đời đầu vẫn đang là lực lượng lao động chính, tạo ra của cải, vật chất cho đất nước, cho xã hội. Họ là những người có đủ năng lực, kinh nghiệm và nắm giữ những chức vụ quan trọng, trong khi đó, Gen Z sẽ phải mất khoảng 10-15 năm nữa mới có thể đạt được vị trí này.

Nhưng muốn leo lên những vị trí cao hơn thì chỉ có mỗi năng lực thôi là chưa đủ mà cần phải rèn luyện các đức tính khác của bản thân. Một người không thể thành công nếu chỉ có tài nhưng một người có đức thì chắc chắn sẽ được những người xung quanh ngưỡng mộ. Trong công việc đôi khi được cấp trên và đồng nghiệp yêu quý còn quan trọng hơn năng lực.

Do đó, với những người trẻ thuộc thế hệ Gen Z hãy không ngừng phấn đấu phát huy tài năng và rèn luyện đạo đức tốt để đạt được thành công như các thế hệ đi trước./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024