ISSN-2815-5823
Đặng Nguyệt
Chủ nhật, 08h46 31/03/2024

Nhiều dự án bất động sản vừa túi tiền bắt đầu “bung hàng”

(KDPT) - Tại khu vực phía Nam, không ít dự án bất động sản vừa túi tiền đã được chủ đầu tư bung hàng để dẫn dắt thị trường bước vào chu kỳ mới.

Tín hiệu hồi phục

Một số doanh nghiệp gần đây đã ra mắt các dự án bất động sản “vừa tiền” trước công chúng. Cụ thể, vừa qua tại TP.HCM, một chủ đầu tư có tiếng đã công bố tiến độ triển khai dự án 1.100 tỷ đồng, được khởi công xây dựng từ giữa tháng 12/2023. Hiện nay, dự án đã thi công phần hầm móng được 30% khối lượng.

Dự án này dự kiến sẽ bàn giao nhà vào quý II/2026, mang đến 780 căn hộ có diện tích từ 42-72 m2 với giá bán dự kiến 1,4-2,2 tỷ đồng/căn cho thị trường.

Theo tổng giám đốc một công ty địa ốc, dù có giá mềm, song các căn hộ đều có nội thất theo tiêu chuẩn cao. Đó là bước đi tạo nên sự khác biệt cho dự án khi đáp ứng sản phẩm vốn đang khan hiếm trên thị trường. Đó cũng là phân khúc được nhiều khách hàng tìm mua.

Tại Long An, một dự án căn hộ được xây dựng trên diện tích khoảng 2 ha với 5 block cao 17-18 tầng, mang đến cho thị trường gần 1.700 căn hộ có diện tích từ 38-88 m2. Giá dự kiến của căn hộ này dao động từ 20-24 triệu đồng/m2. Vừa qua, chủ đầu tư và đơn vị phát triển cũng đã ký kết hợp tác dự án căn hộ cao cấp ở Vĩnh Hải, Nha Trang, Khánh Hoà. Tháng 5 tới, dự án sẽ ra mắt với giá chỉ từ 1,5 tỷ đồng/ căn, sở hữu lâu dài.

Một số doanh nghiệp gần đây đã ra mắt các dự án bất động sản “vừa tiền”. (Ảnh minh họa)
Một số doanh nghiệp gần đây đã ra mắt các dự án bất động sản “vừa tiền”. (Ảnh minh họa)

Tại TP. Thuận An, Bình Dương, một dự án gần 5.000 căn hộ cũng được tái khởi động sau 2 năm ngừng thi công bởi thiếu vốn và gặp vướng mắc về pháp lý. Dự án này là tổ hợp trung tâm thương mại, căn hộ cao tầng có diện tích đất 3,73 ha, gồm 8 block cao 40 tầng, với tổng đầu tư 8.282 tỷ đồng.

Sự chuyển động này là tín hiệu khả quan đối với thị trường bất động sản phía Nam sau 2-3 năm gần như đóng băng.

Lợi nhuận giảm

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) nhận định về thị trường trong giai đoạn tới, bất động sản cả nước và TP.HCM hai tháng đầu năm tiếp tục hồi phục và tăng trưởng bền vững hơn, là lĩnh vực đi đầu trong thu hút FDI nhiều nhất. Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu bất động sản, ngân hàng, tài chính đang dẫn dắt thị trường.

Ông Châu cho biết thị trường bất động sản sẽ trở lại hoạt động bình thường và bước vào chu kỳ phát triển lành mạnh, an toàn nếu tiếp đà hồi phục như hiện nay, sẽ tạo đà phát triển mạnh hơn từ đầu năm sau.

Thế nhưng, thị trường bất động sản bộc lộ nhiều hạn chế về lệch pha cung cầu, khi nhiều khu đô thị bỏ trống, khan hiếm nhà ở bình dân.

Theo ông Ngô Quang Phúc - Tổng Giám đốc Phú Đông Group, giá nhà phụ thuộc vào yếu tố chính như chi phí xây dựng, tạo lập quỹ đất, tiền sử dụng đất, tài chính, kỳ vọng lợi nhuận… Doanh nghiệp chỉ có thể tự quyết với lợi nhuận kỳ vọng, trong khi các yếu tố khác nằm ngoài tầm kiểm soát của doanh nghiệp.

Ông Phúc cho biết, khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp phát triển bất động sản hiện là tìm kiếm quỹ đất phù hợp. Tuy nhiên, quỹ đất đó càng ngày càng khan hiếm và giá cao. 

Thời gian qua, tiền sử dụng đất tăng mạnh, tính bằng lần. Trong thời gian tới khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, giá đất được định theo thị trường, nên tiền sử dụng sẽ tiếp tục tăng. Chi phí xây dựng có cái giảm song có cái vẫn tăng mạnh như tiền nhân công, chi phí hệ thống phòng cháy chữa cháy.

Ông Phúc cho biết rất mong giảm giá để bán hàng nhanh nhưng chi phí đều tăng mạnh và phải đưa vào giá bán. Doanh nghiệp buộc phải giảm kỳ vọng lợi nhuận để chủ động giảm giá căn hộ. Mức kỳ vọng lợi nhuận của công ty ông chỉ từ 10-15% ở mỗi dự án bất động sản./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 14/05/2024