Tin bất động sản: Thí điểm mở rộng loại đất xây dựng nhà ở thương mạiChuyển đổi số trong kinh doanh bất động sản: Yêu cầu bắt buộc nếu không sẽ bị tụt hậu

Hạ tầng giao thông thu hút sự quan tâm của giới đầu tư

Theo nhận định của các chuyên gia bất động sản, các dự án bất động sản hạ tầng trọng điểm đang được xây dựng trong năm 2024 như cao tốc trục ngang các tỉnh phía Nam, sân bay quốc tế Long Thành, cao tốc Bắc Nam, đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM... sẽ kết nối các vùng kinh tế trọng điểm, mang đến sự lan tỏa của thị trường bất động sản, đặc biệt là các phân khúc bất động sản công nghiệp, đất nền, hay du lịch nghỉ dưỡng.

Trong khi, khảo sát cho thấy thị trường bất động sản các chuyện Sóc Sơn, Đông Anh, Mê Linh, Gia Lâm tại khu vực phía Bắc đang tăng mạnh về nguồn cung và giao dịch. Khu vực phía Đông Hà Nội ghi nhận lợi thế quỹ đất lớn và nguồn cung bất động sản đa dạng, nhờ được hưởng lợi từ các dự án hạ tầng giao thông mở rộng như đường Vành đai 3, Vành đai 2, cầu Thanh Trì, cầu Chương Dương, cầu Vĩnh Tuy… Theo đó, khu vực phía Bắc Thủ đô đang được hưởng lợi từ hệ thống đường Vành đai 3 và nhiều cầu lớn như cầu Thăng Long, cầu Nhật Tân, cầu Tứ Liên trong tương lai…

Hạ tầng giao thông thu hút sự quan tâm của giới đầu tư bất động sản. (Ảnh minh họa)
Hạ tầng giao thông thu hút sự quan tâm của giới đầu tư bất động sản. (Ảnh minh họa)

Trong khi, hàng loạt các tuyến đường vành đai, cao tốc tại các tỉnh phía Nam đang nhanh chóng hoàn thành tạo ra xu hướng xây dựng đô thị ly tâm phát triển, đem tới cơ hội cho tỉnh Long An, Bình Dương hay các huyện vùng ven TP.HCM như Củ Chi, Bình Chánh… Chẳng hạn như hệ thống tuyến metro đã và đang tạo nên diện mạo chung của cả khu Đông, đa số các dự án hưởng lợi theo metro đã ghi nhận mức giá tăng cao.

Dự kiến, khi các cao tốc trục ngang Biên Hòa - Vũng Tàu, Bến Lức - Long Thành, đường Vành đai 3… hoàn thành năm 2025 sẽ tạo sự bứt phá cho nền kinh tế trọng điểm khu vực phía Nam. Theo đó, động lực và dư địa phát triển dành cho bất động sản khu vực sẽ rất lớn.

Theo nhận định của TS. Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, việc thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công ở những công trình giao thông trọng điểm tại các địa phương trong bối cảnh thị trường bất động sản chưa có nhiều biểu hiện của việc ngấm chính sách giải cứu có vai trò là động lực giúp thị trường hồi phục. Thị trường địa ốc đi liền với hạ tầng luôn là nhân tố thu hút nhiều sự chú ý của giới đầu tư. Thế nhưng, nhà đầu tư cần xác minh, tìm hiểu thông tin về khu vực kỹ càng, lộ trình đầu tư cơ sở hạ tầng để đảm bảo đầu tư được hiệu quả và an toàn.

Cơ hội và thách thức của dự án bất động sản hạ tầng

Theo báo cáo “Bất động sản hạ tầng - Cơ hội và thách thức” của Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam (VIRES), thời gian qua, các dự án bất động sản về hạ tầng trên cả nước đem tới nhiều cơ hội cho các địa phương, nhà đầu tư địa ốc. Tuy nhiên, quy hoạch hạ tầng tại nhiều khu vực đã tạo ra sự phát triển nóng, tràn lan và nguồn cung sản phẩm bất động sản hiện hữu dư thừa, vượt xa nhu cầu thực, còn các dự án đáp ứng nhu cầu vẫn thiếu hụt. Ngoài ra, hạ tầng ở nhiều nơi đã hình thành, song chưa thực sự dẫn dắt được các nguồn vốn đầu tư xã hội và tạo ra sự phát triển bứt phá cho các địa phương, giá đất bị đội lên cao, tình trạng đầu cơ đất đai gia tăng đã khiến nhiều diện tích đất và khu đô thị rơi vào tình trạng “đắp chiếu”.

Việc thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công ở những công trình giao thông trọng điểm tại các địa phương có vai trò là động lực giúp thị trường hồi phục. (Ảnh minh họa)
Việc thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công ở những công trình giao thông trọng điểm tại các địa phương có vai trò là động lực giúp thị trường hồi phục. (Ảnh minh họa)

Từ thực trạng trên, cần có khảo sát và nhận xét đúng về việc phát triển các dự án bất động sản đi liền với sự hình thành của hạ tầng giao thông ở các địa phương để đưa ra phương pháp phát huy lợi thế của hạ tầng và triển vọng tạo vốn từ nguồn lực đất đai sau khi có hạ tầng. Thực tế cho thấy, đối với các dự án hạ tầng giao thông, giải ngân đầu tư công đã đem đến tác động cả trực tiếp lẫn gián tiếp với thị trường bất động sản.

Trực tiếp là nguồn lực đất đai sẽ được khởi thông và không gian phát triển về công nghiệp, du lịch, dịch vụ... được mở rộng khi một dự án hạ tầng bắt đầu khởi động. Sau khi có hạ tầng, sự chuyển dịch đất đai và phân bổ lại dân cư, nguồn lao động sẽ giúp bất động sản ở khu vực đó được hưởng lợi. Còn gián tiếp là nền kinh tế được kích cầu, tạo dòng tiền chuyển động mạnh vào thị trường bất động sản khi đầu tư công được giải ngân.

Theo thống kê từ Bộ Xây dựng, 25 dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đang được đốc thúc thực hiện trong năm 2023-2025 sẽ tạo ra lực đẩy để thị trường bất động sản hồi phục trở lại sau khi chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh và những khó khăn của nền kinh tế trong năm 2022. Thế nhưng, cần hạn chế rủi ro của sự phát triển thiếu lành mạnh thời gian qua để tận dụng được những cơ hội phát triển đô thị, thị trường BĐS từ hạ tầng hiệu quả. Có thể thực hiện giải pháp như thúc đẩy tiến độ các dự án hạ tầng giao thông; quy hoạch đất đai dài hạn bài bản; công khai, minh bạch thông tin quy hoạch; hay ngăn chặn lợi ích nhóm và siết chặt đấu thầu dự án, đấu giá đất.

Các dự án bất động sản không thể là hạt nhân của đô thị nếu các dự án hạ tầng giao thông kết nối không được tạo ra. (Ảnh minh họa)
Các dự án bất động sản không thể là hạt nhân của đô thị nếu các dự án hạ tầng giao thông kết nối không được tạo ra. (Ảnh minh họa)

Với quá trình đô thị hóa và phát triển kinh tế vai trò của bất động sản cần tạo điều kiện cho thị trường phát triển đúng hướng, cùng với sự hình thành của các dự án giao thông. Một dự án bất động sản hạ tầng hiệu quả chỉ được hiện thực hóa khi các dự án bất động sản phát triển bền vững và có sự dẫn dắt với việc phát triển kinh tế xã hội.

Mặt khác, các dự án bất động sản không thể là hạt nhân của đô thị nếu các dự án hạ tầng giao thông kết nối không được tạo ra. Sự phát triển bền vững và đồng bộ là yêu cầu tất yếu đối với việc nắm bắt thời cơ phát triển và hóa giải những khó khăn của bất động sản hạ tầng./.