ISSN-2815-5823

Hàng trăm dự án bất động sản sắp khởi động khi chính quyền vào cuộc mạnh mẽ

(KDPT) - Thời gian qua, các dự án bất động sản trên cả nước vẫn đang loay hoay tìm “lối thoát” nhưng vẫn phải phụ thuộc vào sự giúp sức của chính quyền địa phương.

Mới đây, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra văn bản hướng dẫn việc tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cho 142 dự án bất động sản, nhà ở trên tổng số 191 dự án đã được các địa phương báo cáo thời gian qua. Riêng thị trường TP.HCM đã tháo gỡ được khó khăn cho 44 dự án đạt khoảng 30% trên tổng số 148 dự án vướng mắc trên địa bàn. 

Những nỗ lực tháo gỡ vướng mắc

Mới đây, trong báo cáo phục vụ cho phiên họp trực tuyến toàn quốc của Tổ công tác Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng đã đưa ra những báo cáo chi tiết đối với kết quả của việc tháo gỡ khó khăn đối với một số địa phương, doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản. Cụ thể, theo Bộ Xây dựng, tại thị trường TP.HCM, Tổ công tác đã tổ chức 2 buổi làm việc trực tiếp với UBND TP.HCM, trong đó có sự góp mặt của nhiều doanh nghiệp kinh doanh bất động sản cũng đang hoạt động trên địa bàn thành phố để cùng nhau bàn bạc tìm ra giải pháp tháo gỡ những khó khăn đang gặp phải.

Trên cả nước vẫn còn nhiều dự án đang dang dở và cần phải có sự trợ giúp của các cơ quan quản lý Nhà nước và chính quyền địa phương. (Ảnh minh họa)
Trên cả nước vẫn còn nhiều dự án đang dang dở và cần phải có sự trợ giúp của các cơ quan quản lý Nhà nước và chính quyền địa phương. (Ảnh minh họa)

Trong phiên làm việc, Tổ công tác đã nhận được tổng cộng 37 văn bản kiến nghị của doanh nghiệp và người dân. Sau khi đánh giá, xem xét thì Tổ công tác đã có 37 văn bản liên quan đến 72 dự án gửi lại TP.HCM và Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất những phương án để giải quyết những khó khăn, vướng mắc nằm trong thẩm quyền của Tổ. 

Theo báo cáo của UBND TP.HCM, Thành phố đã thực hiện triển khai theo văn bản này để giải quyết 33/72 dự án do Tổ công tác yêu cầu đúng với thẩm quyền, triển khai giải quyết 44/148 dự án được Hiệp hội Bất động sản TP.HCM kiến nghị đề xuất đưa ra trước đó. TP.HCM đang tập trung để tháo gỡ những vướng mắc cho tổng cộng 143 dự án, cụ thể: 44 dự án thực hiện theo hướng dẫn, đôn đốc của Tổ công tác Bộ Xây dựng và các Bộ, ngành và104 dự án thực hiện theo tổng hợp kiến nghị của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM

Tại TP. Hà Nội, Tổ công tác cũng đã làm việc trực tiếp với cơ quan UBND TP. Hà Nội với sự góp mặt của nhiều công ty bất động sản hoạt động trên địa bàn. Từ đó, lắng nghe những khó khăn, vướng mắc mà các doanh nghiệp đang gặp phải. Kết quả sau buổi họp mặt, Tổ công tác đã nhận được 12 văn bản của 12 doanh nghiệp và người dân.

Sau quá trình xem xét, Tổ công tác cũng đã gửi UBND TP. Hà Nội (để xử lý 12 kiến nghị) 11 văn bản đề nghị giải quyết tháo gỡ khó khăn cho những dự án bất động sản đang hoạt động trên địa bàn theo đúng thẩm quyền. Hiện tại, trên địa bàn TP. Hà Nội có 404 dự án, sau khi rào soát những khó khăn vướng mắc thành phố đã giải quyết tổng cộng 81 dự án đưa ra khỏi danh sách dự án chậm triển khai, 67 dự án tiếp tục đôn đốc nhà đầu tư thực hiện nhanh theo đúng tiến độ và 10 dự án đã thu hồi đất, chấm dứt hoạt động. Thời gian tới, TP. Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho 246 dự án theo định hướng của Bộ Xây dựng và các Bộ, ngành.

Tại TP. Hải Phòng, Tổ công tác cũng đã có buổi làm việc với UBND thành phố Hải Phòng với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp bất động sản trên địa bàn để nắm bắt và tháo gỡ những khó khăn. Tổ công tác đã nhận được 4 văn bản của 4 doanh nghiệp, sau khi xem xét, đánh giá Tổ công tác đã gửi UBND thành phố Hải Phòng 4 văn bản đề nghị giải quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền. Theo như báo cáo, TP. Hải Phòng đã giải quyết được vướng mắc cho 11/15 dự án, thời gian tới sẽ tiếp tục giải quyết vướng mắc cho 4 dự án còn lại. 

Tại TP. Đà Nẵng, Tổ công tác đã có buổi làm việc trực tiếp với UBND TP. Đà Nẵng với sự tham gia của nhiều công ty, doanh nghiệp bất động sản trên địa bàn để lắng nghe những khó khăn mà họ đang gặp phải. Trong buổi làm việc Tổ công tác đã nhận được 5 văn bản của 5 doanh nghiệp và người dân. Sau khi đánh giá, xem xét kỹ lưỡng Tổ công tác đã gửi UBND TP. Đà Nẵng và Bộ Kế hoạch và Đầu tư 5 văn bản đề nghị giải quyết tháo gỡ vướng mắc theo thẩm quyền.

Hàng loạt những dự án trên thị trường bất động sản cả nước đang được tháo gỡ đẩy nhanh tiến độ. (Ảnh minh họa)
Hàng loạt những dự án trên thị trường bất động sản cả nước đang được tháo gỡ đẩy nhanh tiến độ. (Ảnh minh họa)

Tại TP. Cần Thơ, Tổ công tác đã có buổi làm việc trực tiếp với UBND TP. Cần Thơ và những doanh nghiệp bất động sản trên địa bàn. Theo báo cáo TP. Cần Thơ đưa ra đã giải quyết được 17 dự án gặp vướng mắc, bao gồm: 12 dự án được tháo gỡ khó khăn và 5 dự án đã được thu hồi. Hiện tại, TP. Cần Thơ đang nỗ lực tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho 34 dự án trong đó có 22 dự án gặp khó khăn về công tác bồi thường mặt bằng, 8 dự án gặp khó khăn về định giá thu tiền sử dụng đất và 1 dự án có khó khăn thuộc thẩm quyền chỉ đạo của Thủ tướng nên thành phố đang xin ý kiến giải quyết.

Tại tỉnh Bình Định, Tổ công tác đã có buổi làm việc trực tiếp với UBND tỉnh Bình Thuận và Công ty Cổ phần Tập đoàn Hưng Thịnh để lắng nghe những khó khăn, tìm cách tháo gỡ. Theo báo cáo, UBND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo giải quyết tháo gỡ khó khăn cho tổng cộng 26 dự án trong đó có  19 dự án khu đô thị, 7 dự án nhà ở xã hội và chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc cho 16 dự án khác./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 13/05/2024