ISSN-2815-5823
Tâm Phạm
Thứ tư, 10h05 20/03/2024

Nhiều môi giới không chuyên sẽ bị “loại bỏ” khi Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực

(KDPT) - Còn gần 1 năm nữa là Luật Kinh doanh bất động sản cũng như các bộ Luật liên quan chính thức sẽ có hiệu lực. Để có thể thích nghi với những thay đổi thì các chuyên gia cho rằng những người làm nghề môi giới bất động sản cần phải nhanh chóng cập nhật kiến thức cũng như nâng cao kỹ năng, tận dụng cơ hội mới.

Hoạt động môi giới bất động sản vẫn chưa được kiểm soát một cách chặt chẽ

Anh Nguyễn Tâm (35 tuổi) là nhân viên môi giới bất động sản ở TP. Thủ Đức cho biết, sau thời gian 4 năm làm nghề, vào giai đoạn 2017-2021 anh Tâm đã có thể tích lũy xây nhà cho bố mẹ ở quê đồng thời mua một mảnh đất để dành ở quận 9 (cũ) cho mình. Anh Tâm cho biết: “Giai đoạn bất động sản còn hưng thịnh, môi giới bất động sản là nghề hái ra tiền. Không chỉ bản thân tôi mà có rất nhiều đồng nghiệp, bạn bè đã đổi đời nhờ làm nghề này”.

Theo Dữ liệu nghiên cứu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, hiện nay, Việt Nam có khoảng 100.000 cá nhân môi giới bất động sản đang hoạt động và làm việc chính thức ở các tổ chức kinh doanh chuyên nghiệp.

Trong đó có khoảng 400.000 cá nhân tham gia hoạt động có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản. Còn lại hàng trăm nghìn và thậm chí là triệu người vào thời điểm thị trường bất động sốt nóng, tham gia vào việc kết nối thực hiện giao dịch bất động sản.

Để có thể thích nghi với những thay đổi thì các chuyên gia cho rằng, những người làm nghề môi giới bất động sản cần phải nhanh chóng cập nhật kiến thức cũng như nâng cao kỹ năng, tận dụng cơ hội mới. (Nguồn ảnh: An ninh tiền tệ)
Để có thể thích nghi với những thay đổi thì các chuyên gia cho rằng, những người làm nghề môi giới bất động sản cần phải nhanh chóng cập nhật kiến thức cũng như nâng cao kỹ năng, tận dụng cơ hội mới. (Nguồn ảnh: An ninh tiền tệ)

Mặc dù vậy, hầu hết các cá nhân hành nghề tự do, tay ngang, nghề tay trái không được đào tạo cũng như không có kiến thức hành nghề, hoạt động mang tính tự phát, không bị quản lý bởi cơ quan nào. Họ cũng chỉ quan tâm làm sao để cho giao dịch diễn ra một cách nhanh nhất, lợi dụng thời cơ thổi giá nhà để nhằm mục đích trục lợi, ôm hàng, lừa đảo khách hàng... từ đó gây ra tình trạng lũng đoạn thị trường.

Và hậu quả đã gây ra nhiều bất ổn cho thị trường bất động sản Việt Nam, làm xói mòn đi niềm tin của nhà đầu tư cũng như làm ảnh hưởng đến hình ảnh của lực lượng môi giới bất động sản chân chính - đây là những người thực sự cung cấp thông tin, hỗ trợ giao dịch từ đó tạo ra môi trường giao dịch hiệu quả, công bằng cho người bán - người mua.

Mặc dù vậy, các chuyên gia cho biết, thực tế hiện nay dù có các quy định xử phạt, việc quản lý hoạt động môi giới vẫn đang bị bỏ ngỏ, môi giới bất động sản vẫn là ngành nghề gần như không có rào cản khi mà gia nhập hoặc rút lui. Song song với đó, đây vẫn là ngành nghề vô cùng hấp dẫn, thu hút rất đông người tham gia bởi có mức thu nhập khủng cùng tính chất công việc mang tính linh động.

Hoạt động môi giới bất động sản cần được siết chặt

Để cho thị trường bất động sản vận hành an toàn, minh bạch thì Luật Kinh doanh bất động sản 2023 đã được thông qua và chính thức có hiệu lực tính từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới theo hướng siết chặt hoạt động môi giới bất động sản.

Theo đó, còn gần 1 năm nữa là Luật Kinh doanh bất động sản cũng như các bộ luật liên quan đến lĩnh vực này sẽ chính thức có hiệu lực. Để có thể thích nghi với những thay đổi trong khung pháp lý mới thì người làm nghề môi giới bất động sản cần nhanh chóng cập nhật kiến thức cũng như nâng cao kỹ năng, tận dụng cơ hội mới ở trong thị trường.

Chủ tịch VARS - ông Nguyễn Văn Đính cho rằng, để cho thị trường bất động sản vận hành an toàn và minh bạch thì cần có cơ chế pháp luật rõ ràng buộc vai trò cũng như trách nhiệm của lực lượng môi giới bất động sản trong việc tư vấn và cung cấp thông tin. Trong đó có bao gồm cả thủ tục pháp lý của sản phẩm cũng như dự án bất động sản nhằm bảo vệ quyền lợi cho nhà đầu tư cũng như người mua nhà khi tham gia giao dịch.

Để cho thị trường bất động sản vận hành an toàn, minh bạch thì Luật Kinh doanh bất động sản 2023 đã được thông qua và chính thức có hiệu lực tính từ ngày 1/1/2025. (Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)
Để cho thị trường bất động sản vận hành an toàn, minh bạch thì Luật Kinh doanh bất động sản 2023 đã được thông qua và chính thức có hiệu lực tính từ ngày 1/1/2025. (Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)

Và những quy định mới của Luật Kinh doanh bất động sản vừa được thông qua sẽ có thể loại bỏ nhiều môi giới bất động sản không chuyên từ đó tạo ra môi trường kinh doanh bất động sản lành mạnh, minh bạch và theo đúng chủ trương của Chính phủ.

Ông Nguyễn Văn Đính chia sẻ rằng: “Là đại diện của cộng đồng môi giới bất động sản ở Việt Nam. VARS cũng đang tiến hành nhiều chương trình nhằm mục đích nâng cao vai trò của mình trong việc tham mưu cũng như phản biện chính sách từ đó giúp cho cơ quan Nhà nước quản lý, giám sát thị trường bất động sản. Trong đó thì Hội cũng đang nghiên cứu xây dựng bộ giáo trình bồi dưỡng kiến thức trên cơ sở những bộ Luật mới được ban hàng để có thể phổ biến cho hội viên VARS nói riêng cũng như cộng đồng môi giới bất động sản Việt Nam nói chung. Bên cạnh đó, Hội cũng tiếp tục trong việc hoàn chỉnh bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề môi giới bất động sản, làm việc với cơ sở đào tạo đưa nội dung này vào chương trình đào tạo nghề”.

Ông Nguyễn Quốc Huy - đại diện Gooroo Group cho biết, đây chính là cơ hội thúc đẩy sự phát triển của thị trường, cá nhân lẫn doanh nghiệp có thể nâng cao chất lượng bản thân và sản phẩm dịch vụ. Môi giới bất động sản là một nghề nghiệp và cần phải là những người đa nhiệm, có khả năng giỏi ở nhiều lĩnh vực thay vì chỉ tập trung vào một sản phẩm cụ thể của một dự án.

Đại diện Gooroo Group nhấn mạnh: “Vấn đề không phải là bán được bao nhiêu căn mà phục vụ được cho bao nhiêu khách hàng hay bao nhiêu người quay trở lại mua hàng của bạn. Chính vì thế mà việc nâng cao nguồn lực cá nhân môi giới hiện tại là vô cùng cần thiết để có thể chiều lòng khách hàng cũng như thích nghi với thị trường bất động sản”. 

Môi giới cần dành thời gian nắm vững cũng như hiểu rõ các quy định pháp luật mới liên quan đến lĩnh vực bất động sản để áp dụng đúng. (Nguồn ảnh: Tài chính Chứng khoán)
Môi giới cần dành thời gian nắm vững cũng như hiểu rõ các quy định pháp luật mới liên quan đến lĩnh vực bất động sản để áp dụng đúng. (Nguồn ảnh: Tài chính Chứng khoán)

Cũng theo ông Huy, mọi người tham gia vào thị trường bất động sản thì cần phải nhìn nhận cơ hội trong thách thức và xác định việc chuẩn bị cũng như đầu tư vào bản thân sẽ đặt môi giới trong thế thuận lợi khi thị trường hồi phục. Đội ngũ môi giới bất động sản mặc dù có sự thanh lọc mạnh mẽ khi mà các quy định mới của Luật Kinh doanh bất động sản 2023 chính thức áp dụng. Tuy nhiên, họ cũng sẽ trở nên chuyên nghiệp với quy chuẩn hành nghề rõ ràng cũng như có sự giám sát chặt chẽ.

Việc giao dịch thông qua tài khoản cũng đồng thời giúp cho Nhà nước có thể chống thất thu thuế khi mà khoản hoa hồng của lực lượng này là rất lớn. Mặc dù vậy, những quy định trên cũng đặt ra thách thức trong việc tuyển dụng cũng như đào tạo nhân sự đối với các sàn giao dịch bất động sản. Song song với đó là những yêu cầu khắt khe hơn đối với lực lượng môi giới bất động sản.

Cũng theo đó, môi giới bất động sản cần phải linh động thích nghi một số yếu tố cụ thể. Đầu tiên là dành thời gian nắm vững cũng như hiểu rõ các quy định pháp luật mới liên quan đến lĩnh vực bất động sản để áp dụng đúng. 

Thứ hai đó là nâng cao chuyên môn cũng như kỹ năng, bao gồm việc cải thiện kỹ năng giao tiếp, đàm phán, kiến thức chuyên sâu về thị trường. 

Thứ ba là sử dụng công nghệ cũng như hệ thống quản lý để có thể tối ưu hóa quy trình làm việc cũng như tăng cường tính chuyên nghiệp, minh bạch hơn trong hoạt động kinh doanh.

Thứ tư đó là tham gia tích cực vào các hoạt động cũng như các hoạt động, sự kiện của ngành bất động sản thông qua các tổ chức xã hội nghề nghiệp nhằm cập nhật thông tin, xây dựng cũng như duy trì các mối quan hệ ở trong ngành.

Cuối cùng đó chính là thay vì tập trung vào một loại hình hoặc khu vực bất động sản cụ thể, môi giới có thể tìm kiếm cơ hội ở trong các phân khúc thị trường khác nhau hoặc khu vực đang có sự phát triển nhanh chóng. 

Việc giao dịch thông qua tài khoản cũng đồng thời giúp cho Nhà nước có thể chống thất thu thuế khi mà khoản hoa hồng của lực lượng này là rất lớn. (Nguồn ảnh: An ninh tiền tệ)
Việc giao dịch thông qua tài khoản cũng đồng thời giúp cho Nhà nước có thể chống thất thu thuế khi mà khoản hoa hồng của lực lượng này là rất lớn. (Nguồn ảnh: An ninh tiền tệ)

Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 (sửa đổi) cũng đã được thông qua và có hiệu lực chính thức từ ngày 1/1/2025 có nhiều điểm mới theo hướng siết chặt hoạt động môi giới bất động sản. 

Chi tiết, Điều 61 Luật này có quy định, cá nhân hành nghề môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề, phải hành nghề trong một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản hoặc là một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc cá nhân không được hành nghề môi giới bất động sản như hiện nay (theo khoản 2 Điều 62 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 cho phép cá nhân có quyền kinh doanh dịch vụ môi giới độc lập). 

Cùng với đó, khoản 1 Điều 62 Luật này có quy định rằng, cá nhân hành nghề môi giới bất động sản được hưởng tiền thù lao và hoa hồng từ sàn giao dịch bất động sản hoặc là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản.

VARS nhấn mạnh, đối với môi giới bất động sản hoạt động trong công ty bất động sản thì mọi thù lao, hoa hồng sẽ chuyển khoản qua ngân hàng.

Theo Điều 48 Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi 2023 có yêu cầu chủ đầu tư dự án, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bất động sản nhận tiền thanh toán theo hợp đồng kinh doanh bất động sản, hợp đồng kinh doanh dịch vụ bất động sản từ khách hàng thông qua tài khoản mở ở tổ chức tín dụng trong nước hoặc là chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động hợp pháp ở thị trường Việt Nam./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024