ISSN-2815-5823
Huyền Nguyễn
Thứ ba, 15h23 26/03/2024

Nhiều ngân hàng Việt Nam đạt 90% giao dịch online, tốc độ số hóa tăng mạnh

(KDPT) - Theo Ngân hàng Nhà nước, trong khi lượng khách hàng rút tiền mặt và số máy rút tiền từ máy ATM ngày càng giảm, thì số lượng khách quẹt thẻ (POS) lại có tốc độ tăng mạnh. Nhiều ngân hàng ghi nhận tỷ lệ giao dịch trên nền tảng số lên tới 90%.

Tháng đầu năm 2024, thị trường Việt Nam có 20.986 cây ATM, giảm 1,7% so với cùng kỳ năm 2023, số lượng POS là 554.580 máy, tăng 32,68%. Đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết: “Với xu hướng ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số và hoạt động ngân hàng, NHNN khuyến khích những tổ chức tín dụng triển khai chuyển đổi số, hợp tác, kết nối với các ngành, lĩnh vực khác nhau để hình thành và mở rộng hệ sinh thái số cung ứng sản phẩm dịch vụ lấy khách hàng làm trung tâm, cung cấp những trải nghiệm giao dịch liền mạch, cá nhân hóa”.

Người dân đã có thói quen thanh toán không dùng tiền mặt.
Người dân đã có thói quen thanh toán không dùng tiền mặt.

Các tổ chức tín dụng, tổ chức trung gian thanh toán trong thời gian qua đã ứng dụng công nghệ tiên tiến để tối ưu và đơn giản hóa quy trình nghiệp vụ, nâng cao hiệu quả giao dịch với khách hàng. Bên cạnh đó, đánh giá, phân loại người dùng, quyết định giải ngân, tích hợp với các hệ sinh thái đối tác trong nhiều lĩnh vực. 

Thực tiễn đã có nhiều nghiệp vụ cơ bản được số hóa 100%, như gửi tiết kiệm, mở thẻ ngân hàng, chuyển tiền, ví điện tử… Nhiều ngân hàng Việt Nam ghi nhận 90% giao dịch được thực hiện trên kênh số. 

Có khoảng 40 ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài hiện đã cho khách hàng mở tài khoản thanh toán bằng phương thức điện tử (eKYC) và đang có hơn 35 triệu tài khoản thanh toán mở bằng eKYC hoạt động.

Người tiêu dùng đang thay đổi thói quen, thích ứng tốt với việc ứng dụng công nghệ, thanh toán không dùng tiền mặt, tài chính số tiện ích… Các ngân hàng Việt Nam đang nỗ lực và nhanh chóng hoàn thiện quá trình chuyển đổi số.

Đơn cử, ngân hàng Agribank đã và đang đưa ra nhiều chính sách, giải pháp phát triển dịch vụ, chức năng, tiện ích mới trong hoạt động thanh toán ứng dụng công nghệ tiên tiến. Theo đại diện Agribank, có không ít các sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử E-Banking của Agribank đã được nhiều khách hàng tin dùng như: mở tài khoản trực tuyến eKYC, thẻ chip không tiếp xúc, ATM đa chức năng (CDM), thanh toán bằng mã QR...

Đặc biệt, Agribank đẩy mạnh thanh toán điện tử trong khu vực, dịch vụ hành chính công. Nhiều nhóm dịch vụ công tới này đã được thanh toán thông qua nhiều phương thức điện tử mang đến sự tiện dụng cho người dân.

Agribank cung cấp nhiều tiện ích tài chính mới, ứng dụng công nghệ hiện đại.
Agribank cung cấp nhiều tiện ích tài chính mới, ứng dụng công nghệ hiện đại.

Agribank vẫn đang mở rộng kết nối, ký kết thêm thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp lớn, công ty Fintech, trường học, bệnh viện, các sàn thương mại điện tử, ví điện tử… Ký kết thỏa thuận với các đơn vị cung ứng dịch vụ công như tiền điện, tiền nước, học phí, viện phí, trợ cấp bảo hiểm xã hội, lương hưu… nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, giao dịch minh bạch, góp phần phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Agribank tiếp tục mở rộng kết nối, ký kết thỏa thuận hợp tác với các tập đoàn, tổng công ty, các trường học, bệnh viện, công ty Fintech, các sàn thương mại điện tử, ví điện tử… Theo thống kê, Agribank ghi nhận trên 45 triệu giao dịch với tổng giá trị là 60.000 tỷ đồng, ngân hàng đã tích cực đóng góp vào sự phát triển của thanh toán không dùng tiền mặt, thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, trở thành ngân hàng thương mại có thành tích xuất sắc trong công tác chuyển đổi số ngân hàng.

Tại ngân hàng MB, Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) MB - ông Lưu Trung Thái cho biết, ngân hàng dự kiến tăng trưởng lợi nhuận 10% trong năm 2024; Tăng cường hiệp lực tập đoàn để xây dựng hệ sinh thái số đa dạng và đầy đủ cho hơn 26 triệu khách hàng MB.

Tại Hội nghị Nhà đầu tư MB, ông Thái cho biết: “Năm 2023, MB giữ nhịp tăng trưởng ổn định, các công ty thành viên tăng trưởng bền vững và giữ được thị phần. Tập đoàn đạt lợi nhuận hơn 26,3 nghìn tỷ đồng, cao nhất từ trước đến này. Nhìn theo quý, xét về chất lượng tài sản thì MB đã vượt qua giai đoạn khó khăn, các khoản nợ xấu đều được trích lập dự phòng tốt”. 

“MB cũng đã dịch chuyển và mở rộng bán lẻ tốt, dẫn đầu là chuyển đổi số và đạt doanh số giao dịch trên kênh số lớn nhất; CASA tăng trưởng bền vững từng năm và giữ Top đầu thị trường. Năm 2024, MB kỳ vọng tăng trưởng tín dụng cao hơn so với mức 16% được giao. Trên nền tảng trưởng quý IV/2024, MB kỳ vọng lợi nhuận đạt hơn 28,8 nghìn tỷ đồng. MB kỳ vọng vào 3 động lực tăng trưởng là bán lẻ, chuyển đổi số, hiệp lực Tập đoàn trong giai đoạn 2024 và các năm tiếp theo”, lãnh đạo MB nói thêm. 

MB ghi nhận doanh số giao dịch trên kênh số rất lớn.
MB ghi nhận doanh số giao dịch trên kênh số rất lớn.

Năng lực phục vụ giao dịch trên kênh số của MB hiện nay tương đương với các ngân hàng Top đầu Châu Á với 97% khối lượng giao dịch qua kênh số. Quy mô giao dịch của MV qua Napas đạt Top 1 các ngân hàng trong 3 năm liên tiếp (2021, 2022, 2023). Ghi nhận 3,6 tỷ giao dịch trên kênh số, tăng 80% so với năm 2022. 

Thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành liên quan triển khai đồng bộ, hiệu quả những giải pháp trong Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) giai đoạn 2021-2025; Nghiên cứu, hoàn thiện cơ chế, chính sách, khuôn khổ pháp lý về TTKDTM, chuyển đổi số, tập trung hoàn thiện và trình ban hành Nghị định mới về TTKDTM và Nghị định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động công nghệ trong ngân hàng; Ban hành kịp thời văn bản hướng dẫn Luật các tổ chức tín dụng, các nghị định về lĩnh vực thanh toán, hoạt động ngân hàng số. 

Thực hiện hiệu quả những nội dung tại Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng và Kế hoạch phối hợp số 01/KHPH-BCA-NHNNVN thực hiện các nhiệm vụ tại Đề án 06, để thúc đẩy và tạo thuận lợi cho các ngân hàng, tổ chức tín dụng cung ứng sản phẩm, dịch vụ thanh toán an toàn, tiện ích, bảo mật nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao của khách hàng…/.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024