Hà Nội xác định 4 trụ cột kinh tế số trong năm 2024Tốc độ phát triển kinh tế số Việt Nam nhanh nhất Đông Nam Á trong 2 năm liên tiếp

Để bắt kịp xu thế chung của cả nước, trong thời gian tới, TP.HCM đã đặt ra mục tiêu 100% người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn quá trình đều được định danh và xác thực điện tử, còn 80% tỷ lệ hồ sơ cũng như kết quả giải quyết thủ tục hành chính sẽ được thực hiện theo phương thức số hóa. 

Mới đây, UBND TP.HCM đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề án 06 về việc “Phát triển ứng dụng dữ liệu quốc gia về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” năm 2024 thực hiện trên địa bàn TP.HCM.

Theo Đề án này, TP.HCM đặt mục tiêu rõ ràng với việc phục vụ giải quyết các thủ tục hành chính trực tiếp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn. Cụ thể, địa phương đã đề ra việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến với tỷ lệ 100% toàn trình được UBND Thành phố phê duyệt trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP.HCM, từ đó, kết nối Cổng dịch vụ công quốc gia trong quá trình phục vụ người dân, doanh nghiệp và được định danh, xác thực trên nền tảng trực tuyến hoặc chia sẻ, xác thực dữ liệu dân cư. 

UBND TP.HCM đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu quốc gia về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06).
UBND TP.HCM đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu quốc gia về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06).

Bên cạnh đó, hướng tới mục tiêu đạt tỷ lệ 100% doanh nghiệp, người dân khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình đều được định danh và xác thực điện tử rõ ràng, kết quả giải quyết thủ tục hành chính cá nhân cũng sẽ được lưu trữ điện tử 100% trên hệ thống. Việc lưu trữ và chuyển đổi số thời gian đầu khiến nhiều người dân còn bỡ ngỡ nhưng sẽ bớt được các thủ tục rắc rối, cũng như tránh việc mất hồ sơ thông tin.

TP.HCM cũng đặt mục tiêu số hóa đối với khoảng 80% tỷ lệ hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định, đối với những thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được triển khai trực tuyến cũng đạt khoảng 80%, tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến cũng sẽ đạt từ 30% trở lên…

Đồng thời, 100% công dân trên địa bàn thành phố đều đủ điều kiện được cấp căn cước công dân và tài khoản định danh điện tử (VNeID), 80% người dân khi khám chữa, bệnh đều dùng thẻ căn cước công dân thay cho Bảo hiểm y tế. Ngoài ra, tối thiểu 50% trong tổng số đối tượng được hưởng chế độ chính sách trợ cấp an sinh xã hội sẽ được thanh toán bằng hình thức không dùng tiền mặt. Thực hiện việc kiểm tra, khảo sát nhiệm vụ triển khai thực hiện Đề án 06 tối thiểu 40% đối với các cơ quan đơn vị, 20% xã, phường, thị trấn, kết hợp kiểm tra đột xuất tối thiểu 10% đối với các đơn vị cơ quan xã, phường, thị trấn.

UBND TP.HCM đã đưa ra những nhiệm vụ, giải pháp mà các đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp quan trọng phải kể đến là: Tiếp tục hoàn thiện thể chế, tạo dựng hàng lang pháp lý vững chắc để tạo điều kiện tối đa cho việc triển khai các nội dung của Đề án 06, trong đó tập trung xây dựng quy trình, quy định hướng dẫn việc thực hiện chuyển đổi phương thức hoạt động từ thủ công sang công nghệ hiện đại. Xây dựng, sửa đổi bổ sung những văn bản hiện hành phù hợp với thực tế để phục vụ cho công tác dịch vụ công trực tuyến, văn bản về định danh và xác thực điện tử.

Thực hiện việc cập nhật thông tin giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP.HCM, theo dõi, xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, công chức, viên chức giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính chậm chạp, gây mất thời gian cho người dân.

Đồng thời, tập trung thực hiện số hóa, làm sạch, làm giàu dữ liệu chuyên ngành theo đúng thẩm quyền, phạm vi quản lý của từng bộ phận theo nguyên tắc “đúng, đủ, sạch, sống”, từ đó sẽ đáp ứng được các yêu cầu đồng bộ, chia sẻ đủ dữ liệu để phục vụ quá trình giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân một cách nhanh chóng.

Bên cạnh đó phải duy trì việc kết nối, tích hợp một cách đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia, Cơ sở dữ liệu chuyên ngành, Hệ thống định danh và xác thực điện tử, Hệ thống thông tin cung cấp dịch vụ công của bộ, ngành... Đây là cơ sở để giải quyết thủ tục hành chính TP.HCM nhằm mục tiêu phục vụ cho công tác giải quyết các thủ tục hồ sơ hành chính một cách nhanh chóng, giúp cho công tác chỉ đạo nhanh chóng, đúng người đúng việc.

Thời gian qua, TP.HCM đã tích cực đẩy mạnh số hóa trong các hoạt động hành chính để giảm bớt gánh nặng cho người dân, tiết kiệm tối đa thời gian cho cả người thực hiện.
Thời gian qua, TP.HCM đã tích cực đẩy mạnh số hóa trong các hoạt động hành chính để giảm bớt gánh nặng cho người dân, tiết kiệm tối đa thời gian cho cả người thực hiện.

Mặt khác sẽ đảm bảo nguồn cung nhân lực cho các cấp nhất là cấp xã để đáp ứng được việc triển khai những yêu cầu của Đề án 06 đã đề ra. Trong đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ công nghệ thông tin cho cán bộ, công chức được đặt lên hàng đầu. Đề xuất những cơ chế đặc thù để thu hút nhân tài, rà soát, chỉnh sửa và điều chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền ban hành, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện Đề án 06…

Thời gian qua, TP.HCM đã tích cực đẩy mạnh số hóa trong các hoạt động hành chính để giảm bớt gánh nặng cho người dân, tiết kiệm tối đa thời gian cho cả người thực hiện. Đồng thời, đây cũng là cách để giảm bớt gánh nặng lưu trữ cho các cơ quan quản lý Nhà nước. Trong tương lai, xu hướng số hóa, chuyển đổi số sẽ được phổ biến rộng rãi hơn và quán triệt thực hiện triệt để hơn nữa để đồng bộ trong người dân và bộ máy quản lý./.