ISSN-2815-5823
Thiên Anh
Thứ sáu, 06h18 26/07/2024

Nhiều người dân "e ngại" vay mua nhà dù lãi suất đã giảm

(KDPT) - Lãi suất cho vay mua nhà giảm mạnh được xem là cơ hội giúp người dân tiếp cận nhà ở dễ dàng hơn, tuy nhiên, nhiều khách hàng vẫn ngần ngại mua bất động sản do còn lo lắng về khả năng tăng lãi suất trong tương lai. 

Lo lắng khi lãi suất thả nổi tăng cao

Hiện nay, mặt bằng lãi suất cho vay mua bất động sản đang ở ngưỡng thấp, trong khoảng từ 5-6%/năm. Tức là lãi suất cho vay chỉ ngang hoặc cao hơn 1% so với mức lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng. Mức lãi suất cho vay bất động sản thời điểm này được đánh giá là thấp nhất trong 10 năm qua. 

Tại các nhóm ngân hàng Big 4 là Vietcombank, BIDV, Agribank, Vietinbank có mức lãi suất cho vay mua nhà, đất dao động từ 5-7%/năm. Mức lãi suất cho vay mua nhà tại các ngân hàng cổ phần, nước ngoài cũng đang ở mức thấp tương tự. Thậm chí, một số ngân hàng còn đưa mức lãi suất mua nhà về mức dưới 5%/năm, áp dụng trong kỳ hạn 3-6 tháng.

Mặt bằng lãi suất cho vay mua bất động sản đang ở ngưỡng thấp, trong khoảng từ 5-6%/năm.
Mặt bằng lãi suất cho vay mua bất động sản đang ở ngưỡng thấp, trong khoảng từ 5-6%/năm.

Bên cạnh đó, nhiều ngân hàng còn tung các gói ưu đãi lãi suất cho vay trả nợ các ngân hàng khác với chính sách ưu đãi như lãi suất thấp, ân hạn nợ gốc trong vòng 24 tháng, giảm phí phạt… Các gói lãi suất trả nợ ngân hàng khác giúp nhiều người mua nhà giảm gánh nặng lãi suất cao từ gói vay trước đó. 

Lãi suất cho vay mua nhà giảm được kỳ vọng là cú hích cho thị trường bất động sản phục hồi mạnh mẽ, tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, thị trường bất động sản dù ghi nhận tín hiệu hồi phục tích cực nhưng mới chỉ tập trung chủ yếu tại những phân khúc đáp ứng nhu cầu ở thực.

Là người có dự định vay mua nhà, anh Hồng Phước (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ, căn hộ anh dự tính mua có giá hơn 3 tỷ đồng nên sẽ cần phải vay thêm hơn 1 tỷ đồng mới đủ tài chính mua nhà, tuy nhiên sau khi tìm hiểu các gõi vay ưu đãi của ngân hàng hiện nay lại khiến anh lo lắng chưa dám vay.

Lãi suất cho vay mua nhà giảm được kỳ vọng là cú hích cho thị trường bất động sản.
Lãi suất cho vay mua nhà giảm được kỳ vọng là cú hích cho thị trường bất động sản.

“Nhân viên ngân hàng tư vấn cho tôi gói lãi suất chỉ khoảng 5%/năm, tuy nhiên chỉ áp dụng trong 6 tháng đầu năm, sau đó sẽ thả nổi với lãi suất huy động tiền gửi có thể lên đến 10-15%/năm, tùy vào thời điểm. Điều này khiến tôi thấy việc vay ngân hàng mua nhà lúc này vẫn khá rủi ro, nhất là trong bối cảnh thu nhập của tôi liên tục bị giảm do ảnh hưởng của nền kinh tế”, anh Phước nói.

Mặc dù nhu cầu mua bất động sản trên thị trường vẫn khá cao, nhưng nhiều người vẫn đang lo ngại lãi suất thả nổi tăng mạnh, sẽ dẫn tới rủi ro là người vay không trả được nợ gốc lẫn lãi như giai đoạn vừa qua. 

Nhiều chuyên gia khuyến nghị, ngân hàng nên mạnh dạn kéo dài thời gian cố định lãi suất từ 3-5 năm ở dưới 10%/năm, miễn lãi phạt ở mọi thời điểm. Mức lãi suất thả nổi cũng nên duy trì ở mức bằng lãi suất huy động 12 tháng, biên độ tối đa 4%.

Lãi suất thả nổi tăng khiến nhiều người
Lãi suất thả nổi tăng khiến nhiều người "e dè" xuống tiền.

Ông Phạm Đức Toản, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và phát triển bất động sản EZ (EZ Property) cho biết, hiện nay không chỉ người dân mà các nhà đầu tư, doanh nghiệp bất động sản cũng đang ngại vay vốn ngân hàng. 

Mặc dù, các ngân hàng đã giảm lãi suất cho khoản vay cũ và mới nhưng chưa quá sâu và theo lộ trình. Đa phần những nhà đầu tư có khoản vay cũ đang trong tình trạng “hết lực”, không có nguồn thu nhập để duy trì. Chính vì thế, lãi suất dù giảm nhưng họ vẫn khó xoay xở. 

Dự kiến lãi suất sẽ tăng nhẹ vào cuối năm

Các chuyên gia kinh tế nhìn nhận, lãi suất tăng sẽ là xu thế nhưng sẽ chỉ trong ngắn hạn nên người dân không cần quá lo lắng lãi vay tăng theo. Hiện nay, tín dụng hệ thống ngân hàng vẫn chưa tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước, ngân hàng cũng đang khá lưỡng lự khi tăng lãi suất cho vay, do phải đảm bảo lãi suất hấp dẫn cho doanh nghiệp. 

Hiện nay, các ngân hàng vẫn đang phải chịu thiệt lợi nhuận do chênh lệch lãi suất đầu vào và đầu ra không lớn. Dự kiến trong vài tháng tới, lãi suất đầu ra sẽ không tăng. Sức ép lãi suất có thể xảy ra vào những tháng cuối năm. Dự kiến cuối quý III, đầu quý IV, lãi suất cho vay sẽ tăng khi nhu cầu tín dụng gia tăng. 

Dự kiến cuối năm nay, các ngân hàng có khả năng sẽ tăng nhẹ lãi suất cho vay và huy động.
Dự kiến cuối năm nay, các ngân hàng có khả năng sẽ tăng nhẹ lãi suất cho vay và huy động.

Theo TS. Nguyễn Đức Độ, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Tài chính, người dân có nhu cầu vay ngân hàng mua nhà hiện nay, thì lãi suất thấp sẽ chỉ trong ngắn hạn, sau một thời gian lãi suất sẽ thả nổi. Từ nay đến cuối năm, hoặc sang năm sau, lãi suất vay có thể tăng lên một chút, nên người dân khi vay mua nhà nên cân nhắc.

Khách hàng nên lựa chọn ưu tiên những gói vay với lãi suất cố định trong thời gian dài, nhằm ổn định phương án tài chính, tránh rủi ro từ việc thay đổi lãi suất của thị trường. 

Đồng quan điểm, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế cũng khuyến cáo, trước khi quyết định vay vốn mua nhà hoặc sửa chữa nhà, người dân nên cân nhắc kỹ lưỡng về khả năng tài chính trước khi quyết định vay vốn. Do lãi suất thấp thường chỉ áp dụng trong thời gian ngắn, sau đó có thể tăng cao. 

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế
TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế

Ông Hiếu lưu ý thêm, người vay nên xem xét kỹ lãi suất sẽ được tính như thế nào, biên độ ra sao sau thời gian ưu đãi. Tránh không bị áp lực trả nợ ngân hàng đè nặng. Số tiền trả nợ ngân hàng bao gồm cả gốc lẫn lãi không quá 50% thu nhập hàng tháng.

“Dự kiến cuối năm nay, các ngân hàng có khả năng sẽ tăng nhẹ lãi suất cho vay và huy động, trong bối cảnh các đơn vị đang rục rịch tăng lãi suất huy động thêm 0,5-1%/năm kể từ đầu năm”, ông Hiếu nhận định. 

Về phía các ngân hàng, các chuyên gia cho rằng nên có giải pháp giúp tăng trưởng tín dụng bất động sản thông qua các gói tín dụng với mức lãi suất cho vay dài hạn hơn, giúp hỗ trợ đầu ra cho thị trường bất động sản cũng như kích thích nhu cầu vay vốn mua nhà./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 08/09/2024