ISSN-2815-5823
Trần Ngọc Đức
Thứ tư, 06h48 24/07/2024

Động thái mới hỗ trợ cho Vietnam Airlines của Ngân hàng Nhà nước

(KDPT) - Đối với Vietnam Airlines, khoản tái cấp vốn sẽ được gia hạn tự động 5 lần ở thời điểm tới hạn với dư nợ gốc tái cấp vốn còn lại, thời hạn gia hạn mỗi lần bằng thời hạn tái cấp vốn. Ngoài ra, thời gian tối đa cho việc tái cấp và gia hạn tái cấp vốn không quá 6 năm.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) mới đây đã ban hành Thông tư số 42/2024/TT-NHNN về việc Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 04/2021/TT-NHNN ngày 5/4/2021 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Thông tư này quy định về tái cấp vốn đối với tổ chức tín dụng sau khi tổ chức tín dụng cho Vietnam Airlines vay và việc tái cơ cấu thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, trích lập dự phòng rủi ro với khoản nợ của Tổng công ty do tác động của dịch bệnh Covid-19.

Một điểm đáng chú ý là thông tư mới sửa đổi về việc gia hạn tái cấp vốn.

Theo đó, thay vì việc khoản tái cấp vốn được gia hạn tự động 2 lần ở thời điểm đến hạn đối với dư nợ gốc tái cấp vốn còn lại; thì theo thông tư mới đã được gia hạn tự động 5 lần, thời hạn gia hạn mỗi lần bằng thời hạn tái cấp vốn. Ngoài ra, tổng thời gian tái cấp vốn tối đa không quá 6 năm, thay vì không quá 3 năm như thông tư cũ.

Động thái mới hỗ trợ cho Vietnam Airlines của Ngân hàng Nhà nước - ảnh 1

Nghị quyết số 142/2024/QH15 của Quốc hội trước đó cho phép NHNN được gia hạn tự động thêm 3 lần ở thời điểm tới hạn trả nợ với dư nợ tái cấp vốn còn lại của các tổ chức tín dụng đang cho Vietnam Airlines vay.

Vietnam Airlines gần đây đã có một số thông tin tích cực. Công ty đã vận chuyển gần 11,3 triệu khách trong nửa đầu năm, tăng gần 11% so với cùng kỳ. Với gần 141.000 tấn, vận chuyển hàng hoá tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 27,4% so với kế hoạch năm 2024.

Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị Đặng Ngọc Hòa, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu và lợi nhuận hợp nhất ở mức cao nhờ sự đàm phán kiên quyết với các chủ nợ quốc tế cũng như yếu tố thuận lợi từ thị trường. Theo VNA, hãng đã triển khai nhiều chương trình, trong đó có cả bay đêm để giảm giá vé trong bối cảnh thiếu hụt khoảng 14% số tàu bay so với năm 2019.

Hồi quý I/2024, lợi nhuận khác của Vietnam Airlines đạt 3.672 tỷ đồng. Theo đó, hãng báo lãi ròng là 4.334 tỷ đồng, so với mức lỗ 103 tỷ đồng của cùng kỳ. Đó cũng là khoản lời kỷ lục ghi nhận trong một quý từ khi thành lập của đơn vị.

Tuy vậy, Vietnam Airlines thực tế vẫn đang gặp nhiều khó khăn.

Về tài chính, Vietnam Airlines lỗ lũy kế 36.742 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 12.556 tỷ đồng ở thời điểm ngày 31/3. Theo đó, cổ phiếu HVN thuộc diện kiểm soát, hạn chế giao dịch (chỉ được giao dịch trong phiên chiều) của HoSE và còn đối mặt với khả năng bị huỷ niêm yết.

Hồi cuối tháng 6/2024, Vietnam Airlines cho biết trong cuộc họp ĐHĐCĐ rằng dòng tiền năm 2024 dự báo khó khăn vì có nhiều khoản nợ tái cơ cấu tới hạn thanh toán trong năm, nhất là từ tháng 7 năm nay khi các khoản vay tái cấp vốn đến hạn hoàn trả.

Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines cho biết công ty kỳ vọng có thể xoá bỏ được tình trạng âm vốn chủ sở hữu năm 2025, dần xoá lỗ luỹ kế và đưa bức tranh tài chính lành mạnh như trước dịch bệnh Covid-19. 

Theo chia sẻ của ông Hoà, công ty đã có nhiều biện pháp để làm điều này, trong đó có cả sự trợ giúp của Nhà nước nhưng giải pháp từ nội lực vẫn rất quan trọng. Ông khẳng định rằng thời gian khó khăn nhất của Vietnam Airlines nói riêng và ngành hàng không Việt nói chung đã đi qua. Bức tranh tài chính của doanh nghiệp đang dần cải thiện.

Bên cạnh lỗ luỹ kế và âm vốn chủ sở hữu, Vietnam Airlines còn đứng trước nguy cơ thiếu hụt máy bay tới hết năm 2025. Ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho hay, việc thiếu hụt xảy ra nếu chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy và Boeing bị kiểm soát nghiêm ngặt. Bên cạnh đó, các máy bay đang dùng động cơ Prad Whitney bị triệu hồi để kiểm tra.

Ngoài ra, các tàu bay khác cũng bị ảnh hưởng. Thế nhưng, đối với các hãng động cơ khác, máy bay không bị triệu hồi để sửa chữa mà các tàu bay sẽ bảo trì bảo dưỡng lâu hơn vì chuỗi cung ứng bị đứt gãy.

Bên cạnh đó, thời gian bảo dưỡng kéo dài còn do thiếu hụt nhân lực. Theo ông Lê Hồng Hà, việc bảo trì, bảo dưỡng, theo dưỡng động cơ bình thường chỉ kéo dài 90 ngày nhưng hiện có thể tăng lên tới 200 ngày.

Theo ông thông tin, Vietnam Airlines đang có 11 tàu Airbus320 và 2 tàu A350 đang phải nằm đất chờ khắc phục các vấn đề về động cơ. Hiện hãng đang thực hiện nhiều giải pháp, trong đó ưu tiên đảm bảo an toàn khai thác trong mọi trường hợp./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 08/09/2024