Glints và MHV đã phát hành báo cáo năm 2024 về những phân tích cụ thể về xu hướng tuyển dụng, dữ liệu lương và cổ phần cho các nhà sáng lập và nhân sự cấp cao và nguồn nhân lực startup.

Khảo sát này sử dụng dữ liệu từ hơn 10.000 điểm dữ liệu từ 183 nhân sự cấp cao và người sáng lập và 72 cuộc phỏng vấn với các nhà sáng lập startup từ khắp các quốc gia Việt Nam, Đài Loan, Singapore và Indonesia.

Năm nay, báo cáo cũng đặc biệt nhấn mạnh vào tác động của AI đối với việc xây dựng và mở rộng đội ngũ cho các công ty khởi nghiệp, bao gồm cả xu hướng lương cho nhân sự vận hành AI và việc các công ty này đang định hình thị trường nhân sự.

Xu hướng tuyển dụng nhân sự IT vẫn gia tăng. (Ảnh minh họa)

Báo cáo chỉ ra rằng trong năm 2023, mức lương từ các doanh nghiệp startup đã giảm nhiệt, trong đó bị sụt giảm nhiều nhất là những kỹ sư cấp thấp (Junior Engineer) với mức 6%. Đối với thị trường Việt Nam, lập trình viên Back-end (Back-end Developer) là vị trí có mức lượng giảm nhiều nhất lên tới 8,2%.

Sự sụt giảm này là do việc nhân sự dư thừa trên thị trường, tác động từ những làn sóng cắt giảm và tái cơ cấu bộ máy trong giai đoạn kinh tế khó khăn chung. Thế nhưng, vẫn có những vị trí ghi nhận mặt bằng lương tăng so với cùng kỳ, đơn cử như các vị trí Kỹ sư dữ liệu (Data Engineer), Lập trình viên Full Stack (Full Stack Developer) tăng lương 2-3%.

Mặt khác, mức lương bộ phận phát triển kinh doanh và bán hàng tăng mạnh với mức tăng đạt tới 205. Các vị trí tạo doanh thu tiếp tục có mức lương tăng trưởng tốt, nổi bật tại Singapore với mức lương tăng trung bình hơn 14%. Tại Việt Nam, những vị trí có liên quan đến sales cũng thuộc top 3 những vị trí có nhu cầu tuyển dụng nhân sự cao từ doanh nghiệp, điều này cho thấy sự tập trung lớn đối với việc tạo doanh thu của các doanh nghiệp Đông Nam Á trong năm vừa qua.

Đối với vị trí phi công nghệ, các vị trí thuộc Mảng Marketing và Thương hiệu là nhóm ngành ghi nhận mặt bằng lương giảm nhiều nhất. Các vị trí như Brand Marketing hay Product Marketing đều ghi nhận sự sụt giảm lớn với con số là 8,8% và 12,5% tương ứng.

Lương nhân sự công nghệ vẫn sụt giảm đáng kể. (Ảnh minh họa)

Nhu cầu tuyển dụng nhân sự công nghệ vẫn ghi nhận ở mức cao trên khắp các thị trường dù trong bối cảnh cắt giảm nhân sự, giảm lương và nhân lực dư thừa. Lượng ứng viên cho những vị trí ít kinh nghiệm đã gia tăng vì các đơn cắt giảm nhân sự trong ngành công nghệ gần đây, nhất là trong lĩnh vực kỹ thuật. Điều đó dẫn tới nguồn cung ứng viên cao hơn và khiến mức lương cho nhiều vị trí có xu hướng sụt giảm. Thế nhưng, những vị trí trung và cao cấp vẫn được săn đón, như vị trí phó giám đốc công nghệ.

Theo ghi nhận, nhà sáng lập các doanh nghiệp startup Đông Nam đang ưu tiên sử dụng AI trong hệ thống trong tương lai gần nhằm nâng cao hiệu quả công việc, tinh giản quy trình vận hành thông qua việc tự động hóa tác vụ văn phòng, chăm sóc khách hàng và sáng tạo nội dung…

Startup đang ngày càng chú trọng đến các kỹ năng mềm như tư duy phản biện và tư duy sáng tạo vì thị trường thắt chặt và bối cảnh ứng dụng AI đang trở nên phổ biến. Đối với vai trò công nghệ và phi công nghệ, khả năng thành thạo các công cụ AI đang trở thành yêu cầu cơ bản giống như kỹ năng soạn email hay sử dụng Excel.

Tuy có thể hỗ trợ tăng hiệu suất công việc, nhưng AI vẫn chưa thể thay thế con người. Các doanh nghiệp cho hay họ nhận thấy được sự lo lắng của nhân viên về việc bị thay thế khi AI bước vào hệ thống. Thế nhưng, đến nay, AI vẫn chưa thể thế chỗ của con người trong bất kỳ một hệ thống nào.

Để cải thiện hiệu quả về chi phí và nâng cao lợi nhuận, tuyển dụng xuyên biên giới đang trở thành một chiến lược quan trọng. Khảo sát cho thấy có 70% doanh nghiệp có kế hoạch tăng tuyển dụng xuyên biên giới trong năm nay. Bên cạnh đó, các công ty startup ngày càng thúc đẩy tìm kiếm nhân sự để tăng lượng thành viên, tìm các kỹ năng chuyên biệt nhằm mục đích nâng cao hiệu quả về chi phí. Nhu cầu tuyển dụng nhân lực công nghệ tại Việt Nam dự tính sẽ duy trì ở mức cao vì các doanh nghiệp quốc tế ngày càng chú ý tới việc khai thác nguồn nhân tài địa phương với kỹ năng và chuyên môn của họ.

Nhu cầu tuyển dụng nhân sự công nghệ tại Việt Nam được dự đoán vẫn được duy trì. (Ảnh minh họa)

Khi các công ty startup ưu tiên tính linh hoạt để giữ chân nhân tài, xu hướng cho phép làm việc từ xa song song với văn phòng (hybrid work) đang tăng lên. Trong các chiến lược giữ chân nhân tài của các công ty khởi nghiệp, tính linh hoạt trong công việc đang trở thành xu hướng hàng đầu. Nỗ lực hướng đến mô hình làm việc kết hợp để cân bằng nhu cầu linh hoạt và hiệu quả hoạt động ngày càng tăng của nhân viên dự tính sẽ kéo dài trong năm nay.

Theo bà Jessica Le, Giám đốc điều hành của Glints Việt Nam, các startup Việt Nam vẫn tiếp tục thích nghi với thách thức từ thị trường trong suốt một năm qua. Họ thực hiện tái cơ cấu bộ máy để trở nên hiệu quả và tinh gọn hơn. Theo dự đoán của Glints, nhu cầu tuyển dụng nhân sự công nghệ tại Việt Nam vẫn được duy trì, từ các doanh nghiệp trong nước và quốc tế như Nhật Bản và Singapore.

Bà Jessica nhận định, nhu cầu này càng thể hiện rõ ràng hơn khi các công ty tìm kiếm các chuyên gia với kỹ năng đặc thù khi bước vào thời đại trí tuệ nhân tạo. Thế nhưng, các công ty startup cũng coi trọng những kỹ năng mềm như khả năng lãnh đạo, giải quyết vấn đề, thích ứng môi trường… Điều đó chỉ ra sự cần thiết trong việc cân bằng các kỹ năng để giúp ích cho sự đổi mới của doanh nghiệp./.