ISSN-2815-5823

Những thương hiệu đắt giá nhất Việt Nam 2018

(KDPT) – Theo danh sách của Forbes, 40 thương hiệu đắt giá nhất Việt Nam năm 2018 có tổng giá trị hơn 8,1 tỷ USD, tăng hơn 30% so với danh sách công bố năm 2017.

Dẫn đầu danh sách là Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) mã chứng khoán HoSE:VNM với giá trị thương hiệu đạt 2,28 tỷ đô la Mỹ. Đây cũng là lần thứ ba Vinamilk nắm giữ vị trí này, chiếm gần 30% tổng giá trị của 40 thương hiệu, tăng hơn 30% so với giá trị được xác định năm 2017 và hơn 50% so với năm 2016.

Vinamilk đã 3 năm liền nằm trong top các công ty giá trị nhất Việt Nam.

Từ con số 1,5 và 1,7 tỷ đô la Mỹ lần lượt trong các năm 2016 và 2017, sự tăng trưởng về giá trị thương hiệu của Vinamilk năm nay cho thấy chiến lược phát triển bền vững và đúng đắn của doanh nghiệp, sự sáng tạo, nỗ lực không ngừng vươn lên để giữ vững ngôi vị số 1 ngành sữa tại Việt Nam. Mới đây Vinamilk cũng công bố khoản doanh thu đạt 25.823 tỷ đồng. Lãi ròng đạt gần 5.368 tỷ đồng, giảm 8% so với cùng kỳ 2017, thực hiện 59% kế hoạch năm. Riêng trong quý II, Vinamilk đạt 13.700 tỷ đồng doanh thu, tăng 3% so với cùng kỳ 2017. Tuy nhiên, do các loại chi phí tăng cao, đặc biệt là giá vốn nên lợi nhuận gộp của Vinamilk trong quý II giảm hơn 1%, còn 6.4a68 tỷ đồng. Cụ thể, giá vốn tăng 6%, chi phí bán hàng và chi phí quản lý lần lượt tăng 4% và 15%, chi phí tài chính tăng 48%.

Xếp sau Vinamilk, lần lượt là Viettel và VNPT, hai doanh nghiệp viễn thông với giá trị tương ứng là 1,39 tỷ USD và 416 triệu USD. Giá trị thấp nhất trong danh sách năm nay là 26,7 triệu USD, cao gần gấp đôi so với thương hiệu cuối danh sách năm trước. Xét về cơ cấu nhóm ngành, hai nhóm doanh nghiệp hàng tiêu dùng và tài chính – ngân hàng chiếm số lượng áp đảo khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp lớn trong ngành niêm yết trên sàn chứng khoán.

Viettel và Vinaphone là hai doanh nghiệp viễn thông có mặt trong top 3 doanh nghiệp giá trị nhất Việt Nam theo Forbes.

Đại diện Forbes Việt Nam cho biết, danh sách được thực hiện theo phương pháp đánh giá của Forbes, tính toán vai trò đóng góp của thương hiệu vào hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Những thương hiệu giá trị nhất là thương hiệu đạt mức doanh thu lớn trong các ngành mà thương hiệu đóng vai trò chủ đạo.

Minh Anh



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine