ISSN-2815-5823
Thứ sáu, 03h52 25/03/2022

Nộp thuế điện tử trên ứng dụng Ứng dụng eTax Mobile thêm nhiều thuận lợi cho người nộp thuế

(KDPT) – Với mục tiêu “80% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động”. Với mục tiêu góp phần xây dựng một xã hội số minh bạch hơn, thuận tiện và giảm thời gian, chi phí cũng như những rủi ro cho người dân, doanh nghiệp. Tổng cục Thuế chính thức đưa ứng dụng thuế điện tử cho thiết bị di động (eTax Mobile) vào hoạt động kể từ ngày 21/3/2022.

Để hỗ trợ người nộp thuế (NNT) thực hiện nghĩa vụ thuế thuận lợi nhất và góp phần mục tiêu thực hiện “Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025” và “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” của Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục Thuế đã nghiên cứu, tiếp tục triển khai cung cấp các dịch vụ điện tử cho NNT thông qua mở rộng ứng dụng eTax trên nền tảng Web sang ứng dụng eTax trên nền tảng thiết bị di động (eTax Mobile).

Với ứng dụng nói trên, eTax Mobile là một kênh dịch vụ nằm trong nền tảng tích hợp của ngành Thuế cung cấp các dịch vụ thuế điện tử cho NNT là cá nhân, hộ kinh doanh… tạo thuận lợi và đảm bảo an toàn, bảo mật. Nhằm trải nghiệm ứng dụng eTax Mobile, NNT chỉ cần tải và cài đặt ứng dụng trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng. Ứng dụng sẵn sàng cài đặt, sử dụng trên tất cả các thiết bị điện thoại sử dụng hai nền tảng hệ điều hành: IOS và Android.

Ứng dụng cung cấp cho NNT các chức năng chính đó là: Đăng ký mở tài khoản giao dịch thuế điện tử với cơ quan thuế. Tra cứu nghĩa vụ thuế TNCN; GTGT; LPTB; Phi nông nghiệp; Sử dụng đất nông nghiệp; Nghĩa vụ tài chính về đất; Phí; Lệ phí…). Nộp thuế điện tử thông qua kết nối, tích hợp trực tuyến với hệ thống các Ngân hàng thương mại. Tra cứu Hồ sơ khai thuế, Quyết toán thuế, Thông tin NNT, Thông tin người phụ thuộc và một số các tiện ích khác cho NNT. Hiện tại, ứng dụng cho phép các tổ chức, cá nhân nộp thuế điện tử bằng chức năng của ứng dụng thông qua tài khoản cá nhân mở tại 5 Ngân hàng là Vietcombank; BIDV; VietinBank; Agribank; Mbbank. Đồng thời để tạo thuận lợi cho NNT góp phần thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt, trong tháng 4/2022, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục kết nối, tích hợp với tất cả các ngân hàng để toàn bộ cá nhân, NNT có tài khoản tại 1/54 ngân hàng đều có thể nộp thuế điện tử trên ứng dụng eTax Mobile.

Để đăng ký sử dụng eTax Mobile, cá nhân đã có tài khoản giao dịch thuế điện tử trên kênh giao dịch Web với Tổng cục Thuế có thể sử dụng ngay tài khoản để đăng nhập, sử dụng ứng dụng. Trường hợp chưa sử dụng kênh Web với cơ quan thuế, người nộp thuế có thể đăng ký tài khoản trực tiếp trên hệ thống eTax Mobile hoặc đăng ký tài khoản thông qua liên kết với Cổng DVCQG. Tổng cục Thuế đã có kế hoạch phối hợp với Ngân hàng nâng cấp ứng dụng cho phép xác thực thông tin NNT phục vụ cấp tài khoản giao dịch thuế điện tử trực tuyến trong tháng 4/2022. Có thể khẳng định, đây là ứng dụng mang lại nhiều lợi ích cho NNT, vì vậy, theo định hướng phát triển và lộ trình chuyển đổi số của Tổng cục Thuế, ứng dụng sẽ liên tục được mở rộng, bổ sung thêm nhiều dịch vụ tiện ích, hình thành hệ sinh thái các dịch vụ thuế thông minh.

Để tổ chức duy trì, vận hành và hỗ trợ liên tục, ổn định 24/24h,Tổng cục Thuế cam kết bố trí tài nguyên, nguồn lực đảm bảo việc thực hiện thông suốt. Đồng thời, tổ chức đào tạo ứng dụng thuế điện tử cho thiết bị di động (eTax Mobile phiên bản 1.0) đối với cán bộ công chức 63 cục thuế tỉnh/ thành phố để từ đó triển khai, hỗ trợ NNT sử dụng ứng dụng.

Cho đến thời điểm này, hầu hết các đơn vị Ngân hàng thương mại đều khẳng định việc nộp thuế điện tử trên ứng dụng qua ngân hàng sẽ tạo thuận lợi cho NNT, đồng thời cũng mang lại giá trị gia tăng các cá nhân là khách hàng của ngân hàng. Đồng thời, đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế xây dựng kế hoạch và đưa hệ thống này vào triển khai ngay trong quý I năm 2022. Do đó, khách hàng có thể tra cứu và nộp thuế ngay trên ứng dụng eTax Mobile qua đó giảm thời gian, chi phí, tạo thuận lợi nhất cho người nộp thuế khi thực hiện nghĩa vụ của mình nhất là trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp. /.

PHƯƠNG ANH

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024