ISSN-2815-5823
Diễm Quỳnh
Thứ hai, 18h25 08/04/2024

Novaland tự tin sẽ vượt qua mọi trở ngại, tung kế hoạch “sốc” năm 2024

(KDPT) - Trong năm 2024, Novaland sẽ tiếp tục triển khai xây dựng hoàn thiện bao gồm nhưng không giới hạn 16 dự án tại TP.HCM, Đồng Nai, Bình Thuận và Bà Rịa - Vũng Tàu.
Novaland tự tin sẽ vượt qua mọi trở ngại, tung kế hoạch “sốc” năm 2024 - ảnh 1

Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland; mã chứng khoán NVL) vừa công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Trong thông điệp gửi đến cổ đông, khách hàng và đối tác, ông Bùi Thành Nhơn - Chủ tịch HĐQT Novaland chia sẻ, nền kinh tế vĩ mô trong năm 2023 còn quá nhiều yếu tố biến động và khó lượng. Novaland cũng như các doanh nghiệp khác phải đối mặt với nhiều thách thức.

Trong bối cảnh khó khăn, Tập đoàn nhận được sự chia sẻ, cảm thông và đồng hành của khách hàng, cộng đồng, nhà đầu tư, đối tác và trên hết là chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, theo đó những khó khăn đang từng bước được tháo gỡ.

Cùng với sự trợ giúp, bằng nội lực và sự quyết tâm, Tập đoàn Novaland tự tin sẽ vượt qua mọi trở ngại để khối rubik màu xanh tiếp tục thắp sáng khắp các tỉnh thành.

Ông Bùi Thành Nhơn - Chủ tịch HĐQT Novaland
Ông Bùi Thành Nhơn - Chủ tịch HĐQT Novaland

“Cho đến thời điểm này, về cơ bản Novaland đã hoàn thành tái cấu trúc lại các khoản nợ vay và nợ trái phiếu trong và ngoài nước, tài sản của Công ty vẫn cân đối với các khoản nợ”, Chủ tịch Novaland nhấn mạnh.

Việc tháo gỡ pháp lý của các dự án chậm so với dự kiến khiến Novaland không thực hiện đúng các cam kết với khách hàng. Đây là một tổn thất rất lớn ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu của Novaland và bằng mọi cách Tập đoàn phải cố gắng từng bước khắc phục. 

Novaland cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện một số dự án trọng điểm trong năm 2024.
Novaland cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện một số dự án trọng điểm trong năm 2024.

Chủ tịch Novaland cho biết, năm 2024 Novaland sẽ tiếp tục hoàn thiện các dự án đang phát triển, nỗ lực thực hiện cam kết với khách hàng, nhà đầu tư và các đối tác. Cụ thể, ông Nhơn điểm tên 4 dự án nổi bật của Novaland như sau:

Aqua City sẽ được hoàn chỉnh để trở thành một đô thị vệ tinh tại Đồng Nai, một đô thị bên sông quy mô hiện đại với đầy đủ tiện ích nội, ngoại khu.

NovaWorld Phan Thiet sẽ là điểm đến mới của sự kiện, lễ hội, các hoạt động thể dục thể thao, team building, sinh hoạt biển...

NovaWorld Ho Tram sẽ là điểm đến du lịch nghỉ dưỡng thuận tiện, đẳng cấp.

NovaWorld MeKong sẽ là điểm đến du lịch đặc sắc của miền sông nước.

Novaland đặt mục tiêu năm 2024 sẽ mang về 32.587 tỷ đồng (khoảng 1,3 tỷ USD) doanh thu; 1.079 tỷ đồng lãi sau thuế, lần lượt tăng 585% và 122% so với cùng kỳ năm trước. Công ty cũng không có kế hoạch chia cổ tức năm 2024.

Để đạt được mục tiêu trên, Novaland đã có phương án chuẩn bị về phương án kinh doanh, nguồn lực tài chính và nguồn nhân lực, trong đó ưu tiên hàng đầu của Tập đoàn là tháo gỡ những vướng mắc pháp lý còn lại tại các dự án.

Đây sẽ là tiền đề quan trọng để Tập đoàn triển khai tiếp các hoạt động xây dựng và bàn giao các bất động sản theo từng giai đoạn cho khách hàng, đồng thời cơ cấu lại cấu trúc tài chính nhằm đảm bảo quyền lợi của khách hàng, các bên cho vay, trái chủ, nhà cung cấp, cổ đông.

Các dự án đang phát triển của Novaland. (Nguồn: Báo cáo thường niên 2023)
Các dự án đang phát triển của Novaland. (Nguồn: Báo cáo thường niên 2023)

Trong năm 2024, Tập đoàn sẽ tiếp tục tập trung hoàn thiện pháp lý các dự án đang triển khai nhằm đẩy mạnh hoạt động kinh doanh. Các Dự án tạo doanh thu chính (Aqua City, NovaWorld Phan Thiet, NovaWorld Ho Tram và các dự án tại TP.HCM) sẽ được chú trọng cả về kế hoạch phát triển, các hoạt động kiến tạo điểm đến như đầu tư vào các tiện ích công viên giải trí và lưu trú nghỉ dưỡng...

Việc xây dựng các dự án này được khởi động lại trong quý II/2023 và kỳ vọng sẽ giới thiệu quỹ sản phẩm mới ra thị trường từ quý IV/2024 - quý I/2025.

Một trong các chiến lược trọng yếu của năm 2024 là củng cố nền tảng tài chính của Tập đoàn. Ngoài ra, Novaland cũng sẽ trình Đại hội đồng cổ đông kế hoạch phát hành thêm cổ phiếu theo chương trình lựa chọn người lao động (ESOP) cho năm 2024. Đối tượng phát hành sẽ là các thành viên HĐQT cũng như các cán bộ chủ chốt. Số lượng sẽ không vượt quá 1,5% số lượng cổ phiếu đang lưu hành tại thời điểm phát hành. Giá sẽ không dưới 10.000 đồng/cổ phần. 

Hiện nhóm cổ đông liên quan cũng như gia đình ông Bùi Thành Nhơn - Chủ tịch HĐQT công ty đang nắm giữ các vị trí lãnh đạo của Novaland. Vì vậy, đây cũng sẽ là một phương án để nhóm cổ đông của ông Bùi Thành Nhơn gia tăng sở hữu khi liên tục thoái vốn trong vòng một năm rưỡi qua và chỉ còn nắm giữ dưới 40% vốn. 

Trong Báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2023, Novaland lãi ròng 485,9 tỷ đồng, giảm 198,9 tỷ đồng so với báo cáo tự lập. Lợi nhuận sau thuế năm 2023 của Novaland giảm 78% so với năm 2022 nhưng vẫn cao gấp 2,3 lần kế hoạch đề ra. Lãi ròng (lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ) đạt gần 606 tỷ đồng, cũng giảm 72% so với năm 2022.

Theo đó, Novaland sẽ tiếp tục triển khai các khoản vay tín dụng và gia tăng nguồn thu bán hàng tại các dự án có pháp lý đã hoàn thiện.

Đồng thời, Novaland duy trì các biện pháp tối ưu chi phí, đẩy mạnh tiết kiệm - chống lãng phí nhằm gia tăng hiệu quả hoạt động. Theo chiến lược này, trong điều kiện thị trường bất động sản có những biến chuyển khả quan hơn, năm 2024, Novaland dự kiến có thể cân đối được dòng tiền phục vụ cho hoạt động kinh doanh cốt lõi và hoạt động đầu tư.

Chiến lược phát triển bền vững sẽ là nền tảng cho việc tái cấu trúc và là định hướng cho Novaland trong năm nay và những năm tiếp theo. Trong đó, ba trụ cột về Môi trường - Xã hội - Quản trị (ESG) với chiến lược và hành động được tư vấn bởi DEG sẽ là trọng tâm cho mọi hoạt động của Công ty nhằm tối đa giá trị vốn hóa Công ty, đảm bảo bền vững và hài hòa lợi ích cho các khách hàng, cổ đông, nhà đầu tư, cộng đồng…

Novaland cũng sẽ đảm bảo triển khai các chiến lược và mục tiêu phát triển bền vững thông qua việc thay đổi cơ cấu và thành lập các ủy ban trực thuộc HĐQT như ủy ban Kiểm toán, ủy ban ESG (môi trường, xã hội và quản trị) - quản trị rủi ro - quản trị chiến lược, ủy ban nhân sự và lương thưởng. Các ủy ban này hoạt động theo cơ chế chuyên trách, độc lập và có quyền biểu quyết đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền, nhiệm vụ của Ủy ban, thực hiện nhiệm vụ tham vấn cho HĐQT trên cơ sở các tư vấn điều hành của những chuyên gia hàng đầu giàu kinh nghiệm cùng nhiều quản lý cấp cao từng làm việc tại các tập đoàn lớn trong và ngoài nước, giúp Novaland hoạt động hiệu quả theo chuẩn mực quốc tế phù hợp trong giai đoạn mới.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 10/05/2024