Nước sinh hoạt tại chung cư Hòa Phát (Hoàng Mai) đục ngàu.

Trao đổi với PV Kinh doanh và Phát triển, cư dân của chung cư Hòa Phát cho biết, thời gian qua, khi phát hiện nước sinh hoạt có dấu hiệu bẩn, đục, các hộ dân đã phản ánh tới chủ đầu tư và ban quản lý tòa nhà. Tuy nhiên, hai đơn vị này cho rằng nguyên nhân nguồn nước bẩn là do đầu cấp từ Nhà máy nước Tương Mai. Phía ban quản lý và chủ đầu tư đã tiến hành lắp hệ thống lọc tổng đầu vào, đồng thời thau rửa bề chứa nước, đường ống. Thế nhưng, ngay cả khi lắp hệ thống lọc tổng thì chất lượng nước tại các căn hộ vẫn không có sự cải thiện.

Nước sinh hoạt đục, bẩn đã ảnh hưởng rất lớn tới đời sống cư dân chung cư Hòa Phát.

“Tình trạng nước sinh hoạt bẩn, đục đã diễn ra từ năm 2018. Tình trạng này xảy ra khiến một số căn hộ ngày nào cũng bị, có căn thì thỉnh thoảng. Mỗi lần như vậy, Ban quản lý cho kỹ thuật lên kiểm tra, nhưng được ít hôm tình trạng nước sinh hoạt tại chung cư Hòa Phát Nguyễn Đức Cảnh lại bẩn đục như nước cống” – chị H, một cư dân chung cư Hòa Phát cho biết.

Theo ông Nguyễn Văn Mùi – Trưởng Ban quản trị tòa nhà chung cư Hòa Phát, mới đây thay mặt cư dân, Ban quản trị tòa nhà đã có ý kiến gửi Công ty cổ phần và đầu tư dịch vụ Hà Nội và Ban quản lý tòa nhà, phản ánh về tình trạng nước sinh hoạt không đảm bảo an toàn sức khỏe cho cư dân.

“Mặc dù đã liên hệ với Ban quản lý tiến hành sục rửa đường ống nhiều lần nhưng tình trạng nước bẩn vẫn liên tục tiếp diễn. Do vậy, Ban quản trị nhà chung cư tòa nhà Hòa Phát 70 Nguyễn Đức Cảnh đề nghị Công ty cổ phần dịch vụ Hà Nội và Ban quản lý tòa nhà rà soát, đánh giá và xử lý dứt điểm tình trạng nước bẩn và phản hồi lại Ban quản trị sớm nhất”, nội dung đơn đề nghị nêu rõ.

Ban Quản trị đã họp và kiến nghị nhiều lần đến Ban quản lý cùng Chủ đầu tư nhưng chưa giải quyết được dứt điểm vấn đề nước sạch.

Trong khi đó, ông Bùi Mạnh Tân (Thành viên Ban quản trị toà nhà chung cư Hoà Phát) cho biết, sau khi nhận được phản ánh của cư dân, Ban quản trị đã đi kiểm tra, có ý kiến gửi Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Hà Nội (Chủ đầu tư); Ban quản lý tòa nhà Hòa Phát Nguyễn Đức Cảnh phản ánh về tình trạng nước sinh hoạt không đảm bảo an toàn sức khỏe cho cư dân. Tuy nhiên, sau nhiều lần liên hệ Ban quản lý để sục rửa đường ống nhưng tình trạng nước bẩn vẫn liên tục tái diễn.

“Khi chúng tôi xuống kiểm tra bể chứa nước thấy bề mặt bể bám nhiều cặn bẩn, bùn đất. Lớp chống thẩm ở bể nước bị mủn, bong tróc nhiều vị trí gây nên cặn bẩn lẫn trong nước cấp đến các căn hộ. Hoạt động vệ sinh thau rửa bể không đạt yêu cầu. Đáng nói, chủ đầu tư thi công bể chứa nước không đúng so với bản vẽ thiết kế được thẩm tra”, ông Tân thông tin.

Cư dân ở chung cư Hòa Phát cho biết, phải thường xuyên đi mua nước bình về để tắm gội, rửa rau, chi phí phải bỏ ra rất cao.

Người dân ở đây cho biết, do tình trạng này diễn ra thường xuyên, để đảm bảo an toàn sức khỏe, nhiều cư dân đã chủ động mua thêm thiết bị lọc nước; dùng khăn bịt các đầu vòi lọc bớt cặn để dùng tạm hay gọi đội kỹ thuật của ban quản lý lên từng căn hộ để mở đường ống ra để xả cặn hay bỏ tiền mua nước bình về để sử dụng… Đỉnh điểm, nhiều gia đình do không thể chấp nhận việc nước sinh hoạt bị bẩn, đục kéo dài đã tìm mua nhà mới để yên tâm sinh sống.

Trước tình trạng này, ngày 25/6 vừa qua, các bên liên quan đã có buổi kiểm tra hiện trạng bể nước ngầm và bể nước trên tầng thượng sinh hoạt của tòa nhà.

Theo biên bản sự việc, sau khi chủ đầu tư thông báo hoàn tất công tác thau rửa bể ngầm (tầng hầm), các bên cùng tiến hành kiểm tra hiện trạng bể, hệ thống đường ống trong bể nước ngầm ghi nhận; trần bể còn các đầu thép buộc trong quá trình thi công bị hoen gỉ chưa được loại bỏ, toàn bộ trần bể, thành bể và đáy bể không có lớp vữa bảo vệ lớp chống thấm và lớp gạch ốp lát như quy định theo bản vẽ thiết kế được thẩm tra, lớp chống thấm tiếp xúc trực tiếp với nước sinh hoạt.

Trong đó, toàn bộ lớp chống thấm xung quanh chân tường bể bị phồng rộp, bong tróc, phần tường bể lớp chống thấm xuất hiện rất nhiều mảng nổ rộp.

Biên bản sự việc.

Hình ảnh lớp chống thấm tại bể chứa nước của cư dân Hòa Phát Nguyễn Đức Cảnh bị mủn, bong tróc.

Được biết, dự án tòa nhà chung cư Hòa Phát 70 Nguyễn Đức Cảnh, có 2 tầng hầm và 21 tầng nổi, trong đó bao gồm 2 tầng cho khu thương mại, dịch vụ và 19 tầng phía trên là khu căn hộ với 228 căn, diện tích mỗi căn dao động từ 65,7 đến 98,2m2.

Liên quan tới sự việc trên, chúng tôi đã liên hệ với các đơn vị để có thông tin đa chiều nhất.

Nhóm PV