ISSN-2815-5823

Phân khúc căn hộ dẫn đầu thị trường bất động sản Đà Nẵng

(KDPT) - Thị trường bất động sản Đà Nẵng đang từng bước phục hồi, tuy nhiên, tốc độ phục hồi giữa các phân khúc lại có sự phân hóa rõ rệt. Theo đó, phân khúc căn hộ đang phục hồi mạnh nhất và đứng đầu thị trường Đà Nẵng về nguồn cung và tiêu thụ, đứng thứ 2 là phân khúc đất nền, phân khúc biệt thự nhà phố và bất động sản nghỉ dưỡng không ghi nhận nguồn cung mới.

Nhóm phân tích DKRA Group cho biết, thị trường căn hộ ghi nhận 5 dự án tại Tp.Đà Nẵng được mở bán trong quý, cung cấp ra thị trường khoảng 406 căn, gấp 2,8 lần so với quý trước và gấp 4,5 lần so với cùng kỳ năm 2022.

Nguồn cung và tiêu thụ phân khúc căn hộ tại Đà Nẵng và vùng phụ cận
Nguồn cung và tiêu thụ phân khúc căn hộ tại Đà Nẵng và vùng phụ cận.

Nguồn cung mới đưa ra thị trường trong Q3/2023 tăng, gấp 2.8 lần so với quý trước hay gấp 4.5 lần so với cùng kỳ Q3/2022. Quảng Nam và Thừa Thiên Huế tiếp tục khan hiếm nguồn cung mở bán.

Phân khúc căn hộ hạng A và hạng C dẫn dắt nguồn cung mới, lần lượt chiếm 52.5% và 47.5% tổng nguồn cung mở bán mới toàn thị trường. Các dự án mở bán tập trung tại Q. Ngũ Hành Sơn và Q. Liên Chiểu thuộc Đà Nẵng.

Lượng tiêu thụ nguồn cung mới trong quý ghi nhận sự phục hồi tích cực, gấp 3.6 lần so với quý trước hay gấp 5.4 lần so với cùng kỳ, tuy nhiên vẫn ở mức thấp so với giai oạn năm 2019 trở về trước.

Phần lớn các dự án tiếp tục dời lịch mở bán để hoàn thiện pháp lý cũng như chờ đợi những tín hiệu tích cực từ thị trường vào thời điểm cuối năm. Mặt bằng giá bán sơ cấp không có nhiều biến động, cục bộ một số dự án điều chỉnh tăng 2% - 5% so với đợt mở bán trước đó. Thanh khoản thứ cấp cải thiện so với nửa đầu năm 2023 tuy nhiên vẫn ở mức thấp, khó có đột biến trong ngắn hạn.

Ở phân khúc đất nền, trong quý 3/2023 tại thị trường Tp.Đà Nẵng và vùng phụ cận ghi nhận 3 dự án mở bán với nguồn cung khoảng 54 nền, giảm đáng kể so với quý 2 và cùng kỳ năm 2022.

Tỷ lệ nguồn cung và giá bán mới của thị trường đất nền Đà Nẵng
Tỷ lệ nguồn cung và giá bán mới của thị trường đất nền Đà Nẵng.

Nguồn cung mới trong Q3/2023 ghi nhận giảm 68% so với quý trước và giảm 95% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó 93% tỷ trọng nguồn cung tập trung tại Quảng Nam, Thừa Thiên Huế tiếp tục tình trạng khan hiếm nguồn cung mới.

Lượng tiêu thụ giảm, bằng 14% so với quý trước, tương đương 2% so với cùng kỳ. Giao dịch phát sinh chủ yếu ở nhóm sản phẩm có mức giá trung bình 10.8 triệu Đồng/m2. Phần lớn các dự án đóng giỏ hàng để chờ đợi tín hiệu tích cực từ thị trường.

Mặt bằng giá sơ cấp không có nhiều biến động so với lần mở bán trước đó. Các chính sách chiết khấu, cam kết lợi nhuận, hỗ trợ ngân hàng,... tiếp tục được các chủ đầu tư áp dụng nhằm kích cầu thị trường.

Thanh khoản thứ cấp ghi nhận ở mức trung bình - thấp, mức giảm trung bình 8% - 10%, mức giảm tập trung chủ yếu ở các dự án đã triển khai lâu năm tuy nhiên chưa hoàn thiện hạ tầng, pháp lý.

Việc hoàn thiện các hồ sơ quy hoạch, thủ tục đầu tư, hệ thống pháp luật liên quan,... còn nhiều bất cập, vướng mắc đã ảnh hưởng rất lớn đến nguồn cung cũng như thanh khoản của thị trường trong thời gian qua.

Ngước dòng với căn hộ, đất nền, thị trường nhà phố, biệt thự và bất động sản nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng và vùng phụ cận lại ảm đạm khi toàn thị trường không có nguồn cung mới. Đáng chú ý, Đà Nẵng cũng là một trong những địa phương có thể mạnh về du lịch nhưng thị trường bất động sản du lịch lại trầm lắng và ảm đạm, điều này cho thấy, khó khăn của nền kinh tế vẫn đeo bán thị trường.

Dự báo quý 4, nguồn cung và giá bán đều tăng

Dự báo về thị trường bất động sản Đà Nẵng những tháng cuối năm 2023, nhóm nghiên cứu DKRA Group nhận định, nguồn cung ở các phân khúc có xu hướng tăng nhẹ, riêng loại hình bất động sản nghỉ dưỡng nguồn cung mới vẫn duy trì ở mức thấp.

Trong quý 4, nguồn cung và giá bất động sản Đà Nẵng đều có xu hướng gia tăng
Trong quý 4, nguồn cung và giá bất động sản Đà Nẵng đều có xu hướng gia tăng.

Cụ thể, phân khúc căn hộ dự báo vẫn tiếp tục dẫn đầu thị trường với khoảng 300 - 500 căn, tập trung chủ yếu tại Tp.Đà Nẵng. Tỷ trọng nguồn cung căn hộ hạng A và hạng sang dự kiến sẽ tăng, phân bổ chủ yếu tại khu vực quận Ngũ Hành Sơn. Mặt bằng giá bán sơ cấp tiếp tục duy trì ở mức cao trước áp lực của các chi phí đầu vào phát triển dự án, chi phí lãi vay,… do thời gian triển khai dự án bị kéo dài.

Phân khúc đất nền, dự kiến sẽ tăng khoảng 180 - 220 nền, tập trung chủ yếu ở Quảng Nam và Tp.Đà Nẵng. Khu vực Thừa Thiên Huế tiếp tục khan hiếm nguồn cung mới. Mặt bằng giá sơ cấp tiếp tục xu hướng đi ngang so với những lần mở bán trước đó.

Các chính sách ưu đãi, chiết khấu,... tiếp tục được các chủ đầu tư áp dụng nhằm kích cầu thị trường. Thanh khoản thị trường thứ cấp ở mức trung bình, mặt bằng giá chưa đạt được tín hiệu tích cực hơn so với quý 3/2023.

Nguồn cung mới và sức cầu phân khúc nhà phố, biệt thự quý 4/2023 có thể tăng nhẹ so với quý 3, dao động khoảng 50 đến 80 căn, phần lớn đến từ giai đoạn tiếp theo của những dự án đã mở bán trước đó. Sức cầu chung khó có sự đột biến trong ngắn hạn và tập trung hầu hết vào những dự án có pháp lý hoàn thiện.

Mặt bằng giá sơ cấp tiếp tục duy trì ở mức ổn định, song song đó, những chính sách ưu đãi, chiết khấu thanh toán nhanh vẫn tiếp tục được áp dụng rộng rãi. Thanh khoản trên thị trường thứ cấp tiếp tục xu hướng đi ngang.

Với bất động sản nghỉ dưỡng, dự kiến nguồn cung loại hình bất động sản nghỉ dưỡng tại Tp.Đà Nẵng và vùng phụ cận tiếp tục duy trì ở mức thấp.

Thanh khoản thị trường dự kiến sẽ gặp nhiều khó khăn và khó có những đột biến trong ngắn hạn. Mặt bằng giá bán sơ cấp duy trì ổn định. Các chính sách hỗ trợ lãi suất, ân hạn nợ gốc, giãn tiến độ thanh toán,… vẫn tiếp tục được nhiều chủ đầu tư áp dụng giữa bối cảnh thị trường trầm lắng như hiện nay.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 13/05/2024