ISSN-2815-5823
Cao Tuân
Thứ bảy, 11h10 24/02/2024

Phân khúc đất nền đang rục rịch trở lại thị trường

Từng là phân khúc bất động sản gặp nhiều sóng gió, khiến nhiều nhà đầu tư bị “chôn vốn”, thậm chí phải bán “cắt lỗ”, đất nền đang được nhiều người tìm mua trong quý I năm 2024.

Là một trong những lựa chọn hàng đầu

Theo đánh giá của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), nhu cầu mua đất nền làm tài sản đã trở lại trong năm 2024 và có thể dẫn đầu xu hướng tăng giá khi mức độ ưa chuộng của nhà đầu tư tăng cao. Mua đất nền tích trữ là hình thức đầu tư bất động sản bằng cách mua những lô đất chưa được xây dựng, với mục đích đón đầu quy hoạch, chờ giá tăng trong tương lai. Hình thức đầu tư này phổ biến ở nước ta, đặc biệt là ở các khu vực ven thành phố hoặc các khu vực có tiềm năng phát triển trong tương lai.

Trước đây, đã có nhiều giai đoạn mà đất nền trở thành "cơn sốt" trong giới đầu tư. Điển hình như giai đoạn khủng hoảng kinh tế 2008 hoặc khoảng năm 2013-2014 sau cơn sốt, rất nhiều nhà đầu tư đã đổ tiền vào mua đất nền khi giá thành giảm. Do vậy, thời điểm này đất nền được quan tâm trở lại sau thời gian dài hạ nhiệt.

Thời điểm này đất nền được quan tâm trở lại sau thời gian dài hạ nhiệt. (Ảnh: C. Tuân)

Một báo cáo về Tâm lý người tiêu dùng được công bố trên Batdongsan.com với 1.000 người tham gia thì có đến 65% người cho biết sẽ tiếp tục đầu tư bất động sản, 1/3 trong đó đã lựa chọn đất nền. Con số không quá lớn nhưng vẫn chứng tỏ được sức hút của phân khúc đất nền và khả năng tăng nhiệt khi có thời cơ thích hợp. Tuy nhiên, mức quan tâm lớn nhất chỉ dừng ở mức phân khúc dưới 2 tỷ đồng, vừa phù hợp với tài chính của nhiều gia đình, vừa phù hợp để đầu tư lâu dài và phân chia tài chính vào các mục đầu tư khác.

Với những chuyển biến tích cực của bức tranh bất động sản toàn cảnh trong cuối năm 2023, đầu năm 2024, phân khúc đất nền được dự đoán sẽ trở lại danh sách đầu tư ưa thích của nhiều nhà đầu tư.

Ông Lê Bảo Long - Giám đốc chiến lược của Batdongsan.com nhận định, nhu cầu sở hữu đất để đầu tư, tích sản gắn liền với quan niệm "tấc đất tấc vàng" có từ rất lâu trước đây của thế hệ đi trước nên sẽ không khó hiểu khi phân khúc này trong tương lai sẽ đón nhận nhiều sự quan tâm, thậm chí dẫn đầu trong nhu cầu nhà đầu tư bất động sản trong năm 2024.

Hạ tầng giao thông được cải thiện sẽ giúp kết nối các khu vực, thúc đẩy nhu cầu mua đất nền. (Ảnh: C. Tuân)

Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, TS. Nguyễn Văn Đính thì đánh giá, hiện tại đã có khá nhiều nhà đầu tư bắt đầu hành trình “săn” những lô đất nền đẹp để tích sản, chủ yếu ở vị trí ven nội đô, ven các thành phố lớn và có cơ sở hạ tầng phát triển, tốc độ đô thị hoá ở mức cao. Đất nền ở các khu vực này hiện nay vẫn được giữ ở mức gía khá “hời” và có tiềm năng tăng trưởng nữa trong tương lai nên được nhiều nhà đầu tư quan tâm là điều dễ hiểu.

Cẩn trọng trong đầu tư

Thị trường đất nền trong thời gian tới được dự báo sẽ có nhiều biến động, nhưng cũng có thể xem là cơ hội phục hồi và tăng trưởng trong năm 2024. Cùng với đó, lãi suất ngân hàng đang có xu hướng giảm, giúp cho việc vay vốn mua đất nền trở nên dễ dàng hơn. Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Nhà ở đều đã được thông qua, hành lang pháp lý được đảm bảo, thanh khoản dần tăng khiến tâm lý nhà đầu tư được củng cố hơn rất nhiều. Hạ tầng giao thông được cải thiện sẽ giúp kết nối các khu vực, thúc đẩy nhu cầu mua đất nền tại các khu vực ven thành phố và các khu vực đang phát triển.

Riêng thị trường đất nền tại TP. Hà Nội dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng, đặc biệt là tại các khu vực ven thành phố như Long Biên, Thanh Trì, Hoài Đức, và các khu vực đang phát triển như Đông Anh, Gia Lâm. Còn ở thị trường đất nền tại TP.HCM dự báo sẽ tăng trưởng ổn định, tập trung tại các khu vực ven thành phố như Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh và các khu vực đang phát triển như Nhà Bè, Bình Tân.

Đất nền là một kênh đầu tư tiềm năng với giá trị sinh lời cao nhưng đồng thời cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. (Ảnh: C. Tuân)

Tuy nhiên, nhà đầu tư cần phải cẩn trọng khi mua đất nền, cần lựa chọn vị trí đẹp, pháp lý rõ ràng và tiềm năng phát triển tốt trong tương lai. Vị trí ảnh hưởng trực tiếp đến giá trị và khả năng sinh lời của lô đất, lô đất có vị trí đẹp thường có giá cao hơn, nhưng cũng dễ bán hơn và có tiềm năng sinh lời cao hơn. Nên chọn mua lô đất có vị trí thuận tiện giao thông, gần các tiện ích như trường học, bệnh viện, khu mua sắm... Bên cạnh đó, pháp lý là yếu tố quan trọng nhất cần quan tâm khi mua đất nền. Cần kiểm tra kỹ lưỡng tất cả các giấy tờ liên quan đến lô đất như sổ đỏ, giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất, nên mua lô đất có pháp lý rõ ràng, không tranh chấp để tránh rủi ro về sau.

Về tiềm năng phát triển, các nhà đầu tư nên tham khảo các quy hoạch phát triển của khu vực để đánh giá tiềm năng phát triển của lô đất. Từ đó lựa chọn đầu tư vào đất nền nằm trong diện quy hoạch phát triển, có nhiều khả năng tăng giá. Nên kiểm tra kỹ lưỡng tình trạng thực tế của lô đất giúp đánh giá chính xác giá trị của lô đất và tránh được những rủi ro tiềm ẩn. Đặc biệt cần tham khảo ý kiến của chuyên gia bất động sản hoặc những người có kinh nghiệm trước khi mua đất nền. Nên có phương án đầu tư dài hạn, tránh để tâm lý đầu tư hưng phấn theo số đông dẫn đến bị "giam vốn".

Đất nền là một kênh đầu tư tiềm năng với giá trị sinh lời cao nhưng đồng thời cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro như tính thanh khoản thấp hơn so với các loại hình bất động sản khác, rủi ro biến động thị trường... Vậy nên, nhà đầu tư cần phải cẩn trọng và có kiến thức về thị trường bất động sản trước khi quyết định đầu tư vào phân khúc này./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 21/09/2024