ISSN-2815-5823
Thứ hai, 08h37 03/08/2020

Phần mềm ứng lương xóa đi nỗi lo “tín dụng đen”

(KDPT) – Chi tiêu tài chính trong đời sống hàng ngày là một nhu cầu chính đáng và thiết thực của mọi người. Tuy nhiên, việc chi tiêu một cách hợp lý thì không phải ai cũng có thể áp dụng một cách hiệu quả được.

Bẫy nợ “tín dụng đen”.

Một điều mà trong 100 người thì đến 99 người mắc phải đó chính là đi vay nợ để tiêu. Việc đi vay này luôn xuất phát từ nhu cầu tài chính cần thiết của mọi người phát sinh trong cuộc sống hàng ngày. Đơn giản vì mọi người quen với suy nghĩ khi thiếu tiền tiêu cứ đi vay nợ bạn bè, người thân khi có lương sẽ trả. Tuy nhiên đến khi nhận ra rằng con số này tăng lên theo cấp số nhân và lúc đó người đi vay sẽ phải ngạc nhiên khi cứ đến cuối tháng “tổng thiệt hại” của nó sẽ ngốn gần như nửa, thậm chí là gần hết số lương của mình. Đây là một thói quen xấu khi không kiểm soát được chi phí chi tiêu của mình.

Đối với phần lớn người lao động, đặc biệt là các bạn trẻ thì nhiều bạn trẻ không có ý thức tiết kiệm ngay từ bây giờ vì lối suy nghĩ hiếu thắng là khi còn sức lao động thì còn kiếm được tiền. Làm được bao nhiêu sẽ tiêu hết bằng đó và chẳng có suy nghĩ phải dành dụm hay tiết kiệm để lo cho tương lai và các kế hoạch phát sinh. Đây là một suy nghĩ vô cùng thiển cận và sẽ làm cho họ không có đường lùi nếu một ngày công việc xảy ra trục trặc hoặc hoàn cảnh khách quan tác động.

Với cơ cấu dân số trong độ tuổi lao động đang trong thời điểm “vàng”, Việt Nam được đánh giá là quốc gia giàu tiềm năng phát triển tín dụng tiêu dùng (khoảng 96 triệu dân, trong đó có đến 60% nằm trong độ tuổi lao động). Nhưng theo thống kê của Ngân hàng Thế giới (WB) công bố năm 2018, có khoảng 70% người dân Việt Nam khó hoặc không tiếp cận được các dịch vụ tài chính chính thức, các ngân hàng cũng chưa có hoặc gặp khó khăn trong trong việc tiếp cận và hỗ trợ các dịch vụ tài chính vi mô.

Tuy nhiên trong giai đọan hiện nay, khi công nghệ thông tin đang trong giai đoạn bùng nổ và với sự nhanh nhạy trong việc nắm bắt thị hiếu của người lao động – đặc biệt là giới trẻ, các công ty công nghệ tài chính (fintech) và tín dụng tiêu dùng đã liên tiếp cho ra đời các nền tảng ứng dụng cho vay trực tuyến với những thủ tục hết sức đơn giản và hấp dẫn. Nhưng do không được quản lý, các ứng dụng cho vay ngày càng biến tướng, trở thành công cụ cho vay nặng lãi thời 4.0.

Dịch vụ cho vay tiền ” bủa vây” mọi nơi.

Với các điều kiện, thủ tục cho vay vô cùng đơn giản và dễ thực hiện so với hệ thống các ngân hàng như: Vay tiền online siêu tốc 24/7 chỉ cần CMND, giải ngân 15 phút, hạn mức duyệt vay 1-15 triệu đồng; không cần thẩm định, không cần gặp mặt, chỉ cần điền thông tin đăng ký tại ứng dụng cho vay… các ứng dụng cho vay tiền hiện nay đang thu hút mạnh mẽ sự quan tâm của những người luôn có nhu cầu chi tiêu theo kiểu ”vung tay quá trán”. Những thông tin về app cho vay tiền trực tuyến đang hiển thị nhan nhản trên các trang mạng hiện nay. Vay rất nhanh và rất dễ là đặc điểm của các app này. Chỉ cần vài thao tác trên điện thoại di động để tải app, đăng ký tài khoản, khai báo thông tin cá nhân, chọn khoản vay và kỳ hạn, là có thể tiếp cận được một khoản tiền gần như lập tức. Trên thực tế mọi việc không đơn giản như thế, tất cả chỉ là những cái bẫy nợ mang tên “tín dụng đen” với lãi suất “cắt cổ” và chỉ chờ người có nhu cầu vay tiền xông vào là ngay lập tức bị “sập bẫy”.

Một số tính toán cho thấy, lãi suất vay qua các app bao gồm các loại phí thông thường lên đến 90%/năm, với các khoản vay lớn hơn, lãi suất có thể lên đến 150-200%/năm. Dù vậy, lượng người lao vào vay tiền qua app vẫn không ngừng tăng lên. Số liệu của một số sàn cho vay trực tuyến cho thấy mỗi ngày vẫn có hàng ngàn đơn vay mới gửi về ứng dụng này.

Ứng tiền thông minh.

Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đều trả lương cho người lao động theo định kỳ (mỗi đầu tháng sau sẽ chi trả lương của tháng trước), hoặc người lao động có thể được tạm ứng tiền lương theo thời gian làm việc thực tế của mình. Hình thức chi trả có thể trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua tổ chức tài chính tín dụng mà doanh nghiệp đăng ký.

Trên thực tế, nhiều người lao động do một số nhu cầu thực tế trong cuộc sống nên rất cần một khoản tiền để chi tiêu khi phát sinh chi tiêu trong trường hợp đột xuất nhưng lại chưa đến kỳ lĩnh lương. Vậy họ sẽ xoay tiền bằng cách nào? Nếu theo cách thông thường, họ sẽ tìm đến các app cho vay tiền kiểu ““tín dụng đen”” và cái vòng luẩn quẩn ứng – trả với lãi suất cắt cổ sẽ xảy ra.

Thấu hiểu và cảm thông với người lao động khi gặp những trường hợp như vậy, mới đây một ứng dụng về tài chính công nghệ mang tên Weway đã ra đời với kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết vấn đề này, đó là ứng dụng ứng lương mang tên Weway. Được biết đây là sản phẩm của Công ty CP Miway, một starup trong lĩnh vực fintech.

Weway có thể gọi là app ứng tiền lương đầu tiên và duy nhất cho đến thời điểm này. Khi sử dụng app này, người lao động sẽ được Weway ứng trước lương theo thời gian thực tế làm việc và chỉ phải hoàn ứng khi đến kỳ lĩnh lương cuối tháng, khoản ứng này sẽ không phải chịu bất kỳ lãi suất nào mà chỉ phải trả một khoản phí giao dịch rất nhỏ và người lao động sẽ chủ động biết được số tiền mà mình sẽ được ứng dựa trên thời gian làm việc thực tế của mình tại doanh nghiệp. Doanh nghiệp sẽ là đơn vị trung gian và bảo lãnh khoản ứng này của người lao động từ chính quỹ lương của mình. Việc này sẽ mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và người người lao động khi họ được nhận tiền lương của chính mình mà không phải chịu bất kỳ loại lãi suất nào nếu đi vay theo kiểu ““tín dụng đen”, doanh nghiệp cũng không phải lo lắng về việc phải ứng những khoản lương bất thường này. Hơn nữa nó còn mang lại cho người lao động sự an toàn về tài chính và ổn định trong cuộc sống, làm tăng sự gắn kết giữa doanh nghiệp và người lao động, tăng hiệu quả trong công việc.

App Weway là một phần mềm ứng lương linh hoạt cho người lao động.

Việc khởi tạo và sử dụng app này cũng cực kỳ đơn giản. Doanh nghiệp chỉ cần cung cấp thông tin ban đầu theo danh sách với các dữ liệu cá nhân của nhân viên trong doanh nghiệp mình, sau đó thống nhất cùng Weway về tỷ lệ tạm ứng lương của các nhân viên. Danh sách này sau đó sẽ được Weway lưu lại và đối chiếu với mỗi lần ứng lương và chỉ đại diện doanh nghiệp mới được quyền thay đổi nội dung danh sách. Weway sẽ hướng dẫn người lao động tạo tài khoản trên app và thực hiện việc ứng lương ngay sau khi nhận được yêu cầu của người lao động.

Ông Hoàng Thế Anh – Giám đốc điều hành của Weway cho biết “ App Weway có thể nói là một giải pháp mang tính nhân văn giữa doanh nghiệp và người lao động. Khi người lao động cần tiền trong những trường hợp cấp thiết như ốm đau, bệnh tật, việc khẩn cấp…thì doanh nghiệp với vai trò trung gian bảo lãnh của mình đã đứng ra đảm bảo khoản ứng này để người lao động có thể sử dụng tiền lương của mình một cách thiết thực nhất. Đây cũng chính là một cách mà doanh nghiệp trao phúc lợi cho nhân viên và bảo vệ nhân viên của mình trước những cạm bẫy của “ tín dụng đen”.

Ông Hoàng Thế Anh – Ceo điều hành của Weway.

Cũng theo ông Hoàng Thế Anh, mặc dù mới đưa vào vận hành trong khoảng thời gian chỉ vẻn vẹn 04 tháng nhưng ứng dụng ứng lương của Weway đã được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm xem xét và cho đến này đã có hơn 500 tài khoản ứng lương được các doanh nghiệp đăng ký cài đặt cho người lao động. Weway đặt mục tiêu sẽ hợp tác và phát triển với hơn 500 doanh nghiệp và sẽ là giải pháp tài chính ngắn hạn và siêu nhỏ nhưng ưa thích của trên 100.000 người lao động trong thời gian sắp tới.

TRƯỜNG MINH

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 11/05/2024