ISSN-2815-5823
Việt Anh
Thứ năm, 15h06 20/06/2024

Quản trị nhân lực trong bối cảnh hội nhập kinh tế xanh và chuyển đổi số

(KDPT) - Kinh tế xanh đang là lựa chọn chung trong sự phát triển xã hội. Quản trị nhân lực xanh như là giải pháp cốt lõi trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay.

Xu thế phát triển kinh tế xanh

Với mong muốn tạo điều kiện để các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học, các nhà quản lý có cơ hội trao đổi, chia sẻ thông tin, thảo luận và công bố những công trình nghiên cứu khoa học cũng như kinh nghiệm trong các lĩnh vực có liên quan đến quản trị nguồn nhân lực xanh trong bối cảnh chuyển đổi số. Sáng nay 20/6, Trường Đại học Công đoàn, Hà Nội đã tổ chức chương trình Hội thảo “Quản trị nhân lực xanh trong bối cảnh chuyển đổi số”.

Phát biểu khai mạc và đề dẫn Hội thảo, TS Nguyễn Đức Tĩnh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công đoàn cho biết, ở Việt Nam, phát triển kinh tế xanh đã là lựa chọn trong sự phát triển chung của xã hội. Điều này được thể hiện rõ tại Quyết định số 1658/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 01/10/2021: Phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, và Đề án Phát triển kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam, ngày 7/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ “Phát triển kinh tế tuần hoàn nhằm tạo động lực cho đổi mới sáng tạo và cải thiện năng suất lao động, góp phần thúc đẩy tăng trưởng xanh gắn với cơ cấu lại nền kinh tế, hướng tới nền kinh tế xanh”.

TS Nguyễn Đức Tĩnh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công đoàn phát biểu tại hội thảo.
TS Nguyễn Đức Tĩnh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công đoàn phát biểu tại hội thảo.

Để thực hiện được mục tiêu phát triển nền kinh tế xanh, đòi hỏi phải thực hiện đồng bộ và toàn diện các giải pháp, trong đó quản trị nhân lực xanh như là giải pháp cốt lõi; đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ ở nước ta trong những năm gần đây, việc ứng dụng công nghệ trong các hoạt động quản trị nhân lực đã và đang hỗ trợ đắc lực cho người lao động và tổ chức trong quá trình “xanh hóa” nhằm tạo ra đội ngũ nhân lực với kiến thức, kỹ năng xanh; góp phần tăng hiệu quả hoạt động và thực hiện tốt trách nhiệm xã hội một cách bền vững.

Quản trị nguồn nhân lực xanh, kinh tế xanh theo mô hình "3 trong 1"

Nói về quản trị nguồn nhân lực xanh theo mô hình chiến lược “3 trong 1” trong bối cảnh chuyển đổi số, PGS. TS Hoàng Văn Hải, Trường Đại học Tài chính – Ngân hàng Hà Nội, Cố vấn cao cấp Tập đoàn Đèo Cả cho rằng: “Chủ đề quản trị nguồn lực xanh trong bối cảnh chuyển đổi số là một chủ đề khá hay. Đây là chủ đề rất mới, khó nhưng rất cấp thiết. Bởi chúng ta biết rằng việc phát triển cây xanh là một xu thế tất yếu, không những ở phạm vi quốc gia mà còn ở toàn cầu. Thứ hai là điểm chuyển đổi số là một trong những chủ trương, chiến lược của Đảng, Nhà nước ta giúp cho nền kinh tế Việt Nam có thể sớm rút ngắn khoảng cách so với các quốc gia hàng đầu thế giới. Và có thể đạt được những bước phát triển ngoạn mục trong tương lai”.

PGS. TS Hoàng Văn Hải, Trường Đại học Tài chính – Ngân hàng Hà Nội, Cố vấn cao cấp Tập đoàn Đèo Cả.
PGS. TS Hoàng Văn Hải, Trường Đại học Tài chính – Ngân hàng Hà Nội, Cố vấn cao cấp Tập đoàn Đèo Cả.

Theo PGS. TS Hoàng Văn Hải, có rất nhiều chủ đề liên quan tới tài chính xanh, tiêu dùng xanh… đều đã được các diễn giả trình bày ở các diễn đàn, hội nghị. Tuy nhiên, để có thể thực hiện được những hoạt động xanh này thì cần yếu tố con người. Vì vậy, hội thảo hôm nay là một trong những hoạt động then chốt để phát giúp cho việc phát triển môi trường xanh cũng như việc cụ thể về nguồn nhân lực xanh thành công.

“Chúng ta cũng biết là chuyển đổi số chính là quá trình cần thay đổi toàn diện cách thức sinh hoạt, làm việc, cũng như phương thức sản xuất tổ chức các nhân và xã hội. Vì vậy, mô hình chiến lược “3 trong 1” của tôi hôm nay chính là cách để thực thi thành công vấn đề quản trị nguồn nhân lực xanh ở môi trường chuyển đổi số".

Đây là một chiến lược giúp cho chúng ta có thể thực hiện việc quản trị nhân lực xanh một cách tự nhiên, có thể đạt được thành tựu ở hiện tại, trong tương tai và còn có thể tránh được tổn thất có thể xảy ra trong quá trình chúng ta đi theo cách thức nhanh và không có bước đệm…, PGS. TS Hoàng Văn Hải nhấn mạnh.

Kinh tế xanh: Cần có cách tiếp cận phù hợp

Trình bày về “Cách tiếp cận hành vi xanh và quản trị nhân lực xanh. Trong nghiên cứu Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam”, PGS. TS Phạm Thuý Hương, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, hiện nay tăng trưởng xanh, kinh tế xanh đang là Chủ đề là các nhà nghiên cứu, các nhà lãnh đạo của doanh nghiệp hết sức quan tâm.

Phát triển kinh tế xanh người ta đang đề cập trong nhiều văn kiện của nước mình, nó không thể tách rời để phát huy giá trị của nguồn lực xanh. Tiếp nữa, các nghiên cứu về hành vi xanh và quản trị nhân lực xanh thì đã được thực hiện từ rất lâu ở nhiều quốc gia trên thế giới (như Mỹ, các nước châu Á mới nổi như Nhật Bản, Hàn Quốc…). Và thực tế cho thấy, ngành quản trị nhân lực xanh đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển nguồn nhân lực xanh thông qua các hướng dẫn, tình huống, định hướng hành vi của người lao động trong quá trình thực hiện công việc.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Phải nói là những cái đó đã giúp cho các tổ chức doanh nghiệp phát triển hiện nay nâng cao năng xuất lao động, thực hiện tốt chủ trương về vấn đề quản lý nguồn nhân lực xanh trong môi trường lao động hiện tại. Hiện nay, các ví dụ về quản trị nhân lực xanh hay hành tinh xanh thường ít và ít được chia sẻ nhiều trên các phương tiện truyền thông đại chúng cũng như thực hiện trong xã hội.

Đặc biệt, một trong vấn đề mà tất cả các tổ chức ở thời điểm này rất quan tâm là đòi hỏi về trách nhiệm xã hội cũng như tính bền vững của môi trường đã trở thành một yêu cầu cấp bách trong chiến lược phát triển của các doanh nghiệp, tổ chức hiện nay…

“Chúng tôi mong muốn sẽ học hỏi được kinh nghiệm từ quốc tế, tên thương hiệu quốc tế tạo ra trong quá trình xây dựng bài học cho lãnh đạo, những nhà nghiên cứu Việt Nam khi chúng ta tiếp cận với thị trường về kinh tế về quản trị Hành vi xanh… trong môi trường chuyển đổi số hiện nay”, PGS. TS Phạm Thuý Hương nói.

Ứng dụng Chat GPT trong đào tào

Ứng dụng ChatGPT trong tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực xanh là tham luận của ThS - Dương Thị Lan Hương, Trường ĐH Công đoàn. ChatGPT có nhiều ứng dụng quan trọng trong việc tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực xanh.

Trong đào tạo, ChatGPT cung cấp các chương trình học tập cá nhân hóa, phù hợp với nhu cầu và khả năng của từng nhân viên, đồng thời sử dụng các phương pháp hiện đại như video và trò chơi hóa để làm cho quá trình học tập trở nên hấp dẫn hơn.

Ngoài ra, ChatGPT cung cấp hỗ trợ liên tục và phản hồi kịp thời, giúp nhân viên giải quyết các vấn đề học tập một cách hiệu quả. Nhờ những ứng dụng này, ChatGPT đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy các doanh nghiệp đạt được mục tiêu phát triển bền vững.

Hội thảo diễn ra là dịp để các nhà khoa học, các nhà quản lý và các chuyên gia trong lĩnh vực quản trị nhân lực cùng trao đổi kiến thức, kinh nghiệm và chia sẻ các nghiên cứu chuyên sâu về quản trị nguồn nhân lực xanh trong bối cảnh chuyển đổi số./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/07/2024