Qua chia sẻ của những người cao tuổi thôn La Thọ 3, cây cầu Kiên, có chiều dài khoảng 50m bắc qua bờ sông từ thôn La Thọ 3 sang cánh đồng La Thọ Nam (thuộc xã Điện Hòa, TX Điện Bàn), cầu được xây dựng cách đây hơn 40 năm phục vụ việc đi lại cho người dân 3 thôn (La Thọ 3, Đông Hồ và thôn La Thọ 2), phục vụ sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế của bà con.

người dân nơi đây mong muốn chính quyền quan tâm, xem xét việc sửa chữa, xây dựng các hạng mục giao thông để người dân thuận tiện trong quá trình đi lại, phục vụ sản xuất nông nghiệp, tránh nhưng tai nạn thương tâm xảy ra.

Cây cầu hình thành từ những năm 1980 được làm bằng tre, đến năm 1982 do nhu cầu đi lại ngày một lớn cầu được sửa chữa thay thế chân cầu bằng sắt. Trải qua thời gian mưa, nắng cầu đã xuống cấp nghiêm trọng. Hầu hết ván lát mặt cầu đã mục nát, nhiều vị trí bị gãy sụp để lại nhiều lỗ hổng trên mặt cầu, chân cầu xiêu vẹo khiến người dân và các phương tiện không thể lưu thông qua cây cầu này để sang cánh đồng La Thọ Nam phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Nhiều người dân lo lắng, cây cầu đã xuống cấp có thể sụp đổ bất kỳ lúc nào, theo đó người dân 3 thôn La Thọ 3, La Thọ 2 và Đông Hồ khi muốn sang cánh đồng lúa tại thôn La Thọ Nam bắt buộc phải đi đường vòng hơn 5km. Do vậy, việc đi lại vận chuyển sản phẩm hoa màu của người dân gặp nhiều khó khăn chi phí thuê xe vận chuyển cũng đội lên cao.

Nhiều vị trí trên mặt cầu mục nát tạo nhiều lỗ hổng rất nguy hiểm. UBND xã Điện Hoà gửi tờ trình lên UBND TX Điện Bàn, Phòng quản lý đô thị TX Điện Bàn hỗ trợ kinh phí xây dựng cầu mới.

Theo người dân nơi đây, cây cầu hình thành từ những năm 1979 được làm bằng tre, đến năm 1982 do nhu cầu đi lại ngày một lớn cầu được sửa chữa thay thế chân cầu bằng sắt. Tuy nhiên, cũng chỉ là tạm bợ không được đầu tư kiên cố nên cầu đã xuống cấp nghiêm trọng. Hiện các cây cột làm trụ cầu đều đã bị hư hỏng, xiêu vẹo, không có thanh chắn bảo vệ, không có lan can hai bên. Mặt cầu là những miếng ván ghép đã bị mục nát, không còn chắc chắn, hệ thống dây buộc, thanh sắt đã hoen gỉ gãy rụng, nhiều mảnh gỗ đã mủn rơi khỏi mặt để lại lỗ hổng lớn rất nguy hiểm cho người qua lại, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn mỗi khi đi qua cầu.

Ông Nguyễn Thanh Trung – Chi hội trưởng Hội người cao tuổi thôn La Thọ 3, cho biết: “Cầu Kiên được xây dựng từ những năm 1979 nhằm phục vụ người dân 3 thôn La Thọ 3, La Thọ 2 và Đông Hồ đi lại sản xuất nông nghiệp tại cánh đồng lúa thôn La Thọ Nam với diện tích hơn 100 héc ta. Từ khi cầu Kiên xuống cấp, mục nát người dân không thể di chuyển qua cánh đồng lúa thôn La Thọ Nam bắt buộc phải đi đường vòng xa hơn 5km khiến việc sản xuất nông nghiệp của người dân gặp nhiều khó khăn, chúng tôi mong muốn chính quyền các cấp có kế hoạch xây dựng lại cầu Kiên để người dân thuận tiện đi lại sản xuất nông nghiệp phát triển kinh tế - xã hội”.

Cầu Kiên bắc qua bờ sông từ thôn La Thọ 3 sang cánh đồng lúa thôn La Thọ Nam, xây dựng đã hơn 40 năm đến nay xuống cấp nghiêm trọng ảnh hưởng trược tiếp đến việc đi lại phục vụ sản nông nghiệp của người dân.

Trăn trở cho việc đi lại sản xuất nông nghiệp của người dân ông Nguyễn Văn Cừ - Bí thư chi bộ thôn La Thọ 3 đã nhiều lần truyền đạt nguyện vọng của người dân lên các cấp chính quyền, mong muốn chính quyền có kế hoạch hỗ trợ người dân xây dựng lại cầu Kiên để người dân thuận tiện đi lại phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Cừ, chia sẻ: “Trước đây thôn La Thọ 3 đã làm đơn trình bày gửi các cấp chính quyền về thực trạng cầu Kiên đang xuống cấp nghiêm trọng, khiến người dân không thể đi lại qua cây cầu này để sang cánh đồng lúa thôn La Thọ Nam phục vụ sản xuất, đã nhiều năm trôi qua nguyện vọng của người dân vẫn chưa được phê duyệt. Mặc dù, mặt cầu xuống cấp mục nát nhưng người dân vẫn cố di chuyển qua vì đi đường vòng thì rất xa hơn 5km đã có 02 trường hợp rơi xuống sông may mắn không có ai đuối nước”.

“Mới đây ngày 20/12/2022 thôn La Thọ 3 tiếp tục gửi đơn trình bày lên các cấp chính quyền xem xét tạo điều kiện hỗ trợ kinh phí xây dựng cầu mới cho người dân, đến ngày 30/12/2022 UBND xã Điện Hoà đã làm tờ trình gửi UBND TX Điện Bàn, phòng quản lý đô thị TX Điện Bàn hỗ trợ kinh phí xây dựng lại cầu Kiên phục vụ việc đi lại cho người dân phục vụ sản xuất nông nghiệp”. Ông Cừ nói.

Qua tìm hiểu, tính riêng thôn La Thọ 3 hiện có gần 2.000 nhân khẩu, toàn bộ công việc đồng áng của người dân trong thôn sẽ bị ảnh hưởng, cuốc sống mưu sinh gặp không ít khó khăn nếu không có cây cầu mới.

Trước thực trạng bất cập về giao thông phục vụ sản xuất nông nghiệp, người dân nơi đây mong muốn chính quyền quan tâm, xem xét việc sửa chữa, xây dựng các hạng mục giao thông để người dân thuận tiện trong quá trình đi lại, phục vụ sản xuất nông nghiệp, tránh nhưng tai nạn thương tâm xảy ra.