ISSN-2815-5823

Ra mắt sách Tinh hoa du ký trên Tri Tân Tạp chí

(KDPT) – Vào đúng dịp Kỷ niệm 80 năm xuất bản Tạp chí Tri Tân (3/6/1941-3/6/2021), cuốn sách Tinh hoa du ký trên Tri Tân Tạp chí do Nguyễn Hữu Sơn và Trần Bá Dung sưu tầm, tuyển chọn, đã chính thức được ra mắt. Tri Thức Trẻ Books là đơn vị phát hành cuốn sách này.

Tri Tân Tạp chí (1941-1945) là một tạp chí văn hóa, xuất bản hàng tuần vào ngày thứ ba. Số đầu tiên được phát hành vào ngày 3/6/1941. Tri Tân Tạp chí được ấn bản tại Hà Nội, khuôn khổ 20×26 cm, dung lượng phần nhiều là 24 trang.

Theo thống kê của Hồng Nhuệ Nguyễn Khắc Xuyên trong công trình Mục lục phân tích tạp chí Tri Tân (1941-1945), qua chưa đầy năm năm tồn tại, tạp chí đã quy tụ được gần 300 tác giả với khoảng 1500 mục bài. Chính lời hiệu triệu hướng về cội nguồn lịch sử dân tộc đã lôi cuốn được sự tham gia đông đảo học giới trong cả nước, những người nổi tiếng trên văn đàn như Ứng Hòe Nguyễn Văn Tố, Hoa Bằng – Song Cối Hoàng Thúc Trâm, Nhật Nham Trịnh Như Tấu, Tiên Đàm Nguyễn Tường Phượng, Nguyễn Huy Tưởng, Phạm Mạnh Phan, Chu Thiên, Lê Thanh, Nguyễn Triệu, Biệt Lam Trần Huy Bá, Trúc Khê Ngô Văn Triện, Nguyễn Đình Thi, Hoàng Thiếu Sơn… Tạp chí Tri Tân được đặt ở Hà Nội nhưng có sức lan tỏa sâu rộng, thu hút nhiều bạn đọc bạn viết ở miền Trung và phương Nam xa xôi. Nhiều cây bút từ Huế, Sài Gòn, Cần Thơ, Bến Tre, Hà Tiên tích cực cộng tác: Vệ Thạch Đào Duy Anh, Hoài Thanh, Bửu Kế, Hoàng Diệp, Bùi Văn Lang, Mãn Khánh Dương Kỵ, Từ Lâm Nguyễn Xuân Nghị, Phan Văn Hùm, Kiều Thanh Quế, Khuông Việt Lý Vĩnh Khuông, Đông Hồ, Mộng Tuyết, Lê Thọ Xuân, Lê Văn Ngôn, Long Điền, Tố Phang, Lư Khê…

Tuy thời gian tồn tại không dài nhưng Tri Tân Tạp chí đã định hình sắc nét một một bộ phận văn học mang tên “Du ký” với nhiều đặc điểm nổi bật và giàu giá trị nội dung. Tập sách này là tập hợp gồm 44 mục bài, thực hiện sưu tập, chú dẫn, giới thiệu văn bản tác phẩm Tinh hoa Du ký trên Tri Tân Tạp chí, 1941-1945. Các tác phẩm được viết từ ngót 80 năm trước, nhưng vẫn là những bài học nghiệp vụ hữu ích cho những người viết, người làm công tác khảo cứu, văn hóa, du lịch… hôm nay; góp phần khẳng định vị thế thể tài du ký văn học – báo chí và giá trị văn hóa – văn học – báo chí của Tri Tân Tạp chí, cung cấp tư liệu cho người yêu văn hóa, văn học, báo chí, các ngành du lịch, địa phương học, nhân học và liên ngành khoa học xã hội…

Nhóm Tri Tân quy tụ những nhà nghiên cứu lịch sử, văn học, nhà thơ, nhà văn, một số xuất thân tây học nhưng phần lớn thuộc lớp cũ, như Nguyễn Văn Tố, Dương Bá Trạc, Nguyễn Tường Phượng, Hoàng Thúc Trâm, Nguyễn Đôn Phục, Thiếu Sơn Lê Sĩ Quý, Trúc Khê Ngô Văn Triện, Hoàng Minh Giám, Chu Thiên, Nguyễn Huy Tưởng, Phan Khắc Khoan…

Nguyễn Văn Tố (1889 – 1947), bút hiệu Ứng Hòe, là một nhà nghiên cứu khoa học xã hội Việt Nam và là Chủ tịch Quốc hội đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Dương Bá Trạc (1884 – 1944), hiệu Tuyết Huy; là nhà cách mạng, nhà báo, nhà văn Việt Nam thời Pháp thuộc. Theo Vũ Ngọc Phan, trong các nhà văn đi tiên phong ở nửa đầu thế kỷ 20.

Năm 1936 Nguyễn Tường Phượng cùng Hoàng Thúc Trâm, Phan Mạnh Danh… sáng lập tạp chí Tri Tân, giữ chân chủ nhiệm kiêm chủ bút tạp chí này cho đến năm 1945.

Hoàng Thúc Trâm (1902 – 1977), bút danh Hoa Bằng, Sơn Tùng, Song Côi; là nhà nghiên cứu văn học và sử học Việt Nam.

Ngoài bản thường bìa mềm, Tri Thức Trẻ Books còn phát hành thêm phiên bản sách đẹp với bìa cứng và chất lượng giấy in tốt hơn hẳn, dành cho những độc giả chơi sách, sưu tầm sách. Với bản bìa mềm, có kích thức 16*24cm, với 396 trang, có giá 259.000 đồng. Bản đẹp có kích thước và số trang tương tự, bìa cứng siêu nhẹ, phủ nhung độc đáo, có giá 389.000 đồng.

HOÀNG NGA

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/05/2024