ISSN-2815-5823
Trần Ngọc Đức
Thứ hai, 11h27 20/05/2024

SHB: Hành trình chuyển mình và bứt phá sau 3 thập kỷ

(KDPT) - Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) đã không ngừng phát triển mạnh mẽ để tiếp cận và phục vụ hơn 5 triệu khách hàng cá nhân và doanh nghiệp với hơn 500 điểm giao dịch trong và ngoài nước.

Sơ lược về ngân hàng SHB

Ngân hàng TMCP Nông Thôn Nhơn Ái, được thành lập ngày 13/11/1993 tại Cần Thơ, là tiền thân của SHB, ban đầu được chuyển đổi mô hình hoạt động thành Ngân hàng TMCP Đô Thị, sau đó đổi tên thành Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội.

Tổng tài sản của SHB tính đến hết năm 2021 đạt 506,6 nghìn tỷ đồng, vốn điều lệ đạt 26.674 tỷ đồng, vốn tự có theo chuẩn Basel II đạt 53.114 tỷ đồng.

SHB: Hành trình chuyển mình và bứt phá sau 3 thập kỷ - ảnh 1

Sau hơn 30 năm hoạt động, ngân hàng SHB đã không ngừng vươn lên, phát triển được hơn 530 điểm giao dịch trong và ngoài nước, kết nối đến 500 ngân hàng đại lý khắp các khu vực. Đồng thời phục vụ hơn 5 triệu khách hàng cá nhân và doanh nghiệp với những chính sách lãi suất hấp dẫn.

Tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi của ngân hàng SHB

Về tầm nhìn, SHB hướng tới trở thành ngân hàng bán lẻ đa năng hiện đại, đa năng hàng đầu Việt Nam. Cùng với đó là trở thành một tập đoàn tài chính mạnh theo tiêu chuẩn quốc tế với hạ tầng công nghệ hiện đại, mạng lưới rộng trên toàn quốc, nhân sự chuyên nghiệp… nhằm mang đến cho đối tác và khách hàng các sản phẩm dịch vụ đồng bộ, chất lượng dịch vụ cao và chi phí hợp lý.

SHB lấy "Tâm - Tin - Tín - Tri - Trí - Tầm" làm giá trị cốt lõi, thể hiện tinh thần và định hướng phát triển của ngân hàng. 

Cụ thể, SHB lấy chữ Tâm làm gốc, đặt lợi ích khách hàng lên hàng đầu, hành động với sự chân thành, thiện chí và trách nhiệm cao. Ngân hàng luôn minh bạch trong hoạt động, cam kết cung cấp thông tin chính xác và đầy đủ cho khách hàng.

Bên cạnh đó, giá trị cốt lõi còn ở chứ Tín khi ngân hàng luôn tuân thủ pháp luật và đạo đức kinh doanh, thực hiện mọi giao dịch một cách minh bạch và chính trực. SHB cũng không ngừng cập nhật kiến thức mới, áp dụng công nghệ tiên tiến và đổi mới sáng tạo trong hoạt động.

SHB: Hành trình chuyển mình và bứt phá sau 3 thập kỷ - ảnh 2

Còn Trí là tầm nhìn xa và chiến lược của SHB, trong khi chữ Tầm thể hiện mục tiêu trở thành ngân hàng hàng đầu khu vực và có vị thế trên thị trường quốc tế.

Giá trị cốt lõi là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của SHB, giúp ngân hàng ngày càng phát triển mạnh mẽ và khẳng định vị thế của mình trên thị trường tài chính Việt Nam.

Sản phẩm và dịch vụ đa dạng của ngân hàng SHB

SHB cung cấp đầy đủ các sản phẩm và dịch vụ dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp, đáp ứng mọi nhu cầu tài chính. Dưới đây là một số sản phẩm và dịch vụ tiêu biểu của ngân hàng SHB:

  • Tài khoản thanh toán
  • Vay tín dụng
  • Thanh toán quốc tế
  • Đầu tư
  • Dịch vụ khác

Lịch sử hình thành và phát triển của ngân hàng SHB

Năm 1993, Ngân hàng TMCP Nông Thôn Nhơn Ái, được thành lập tại Cần Thơ, là tiền thân của Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB). Đến năm 2006, Ngân hàng TMCP Nông Thôn Nhơn Ái được chuyển đổi mô hình hoạt động thành Ngân hàng TMCP Đô Thị và đổi tên thành Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB).

Hai năm sau đó, trụ sở chính được chuyển từ Cần Thơ ra Hà Nội. Đây là bước ngoặt lớn trong vị thế, quy mô và tiềm lực của ngân hàng.

Vào năm 2009, SHB là một trong những ngân hàng đầu tiên niêm yết chính thức cổ phiếu trên sở giao dịch chứng khoán TP. Hà Nội. Đến năm 2011, ngân hàng đẩy mạnh quy mô hoạt động với việc tăng vốn điều lệ lên gần 5.000 tỷ đồng. 

Cũng trong năm nay, ngân hàng SHB được chấp thuận mở chi nhánh tại Lào và Campuchia, khởi đầu cho việc đầu tư ra nước ngoài của ngân hàng. Đồng thời, SHB vinh dự nhận Huân chương Lao động Hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng.

Năm 2012, SHB khai trương chi nhánh tại Campuchia với tổng đầu tư tới 37 triệu USD và sau đó tại Lào với vốn điều lệ 104 tỷ Kíp Lào. Đến tháng 8, sáp nhập Ngân hàng TMCP Nhà Hà Nội (Habubank). Qua đó, SHB tiên phong trong việc thực hiện chủ trương tái cấu trúc hệ thống các TCTD của Chính phủ và tham gia tái cấu trúc các doanh nghiệp.

Năm 2013, ngân hàng kỷ niệm 20 năm thành lập. Đây là cột mốc đánh dấu chặng đường dài phát triển với sự xuất hiện tại hầu hết các tỉnh thành trên toàn quốc. Đồng thời, cũng vinh dự nhận huân chương lao động hạng nhì của Chủ tịch nước.

SHB: Hành trình chuyển mình và bứt phá sau 3 thập kỷ - ảnh 3

Năm 2014, SHB có mặt trên 40 tỉnh thành cả nước và tại Campuchia và Lào. Cũng trong năm này, ngân hàng tham gia tài trợ vốn lớn với các dự án quan trọng như hạ tầng giao thông, điện lực, dầu khí và các chương trình phát triển nông nghiệp nông thôn.

Năm 2015, vốn điều lệ tăng lên gần 9.500 tỷ đồng.

Đến năm 2016, vốn điều lệ đạt 11.197 tỷ đồng, và ngân hàng sở hữu mạng lưới rộng gần 500 điểm trong và ngoài nước. Vào tháng 3, sự kiện chính thức ký kết hợp tác lược với CLB bóng đá số 1 thế giới Barcelona đã giúp thương hiệu SHB được nâng tầm. 

Vào cuối năm 2016, ngân hàng cũng sáp nhập thành công Công ty cổ phần Tài chính Vinaconex Viettel (VVF) và thành lập Công ty tài chính TNHH MTV SHB (SHB FC).

Các thành tựu và giải thưởng của SHB

Trải qua 30 năm hoạt động trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, SHB đã vinh dự nhận được nhiều giải thưởng danh giá trong và ngoài nước, đáng chú ý như:

  • Giải Nhãn hiệu cạnh tranh - Nổi tiếng Quốc gia năm 2017
  • Giải thưởng Thương Hiệu Mạnh năm 2007
  • Giải thưởng Doanh nghiệp bán lẻ xuất sắc năm 2008
  • Giải thưởng Sao vàng Đất Việt năm 2008
  • Giải thưởng Sao Vàng Thủ đô năm 2008
  • Giải thưởng Cổ phiếu có tính thanh khoản cao nhất trên sàn Hà Nội năm 2009
  • Giải thưởng thương hiệu chứng khoán uy tín năm 2009
  • Giải thưởng Doanh nghiệp tiêu biểu tại Việt Nam năm 2009
  • Doanh nghiệp tiêu biểu xuất sắc năm 2013
  • Top 10 Ngân hàng Thương mại Uy tín Việt Nam
  • Top 50 Doanh nghiệp xuất sắc nhất tại Việt Nam
  • Top 30 Công ty đại chúng lớn nhất tại Việt Nam

Với nhiều ưu điểm nổi bật, ngân hàng SHB hiện nay là một lựa chọn tin cậy cho khách hàng khi có nhu cầu về các dịch vụ tài chính./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 06/10/2024