ISSN-2815-5823

Sleep box là gì? Tổng hợp kinh nghiệm ở sleep box bạn nên biết

Sleep box là gì? Sleep box là một khái niệm khá mới trong ngành bất động sản. Gần đây, sleep box đang dần phổ biến hơn nhờ các đặc điểm phù hợp với người trẻ

Sleep box là gì? Sleep box là một khái niệm khá mới trong ngành bất động sản. Trong vài năm trở lại đây, sleep box đang dần phổ biến hơn nhờ các đặc điểm phù hợp với đối tượng trẻ tuổi, hiện đại và cần tối ưu về chi phí cũng như thời gian. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin cần biết về mô hình này.

Sleep box là gì? Những thông tin cần biết

Sleep box là gì? Sleep box là một hình thức thuê trọ. Chức năng của nó đúng như tên gọi "hộp ngủ". Các hộp được bố trí chồng lên nhau, diện tích vừa đủ một người nằm ngủ cùng một số hoạt động cá nhân khác, có cửa và rèm che kín đáo. Hầu hết bên trong hộp ngủ được trang bị thiết bị cơ bản: Giường, chăn ga gối, đèn, ổ cắm, quạt/điều hòa...

Sleep box là hộp được bố trí chồng lên nhau, diện tích vừa đủ một người nằm ngủ
Sleep box là hộp được bố trí chồng lên nhau, diện tích vừa đủ một người nằm ngủ

Nguồn gốc của sleep box

Ý tưởng sleep box được phát triển từ khoang nghỉ cao cấp trên máy bay, tàu hỏa hay xe ô tô, nơi khách hàng có thể ngủ nghỉ và giải trí trong một không gian vừa đủ. Sleep box xuất hiện lần đầu tại Nga, sau đó du nhập sang các nước Châu Á, tại các sân bay hay nhà ga.

Phân loại sleep box

Sleep box được chia thành hai dạng cơ bản bình dân và cao cấp, dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau.

  • Sleep box bình dân: Giá rẻ, chỉ có tiện nghi cơ bản gồm giường, chăn gối, đèn và ổ điện, không được trang bị các thiết bị điện tử; vị trí xa trung tâm, gần với các khu công nghiệp; độ an toàn kém, thường không có camera giám sát hay khóa cửa bằng vân tay.

  • Sleep box cao cấp: Giá thành cao hơn, ngoài các thiết bị cơ bản thì sleep box được trang bị thêm tủ quần áo, bàn học, tivi, điều hòa, khóa vân tay chống trộm... Ngoài ra, sleep box cao cấp cũng có thiết kế chắc chắn và sang trọng hơn, tạo tăng độ riêng tư và an tâm cho người thuê.

Giá trung bình của sleep box

Sleep box ra đời nhằm mục đích tiết kiệm chi phí. Do vậy, so với các hình thức lưu trú khác như nhà trọ, chung cư mini thì sleep có giá rẻ hơn. Tại các thành phố lớn như TP.HCM, Đà Nẵng hay Hà Nội thì giá nằm trong khoảng 1.5-2 triệu đồng/hộp/người/tháng (đã bao gồm phí điện, nước và các dịch vụ khác). Ngoài ra, sleep box có dạng cho thuê theo ngày, giá từ 100-200 nghìn đồng/ngày.

Đánh giá ưu điểm - nhược điểm của sleep box

Đánh giá ưu điểm và nhược điểm của mô hình sleep box:

Ưu điểm

  • Có không gian nghỉ riêng tư, yên tĩnh sau thời gian làm việc

  • Tiết kiệm chi phí, có thể thuê theo tuần, tháng hoặc quý tùy vào nhu cầu; đồng thời, sleep box cũng giúp chủ đầu tư giảm chi phí do không cần xây dựng nhiều, chủ yếu là lắp đặt và bảo trì

  • Có khu nghỉ riêng biệt với không gian sinh hoạt chung nên tránh được tiếng ồn nhưng vẫn có cơ hội để mọi người giao lưu, kết nối

  • Đủ tiện ích từ cơ bản đến nâng cao, tùy vào dạng box: Bàn, tủ, đèn, tivi mini, điều hòa, wifi, đồ vệ sinh cá nhân...

Nhược điểm

  • Không gian bị giới hạn, một box thường có diện tích 2-4m2, chỉ đủ cho một giường đơn cùng vật dụng khác; người dùng chỉ có thể nằm hoặc ngồi nên không thoải

  • Cách âm kém do box được dựng bằng vật liệu nhẹ

  • Bị hạn chế đồ dùng cá nhân vì không gian chật, không thể mang theo nhiều đồ như phòng trọ thường

  • Ít không gian riêng tư, mọi hoạt động hầu như có thể bị nhìn hoặc nghe thấy.

Sleep box cách âm kém do box được dựng bằng vật liệu nhẹ
Sleep box cách âm kém do box được dựng bằng vật liệu nhẹ

Sleep box phù hợp với đối tượng nào?

Với những mặt tốt và xấu trên, có thể thấy, sleep không phải là lựa chọn cho mọi đối tượng, mà cần chọn lọc:

Những người thích hợp thuê sleep box

  • Người có phong cách giống tối giản, tiết kiệm và muốn ở một mình

  • Người không có nhiều đồ dùng cá nhân, chỉ có nhu cầu tìm nơi ngủ và nghỉ hàng ngày

  • Người thường xuyên di chuyển, ít thời gian ở trong phòng riêng

  • Người du lịch, công tác ngắn ngày muốn tìm nơi lưu trú tiết kiệm và nhanh chóng.

Những người không thích hợp thuê sleep box

  • Người có gia đình, có nhu cầu sinh hoạt chung và giao tiếp cao

  • Người có nhiều đồ dùng cá nhân và cần không gian riêng để sắp xếp

  • Người có kinh tế ổn định, cần nơi để nghỉ ngơi, thư giãn sau thời gian làm việc

  • Khách du lịch, người đi công tác có nhiều đồ cá nhân

  • Người sợ không gian hẹp.

Những lưu ý khi thuê sleep box

Sleep box là loại hình lưu trú thuận tiện nhưng cần tiềm ẩn nhiều rủi ro, khó khăn nếu bạn không tìm hiểu kỹ trước khi thuê. Dưới đây là những lưu ý cần biết khi thuê sleep box.

Xác định trước khu vực muốn thuê: Nơi ở nên gần nơi làm việc hoặc ở gần trung tâm, tiện cho việc đi lại cũng như giao dịch hàng ngày. Điều này cũng giúp bạn tiết kiệm thêm thời gian và chi phí đi lại.

Chọn khu sleep box uy tín: Bạn nên chọn nơi cho thuê sleep box đã từng được nhiều người thuê, có đánh giá trên các trang review chính thống, các chính sách về tiền thuê cũng như quy định rõ ràng.

Kiểm tra phòng trực tiếp: Đối với mọi hình thức cho thuê nhà, bạn nên đến trực tiếp để quan sát phòng, kiểm tra tình trạng cơ sở vật chất của box cũng như không gian sinh hoạt chung có.

Kiểm tra hợp đồng thuê: Check kỹ hợp đồng cho thuê là một cách để bạn bảo vệ quyền lợi bản thân, tránh những sai sót hay rắc rối xảy ra về sau. Những điều bạn cần lưu ý là chi phí thuê, thời gian thuê, tiền phụ thu dịch vụ, tiền điện/nước, phí gửi xe...

Đến trực tiếp để quan sát phòng, kiểm tra tình trạng cơ sở vật chất của box
Đến trực tiếp để quan sát phòng, kiểm tra tình trạng cơ sở vật chất của box

Bài viết trên đã giải đáp “sleep box là gì” và kinh nghiệm thuê box an toàn. Nhìn chung, sleep box là một mô hình lưu trú độc đáo, phù hợp với lối sống hiện đại và vội vã ngày nay. Đặc biệt, với những đối tượng sinh viên hay người lao động, việc tìm kiếm căn nhà “vừa túi tiền” tại thành phố không hề dễ dàng./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/09/2024