ISSN-2815-5823
Minh Quân
Thứ năm, 06h25 08/08/2024

Một phân khúc bất động sản “vắng bóng” nguồn cung mới suốt 4 tháng

(KDPT) - Việc nhiều dự án liên tục dời thời gian triển khai bán hàng đã khiến 4 tháng liên tiếp (từ tháng 4-7/2024) phân khúc bất động sản này không ghi nhận nguồn cung mới.

Thông tin được nêu tại Báo cáo Thị trường bất động sản tháng 7/2024 do DKRA mới phát hành.

Theo báo cáo, trong tháng 7 vừa qua, thị trường nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng không ghi nhận nguồn cung mới mở bán. Việc nhiều dự án liên tục dời thời gian triển khai bán hàng đã khiến 4 tháng liên tiếp (từ tháng 4-7/2024) phân khúc bất động sản này không có nguồn hàng mới được đưa ra thị trường.

Nguồn: DKRA
Nguồn: DKRA

Ở chiều ngược lại, sức cầu chung duy trì ở mức thấp, lượng giao dịch khiêm tốn và chủ yếu tập trung ở nhóm sản phẩm sơ cấp, có pháp lý hoàn thiện, tiến độ xây dựng đảm bảo với mức giá dưới 10 tỷ đồng/căn.

Giá bán sơ cấp không có nhiều biến động, trong khi đó thị trường thứ cấp ghi nhận một số sản phẩm có mức giá giảm đến 30%-40% nhưng vẫn gặp khó trong thanh khoản.

“Sức mua giảm mạnh, nguồn cung mới vắng bóng và những vướng mắc pháp lý... đã gây ra những trở ngại đáng kể trong những tháng đầu năm 2024, khiến phân khúc này gần như rơi vào chu kỳ “ngủ đông kéo dài”, báo cáo cho biết.

Tương tự, trong tháng 7 vừa qua, phân khúc condotel cũng không ghi nhận nguồn cung mở bán mới. Lượng tiêu thụ sơ cấp tập trung chủ yếu vào những sản phẩm có tổng giá trị dưới 3 tỷ đồng/căn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Niềm tin của nhà đầu tư chưa khôi phục gây khó cho thị trường

Đối với phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng, nguồn cung trong tháng có 13 căn đến từ một dự án thuộc giai đoạn mở bán tiếp theo, tương đương 32% so với cùng kỳ và tập trung 100% tại khu vực miền Bắc.

Mặc dù vậy, trong tháng chỉ ghi nhận 5 căn biệt thự được tiêu thụ, lượng giao dịch tập trung ở những dự án sơ cấp và phân bổ chủ yếu ở nhóm sản phẩm có mức giá dưới 15 tỷ đồng/căn.

“Vướng mắc pháp lý khiến nhiều dự án chưa thể mở bán, trong khi lượng hàng tồn kho giá trị cao khiến thanh khoản gặp khó. Bên cạnh đó, niềm tin của nhà đầu tư chưa khôi phục cũng là những nguyên nhân chính khiến thị trường vẫn kéo dài tình trạng khó khăn”, báo cáo nêu.

Trước đó, trong 6 tháng đầu năm 2024, phân khúc bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng đã có tín hiệu tích cực hơn khi ghi nhận nguồn cung và lượng giao dịch ghi nhận tăng mạnh so với cùng kỳ, theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam.

Cụ thể, 6 tháng đầu năm, toàn thị trường ghi nhận 3.114 sản phẩm mở bán mới, gấp hơn 2 lần so với 6 tháng đầu năm 2023 nhưng mới chỉ bằng 27% cùng kỳ năm 2022.​ Tỷ lệ tiêu thụ trên nguồn cung mới trong 2 quý đầu năm đạt 58% tương đương với 1.799 giao dịch.

Tuy nhiên, 87% nguồn cung mới trên và 94% lượng giao dịch đến từ 1 dự án phân khúc căn hộ du lịch (condotel) duy nhất ở tại Nha Trang và hiếm hoi trên cả nước được cấp sổ hồng./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/09/2024