ISSN-2815-5823

Số thu ngân sách nhà nước trong quý I đạt khá

(KDPT) - Đó là đánh giá của Lãnh đạo Bộ Tài chính tại cuộc họp giao ban trực tuyến công tác tài chính - ngân sách quý I, triển khai nhiệm vụ quý II do Bộ Tài chính tổ chức ngày 8/4.

Thu nội địa đạt kết quả khả quan

Báo cáo tại điểm cầu Tổng cục Thuế, Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành cho biết, số thực thu ngân sách nhà nước (NSNN) tháng 3/2024 (đến ngày 5/4/2024) là 131.256 tỷ đồng, bằng 8,8% dự toán, tăng 8,1% so với cùng kỳ. Lũy kế quý I, tổng thu NSNN do cơ quan thuế quản lý đạt 490.196 tỷ, bằng 33% so với dự toán, tăng 10,9% so với cùng kỳ.

Với kết quả này, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành đánh giá, về tổng thể số thu ngân sách quý I do cơ quan thuế quản lý đạt khả quan so với dự toán và có mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ. Tuy nhiên, thu ngân sách vẫn còn khó khăn, thách thức và tiềm ẩn rủi ro rất lớn. Do vậy, toàn ngành không thể chủ quan, và cần kiên trì thực hiện theo chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Tài chính, cùng sự quyết liệt của cơ quan thuế, sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành và địa phương.

Số thu ngân sách nhà nước trong quý I đạt khá.
Số thu ngân sách nhà nước trong quý I đạt khá.

Về công tác hoàn thuế, trong tháng 3, Tổng cục Thuế tiếp tục có văn bản chỉ đạo toàn ngành tăng cường quản lý, giám sát, đẩy nhanh tiến độ, thực hiện tốt hơn nữa công tác giải quyết hồ sơ hoàn thuế GTGT, đảm bảo chặt chẽ, kịp thời, đúng quy định. Do vậy, so với năm ngoái, số hoàn thuế trong quý I/2024 đã tăng. Kết quả thực hiện đến ngày 4/4 cho thấy cơ quan thuế đã ban hành 4.472 quyết định với tổng số tiền được hoàn là 31.892 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2023.

Đối với công tác xây dựng văn bản pháp luật, cùng với việc đang khẩn trương tập trung, đẩy nhanh tiến độ thực hiện xây dựng đối với Nghị định hướng dẫn chi tiết việc thi hành Nghị quyết số 107/2023/QH15 của Quốc hội về việc áp dụng thuế TNDN bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu; Nghị định sửa đổi Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2022 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ; Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 132/2020/NĐ-CP về giao dịch liên kết, Tổng cục Thuế đang rà soát các văn bản pháp luật được giao khác theo tiến độ.

Đặc biệt, theo người đứng đầu ngành Thuế, đến nay, cơ bản hoàn thành hóa đơn điện tử đối với cửa hàng bán lẻ xăng dầu, đạt tỷ lệ 99,97%. Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có thư khen Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và cục thuế các địa hương về sự nỗ lực cố gắng và thành tích đạt được trong việc triển khai hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu. Thời gian tới, Tổng cục Thuế tiếp tục củng cố, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện. Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế mong muốn thời gian tới các bộ, ngành duy trì đảm bảo thực chất, đồng thời đề nghị Bộ Tài chính trình Chính phủ cho phép niêm phong thuế đối với cây xăng vi phạm; đề nghị cán bộ công chức, viên chức của ngành Tài chính ủng hộ ngành Thuế khi mua xăng cần lấy hóa đơn…

Về phòng chống gian lận hóa đơn điện tử, Tổng cục Thuế xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, lâu dài và luôn được quan tâm chỉ đạo thường xuyên quyết liệt…

Trong tháng 4 và quý II, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục bám sát tình hình kinh tế trong nước và thế giới, theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách để tham mưu Bộ, Chính phủ phương án điều hành kịp thời, phù hợp; chủ động nghiên cứu, tham mưu Bộ trình Chính phủ các gói hỗ trợ năm 2024 và tổ chức triển khai hiệu quả.

Hội nghị cũng đã nghe báo cáo kết quả triển khai công tác trong quý I của các đơn vị. Theo ông Nguyễn Văn Thọ - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, trong quý I, công tác xây dựng thể chế chính sách được triển khai đảm bảo tiến độ. Bên cạnh đó, thu ngân sách quý I đạt 88.354 tỷ đồng, bằng 23,6% dự toán, giảm 4% cùng kỳ năm 2023. Có 4 nguyên nhân chính ảnh hưởng đến số thu của cơ quan hải quan. Trong đó, kim ngạch xuất nhập khẩu của các mặt hàng có thuế giảm, điển hình như xăng dầu, ô tô nguyên chiếc giảm. Bên cạnh đó, thuế GTGT giảm khi thực hiện Nghị định 94 khoảng 4 nghìn tỷ đồng. Ngoài ra, trong quý I/2024 do thời gian nghỉ Tết âm lịch dài cũng ảnh hưởng đến công tác thu ngân sách của ngành Hải quan…

Tập trung xây dựng thể chế, chính sách

Theo Thứ trưởng Lê Tấn Cận, kết quả đạt được từ thu ngân sách đến các lĩnh vực chuyên môn trong điều kiện nhưng đầu năm đã có những bước triển khai rất đáng mừng. Một trong những nhiệm vụ lớn là đã cân đối được thu chi và đảm bảo các lĩnh vực. Là bộ làm chính sách, nên khối lượng các văn bản quy phạm pháp luật cần xây dựng và trình ban hành rất lớn, vì vậy, Thứ trưởng lưu ý các đơn vị bên cạnh việc tham mưu quyết liệt, cần phải chú trọng hơn nữa đến quy trình, trong đó phải chủ động, có kế hoạch, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, đặc biệt phải “quyết tâm đeo bám, theo sát vấn đề để đảm bảo tính tổng thể, thống nhất trong quá trình triển khai thực hiện”, Thứ trưởng đề nghị.

Nhấn mạnh thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng đề nghị các đơn vị chuyên môn một mặt cần phải bám sát và đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, một mặt vẫn phải đảm bảo chất lượng, đúng quy trình chặt chẽ. Bên cạnh đó, triển khai các nhiệm vụ trong phạm vi nhiệm vụ của Bộ Tài chính trong thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn đánh giá, trong quý I mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng các đơn vị đã hoàn thành khối lượng công việc lớn, chương trình đồ sộ từ cơ chế, chính sách đến điều hành tài chính, thu chi ngân sách, quản lý nội ngành… 

Theo Thứ trưởng Cao Anh Tuấn, hiện Bộ Tài chính đang phải triển khai nhiều đề án luật lớn: Luật Thuế TTĐB (sửa đổi), Luật Thuế GTGT (sửa đổi), Luật Thuế TNDN (sửa đổi), cùng 18 nghị định, 11 đề án trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và 24 thông tư ban hành theo thẩm quyền... Do đó, các đơn vị cần tăng cường sự phối hợp để triển khai đúng tiến độ, đảm bảo về thời gian, chất lượng.

Về điều hành chính sách tài khóa, Thứ trưởng Cao Anh Tuấn nhấn mạnh, thu NSNN cập nhật hết ngày 7/4 đạt 34,06% là mức thu khá. Tuy nhiên, các đơn vị, trong đó có Tổng cục Thuế cần phân tích kỹ các yếu tố tác động đến nguồn thu để có giải pháp điều hành tiếp theo. Trong đó, cần rà soát các khoản thu nội địa đột biến, dự báo các nguồn thu trong quý II, tính tới trường hợp áp dụng các giải pháp giảm, giãn, hoãn thuế theo chỉ đạo của Chính phủ. Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan tiếp tục rà soát các giải pháp chống buôn lậu, quản lý thu ngân sách.

Đồng tình với báo cáo kết quả triển khai hóa đơn điện tử đối với cửa hàng bán lẻ xăng dầu của Tổng cục Thuế, Thứ trưởng Cao Anh Tuấn khẳng định, kết quả bước đầu thực hiện rất tốt, rất quyết liệt, chỉ trong 5 tháng từ 7.000 cây xăng đã lên trên 15.000 cây xăng. Tuy nhiên, ngành Thuế cần tiếp tục rà soát, để có các giải pháp căn cơ, đảm bảo thực hiện đúng, chống thất thu NSNN.

Phát huy tinh thần này, Thứ trưởng Cao Anh Tuấn đề nghị Tổng cục Thuế tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 18 -CT/TTg của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế, bảo đảm an ninh tiền tệ, trong đó, phối hợp với các bộ, ngành quản lý thu thuế thương mại điện tử, triển khai hóa đơn điện tử kết nối từ máy tính tiền./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 10/05/2024