ISSN-2815-5823
Huyền Nguyễn
Thứ hai, 09h05 06/05/2024

Sôi động giao dịch đất nền Hà Nội giá dưới 2 tỷ đồng/lô

(KDPT) - Phân khúc đất nền Hà Nội phục hồi rất tốt và đang bước vào giai đoạn sôi động khi lượng giao dịch liên tục đi lên. Đặc biệt, lượng giao dịch của thị trường chủ yếu là phân khúc giá dưới 2 tỷ đồng/lô.

Lấy lại vị thế phân khúc đầu tư “vua”

Theo báo cáo thị trường bất động sản của Batdongsan.com.vn, trong quý I/2024, mức độ quan tâm đất nền trên toàn quốc tăng nhẹ, từ mức 44 điểm của quý IV/2023 lên 48 điểm vào quý I/2024. Phân khúc có mức tăng ấn tượng nhất là đất nền phía Bắc.

Các khu vực vùng ven Hà Nội như Đông Anh, Chương Mỹ, Hoài Đức, Thạch Thất ghi nhận mức độ quan tâm tăng mạnh, gần sát mức quan tâm hồi quý I/2022 - giai đoạn thị trường bất động sản sôi động. Nhu cầu tìm mua đất nền tại các huyện trên tăng gấp 1,7-2 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Đất nền đang thể hiện sức hấp dẫn của kênh đầu tư vua
Đất nền đang thể hiện sức hấp dẫn của kênh đầu tư vua

Giám đốc Batdongsan.com.vn Đinh Minh Tuấn cho biết, đất nền đang thể hiện sức hấp dẫn của kênh đầu tư vua. Thời gian gần đây, phân khúc đất nền dưới 2 tỷ đồng/lô thu hút rất nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng và nhà đầu tư cá nhân. Theo ông Tuấn, quy luật tất yếu trên thị trường là khi nhu cầu tăng thì giá cũng tăng.

Cùng quan điểm này, Phó Trưởng ban Nghiên cứu Thị trường Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam - Bà Phạm Thị Miền cho biết, đất nền có giá khoảng 2 tỷ đồng tại vùng ven Hà Nội, pháp lý đảm bảo, hạ tầng và tiện ích xung quanh hiện hữu ghi nhận giao dịch tăng. Thậm chí, nhiều khu vực có lượng giao dịch đất nền tăng đột biến, nhất là các lô đất đã tách thửa, có sổ đỏ. Các nhà đầu tư đi “săn” đắt đã bắt đầu trở lại thị trường đất nền Hà Nội.

Nhìn nhận về sự tăng trưởng trở lại của phân khúc đất nền Hà Nội, ông Tuấn cho rằng, sự phục hồi này mang tính chu kỳ, thông thường chu kỳ tìm kiếm đất nền sẽ tăng vào tháng 3 (sau Tết Nguyên đán). Đồng thời, giá đất cũng được điều chỉnh ở một số khu vực khiến nhà đầu tư cân nhắc khi tham gia thị trường. Cuối cùng là làn sóng đón đầu 3 bộ luật sửa đổi gồm Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản, sẽ có hiệu lực vào thời gian tới.

“Săn” đất nền giá dưới 2 tỷ đồng

Theo một khảo sát vào tháng 4/2024, lượng giao dịch đất nền giá dưới 2 tỷ đồng/lô dẫn đầu thanh khoản thị trường. Tại Hoài Đức, các lô đất diện tích từ 30-50m2, giá bán từ 40-50 triệu đồng/m2 nằm trong địa phận xã Kim Chung, Vân Côn, Đức Thượng, La Phù, Đông La ghi nhận lượng khách quan tâm tăng 40-50% so với tháng trước đó.

Anh Đức - môi giới đất nền tại Hoài Đức cho biết, cả nhóm anh đã giao dịch được 4 lô đất trong tháng 4, trong khi tháng 3 chỉ có 2 giao dịch thành công. Hoài Đức đang chuẩn bị lên quận, đây là lợi thế lớn cho thị trường bất động sản khu vực này.

Phân khúc đất nền đang đi vào ổn định, giá giao dịch hiện bằng khoảng 70-80% mức giá thời điểm sôi động
Phân khúc đất nền đang đi vào ổn định, giá giao dịch hiện bằng khoảng 70-80% mức giá thời điểm sôi động

Theo báo cáo quý I/2024 của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, phân khúc đất nền đang đi vào ổn định, giá giao dịch hiện bằng khoảng 70-80% mức giá thời điểm sôi động. Ở thời điểm hiện tại, tình trạng cắt lỗ, giảm giá đã không còn.

Anh Thế - môi giới bất động sản tại Đông Anh cho hay, với các thông tin lên quận, dự án xây dựng hạ tầng là cú hích lớn khiến giá đất nền Đông Anh khởi sắc sau giai đoạn trầm lắng vừa qua.

Anh Thế cho rằng, phân khúc đất nền Đông Anh đã được tìm kiếm, giao dịch trở lại kể từ sau Tết Nguyên đán năm nay. Phân khúc đất nền có giá 2-3 tỷ đồng/lô trên địa bàn huyện được rất nhiều người quan tâm trở lại sau thời gian dài cắt lỗ.

Những lô đất có tổng giá trị dưới 2 tỷ đồng/lô tại Đông Anh có thể tìm mua ở khu vực Bắc Hồng, Kim Nỗ, Nam Hồng, Nguyên Khuê, Xuân Nộn với giá bán dao động từ 30-40 triệu đồng/m2. Đa số những mảnh đất này đều có đặc điểm là nằm trong ngõ, cách đường ô tô khoảng 50-100m.

Đất nền Đông Anh có giá bán dưới 2 tỷ đồng/lô cũng là phân khúc ghi nhận lượng giao dịch tốt nhất thị trường. Các môi giới cho hay, việc Đông Anh sắp lên quận và có siêu dự án của BRG đã khởi công cùng siêu dự án của Vingroup dự kiến bán trong thời gian tới, đã giúp lượng khách hàng tìm hiểu đất nền Đông Anh tăng gấp đôi so với tháng trước. Anh Thế chia sẻ, các đội nhóm bán hàng ở đây đều đạt lượng giao dịch tăng đáng kể trong tháng 4.

Các nhà đầu tư bắt đầu trở lại
Các nhà đầu tư bắt đầu trở lại "săn" đất ven Hà Nội

Tại Thanh Trì, đất nền phân khúc giá dưới 2 tỷ đồng/lô trên địa bàn cũng có giao dịch khả quan, chủ yếu tập trung vào những mảnh đất ô tô đỗ được trước cửa, diện tích từ 40-50m2, giá bán khoảng 35-50 triệu đồng/m2 thuộc khu vực xã Đại Áng, Vạn Phúc, Tả Thanh Oai, Đông Mỹ… Vào các dịp cuối tuần, lượng nhà đầu tư đổ về đây tăng tới 20%. Tuy nhiên, tỷ lệ giao dịch thành công đất nền Thanh Trì vẫn kém hơn so với Hoài Đức, Đông Anh.

Nhìn vào tình hình thị trường phân khúc đất nền hiện nay, Phó chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội - Ông Nguyễn Thế Điệp cho rằng, đất nền vẫn luôn là kênh đầu tư vua nhờ sự đa dạng về diện tích, giá bán, đối tượng đầu tư. Song, phân khúc này cũng có tính hai mặt: Khi thị trường tốt thì sẽ thu hút nhà đầu tư, thanh khoản tốt; Nhưng khi thị trường xấu đi thì tất cả đều trầm lại, do đó các nhà đầu tư phải xây dựng chiến lược và tầm nhìn dài hạn.

Theo vị chuyên gia, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi sẽ có hiệu lực từ 1/1/2025, hoạt động phân lô bán nền sẽ càng bị siết chặt hơn. Vì vậy, nhu cầu mua đất nền và mặt bằng giá bán sẽ được điều chỉnh giảm, nhất là các lô có diện tích lớn. Nhưng qua đó, tính thanh khoản sẽ được cải thiện với những lô đất diện tích nhỏ, giá giao dịch thứ cấp có thể tăng nhẹ so với năm trước./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024