ISSN-2815-5823
Minh Hằng
Thứ sáu, 08h00 03/05/2024

Giá bất động sản Hà Nội quá đắt đỏ, nhà đầu tư "ôm" tiền về các tỉnh săn đất nền

(KDPT) - Theo các chuyên gia, mặc dù thị trường bất động sản chưa sôi động trở lại nhưng đất nền tại các tỉnh vẫn là "món khoái khẩu" được nhiều nhà đầu tư hướng tới.

Thực tế, giá nhà đất tại Hà Nội hiện nay quá đắt đỏ khiến nhiều nhà đầu tư quyết định về các tỉnh lân cận mua đất nền, đón đầu đợt tăng giá mới. Đơn cử, anh Ngô Quang Phúc (nhà đầu tư bất động sản tại Hà Nội) cho biết, sau nhiều lần tìm kiếm cơ hội đầu tư đất nền tại các khu vực vùng ven Hà Nội không thành công, đến cuối tháng 3 vừa qua, nhà đầu tư này đã quyết định "ôm tiền" đi mua lô đất nền diện tích 80 m2 tại Hưng Yên với giá 22 triệu đồng/m2.

Anh Phúc cho biết, sau nhiều lần "săn đất", anh nhận thấy số tiền 1,5 tỷ đồng mình đang có rất khó để tìm kiếm những lô đất nền tại các vùng ven Hà Nội có vị trí đẹp. Trong khi đó, nếu về Hưng Yên mua đất, anh có rất nhiều lựa chọn ở những khu vực đẹp, mặt đường rộng, tiềm năng tăng giá cao bởi giá đất nền ở đây hiện vẫn còn khá rẻ.

Tuy nhiên, nhà đầu tư này khẳng định, nếu ôm tiền về mua đất tỉnh thì cần xác định đầu tư dài hạn chứ rất khó có thể "lướt sóng" như tại các thành phố lớn. Do đó, những ai sử dụng đòn bẩy tài chính cần cân nhắc kỹ khi mua đất tỉnh.

Nhà đầu tư chuyển hướng về các tỉnh lân cận Hà Nội để mua bất động sản. (Ảnh minh họa)
Nhà đầu tư chuyển hướng về các tỉnh lân cận Hà Nội để mua bất động sản. (Ảnh minh họa)

Tương tự, chị Nguyễn Hạnh (nhà đầu tư đến từ Hà Nội) cũng cho biết, giá nhà đất tại Hà Nội đang quá cao, muốn đầu tư vốn lớn sẽ phải chấp nhận rủi ro, khó đạt được biên độ lợi nhuận cao. Chính vì thế, chị Hạnh cùng với nhóm đầu tư của mình đã quyết định về các khu vực có hạ tầng, giao thông thuận lợi để mua.

Theo đó, chị Hạnh cho biết, hồi đầu tháng 4, chị đã xuống tiền mua 2 lô đất nền tại Tuyên Quang, diện tích mỗi lô là 100 m2 với giá 12 triệu đồng/m2.

Nhà đầu tư này nhận định, dù ở các tỉnh sẽ khó xảy ra các cơn sốt đất, lợi nhuận đầu tư khó cao đột biến nhưng với tổng vốn đầu tư nhỏ, chỉ khoảng 1,2 tỷ/lô. Đây chắc chắn là kênh giữ tiền tốt ở thời điểm này bởi giá đất ở các địa phương còn rẻ, có khả năng tăng gấp đôi trong 5-10 năm tới là hoàn toàn có thể xảy ra.

Anh Long - một môi giới bất động sản tại Hà Nội cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, bên cạnh những nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội ở vùng ven Hà Nội còn xuất hiện nhiều người đổ về các tỉnh lân cận như Hưng Yên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Tuyên Quang... để tìm kiếm cơ hội xuống tiền vào phân khúc đất nền, chờ đợt tăng giá mới.

Đất nền tại các tỉnh vẫn là
Đất nền tại các tỉnh vẫn là "món khoái khẩu" được nhiều nhà đầu tư hướng tới. (Ảnh minh họa)

Môi giới này cho biết, không giống khi đầu tư tại các thành phố lớn cần số vốn từ vài tỷ đồng trở lên, khi về các tỉnh, chỉ với số tiền từ vài trăm triệu đồng đã có thể mua được đất nền hoặc nếu số tiền cao hơn một chút có thể chọn được những vị trí đẹp, giao thông thuận lợi, khu dân cư tập trung đông đúc. Anh Long tiết lộ, trong tháng 2 và 3, văn phòng của anh đã chốt được cả chục giao dịch đất nền tại Hòa Bình với mức giá từ 500 triệu - 1 tỷ đồng/nền.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực nhận định, mặc dù thị trường bất động sản chưa sôi động trở lại nhưng đất nền tại các tỉnh vẫn là "món khoái khẩu" được nhiều nhà đầu tư hướng tới. Bởi đây là phân khúc có đặc tính dễ đầu tư và tiềm năng sinh lời cao.

Ông Nguyễn Thọ Tuyển - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Bất động sản BHS (BHS Group) cho rằng, nếu nhà đầu tư mua lại bất động sản Hà Nội thời điểm này sẽ bị lỗ vì vừa bán xong giá đã tăng. Do đó, họ phải giải ngân dòng tiền vào bất động sản ở khu vực có giá rẻ hơn. Trong đó, lựa chọn tốt là các sản phẩm đất nền, đất đấu giá tại các tỉnh cũng rất tốt do tọa lạc ở vị trí trung tâm, pháp lý đảm bảo. Đặc biệt, 2 năm qua ở các tỉnh gần như không đấu giá thành công và theo nguyên tắc các phiên đấu giá lần sau, giá sẽ giảm. Vì thế, giá đất đấu giá tại các tỉnh cũng đang rất phù hợp.

"Tôi nghĩ rằng, sau sự sốt nóng của bất động sản Hà Nội thì trước sau gì cũng lan sang các tỉnh khác. Đó có thể là các sản phẩm đất đấu giá hoặc sản phẩm đất nền nằm ở trung tâm các tỉnh", vị chuyên gia cho hay.

Trong khi đó, ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc PropertyGuru Việt Nam khu vực miền Nam cho rằng, sức hấp dẫn của "kênh đầu tư vua" là đất nền đã quay trở lại. Trong đó, phân khúc có giá dưới 2 tỷ đồng đang nhận được sự quan tâm nhiều nhất. Từ cuối năm 2023 đến đầu năm nay, thị trường xuất hiện ngày càng nhiều nhóm đầu tư "cá mập" đi săn đất nền với số lượng lớn.

Theo vị chuyên gia, quy định siết chặt về phân lô đất nền đang là một điểm nóng, dự báo nguồn cung đất nền phân lô sẽ giảm mạnh sau năm 2025. Tuy nhiên, nhu cầu về đất nền khó có thể đi xuống trong dài hạn vì người Việt có tâm lý vẫn ưa chuộng loại hình này. Khi cung ít cầu nhiều, giá đất sẽ đi lên. Nhiều nhà đầu tư muốn nắm bắt xu hướng này nên bắt đầu đẩy mạnh tìm kiếm trước khi luật mới được áp dụng.

Dự báo dòng tiền đáo hạn ngân hàng bắt đầu tìm các kênh đầu tư mang lại lợi nhuận hấp dẫn hơn, trong đó có bất động sản. (Ảnh minh họa)
Dự báo dòng tiền đáo hạn ngân hàng bắt đầu tìm các kênh đầu tư mang lại lợi nhuận hấp dẫn hơn, trong đó có bất động sản. (Ảnh minh họa)

Khảo sát của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, 70% khách hàng/nhà đầu tư cho biết sẵn sàng xuống tiền mua bất động sản trong năm nay nếu tìm được sản phẩm phù hợp. Trong đó, đất nền là một trong 2 phân khúc nhận được nhiều sự quan tâm nhất. 

Dưới góc độ của đơn vị nghiên cứu, VARS dự báo dòng tiền đáo hạn ngân hàng bắt đầu tìm các kênh đầu tư mang lại lợi nhuận hấp dẫn hơn, trong đó có bất động sản, nhất là các sản phẩm đất nền với giá trị đầu tư không quá cao và sở hữu tiềm năng sinh lời lớn.

TS Vũ Đình Ánh - chuyên gia tài chính cho rằng, thực tế cho thấy, nhiều người hiện nay đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán, trong thời gian ngắn gọi là đầu cơ, còn một số người đợi lâu để đầu tư. Dù là đầu tư hay đầu cơ thì quan trọng nhất vẫn cần quan đến tính thanh khoản.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 08/09/2024