ISSN-2815-5823
THÚY KHANG
Thứ ba, 15h00 29/10/2024

STEAMese Festival 2024: Tưởng tượng về thế giới tương lai với những đổi mới từ STEAM

(KDPT) - Hơn 4.000 trẻ em, thanh thiếu niên, phụ huynh và giáo viên đã cùng nhau bước vào một cuộc du hành đến những vùng đất của năm 3.000, nơi cuộc sống được xây dựng trên nền tảng của Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật và Toán học (STEAM).

Trong một thế giới đang đối mặt với nhiều thay đổi, trẻ em, thanh thiếu niên và những người làm trong ngành giáo dục đang có nhiều trăn trở và suy nghĩ về con đường học tập cho tương lai. Và tương lai đã trở nên sống động vào ngày 27/10 vừa qua tại STEAMese Festival 2024, một sự kiện sáng tạo nhằm tái hình dung giáo dục với các kỹ năng chuyển đổi. Với hơn 8.500 lượt đăng ký tham dự, sự kiện quy tụ hàng ngàn trẻ em, thanh thiếu niên, phụ huynh và giáo viên để khám phá sức mạnh của giáo dục STEAM dành cho thế hệ trẻ, đặc biệt là với các bé gái.

Sự kiện quy tụ hàng ngàn trẻ em, thanh thiếu niên, phụ huynh và giáo viên để khám phá sức mạnh của giáo dục STEAM dành cho thế hệ trẻ.
Sự kiện quy tụ hàng ngàn trẻ em, thanh thiếu niên, phụ huynh và giáo viên để khám phá sức mạnh của giáo dục STEAM dành cho thế hệ trẻ.

Được tổ chức bởi STEAM for Vietnam, UNICEF, Phái đoàn Hoa Kỳ tại Việt Nam, Tổ chức Scratch và Đại học Bách Khoa Hà Nội, chương trình mang đến nhiều hoạt động vừa học vừa chơi nhằm khơi gợi sự tò mò, đổi mới và hợp tác. Khoảng 2.500 trẻ em và thanh thiếu niên từ 8-16 tuổi tham gia các thử thách chính, bao gồm Mê cung mã hóa, Vương quốc Trí tuệ nhân tạo (AI) và Thành phố Robot - mỗi hoạt động đều được thiết kế để truyền cảm hứng cho kỹ năng giải quyết vấn đề, sáng tạo và làm việc nhóm. Những hoạt động này nhấn mạnh các kỹ năng và năng lực quan trọng để giúp các em thích ứng, định hình và có cái nhìn về một tương lai sáng tạo hơn.

“Các bạn trẻ đang lớn lên trong một thời đại nhiều thách thức, khi thế giới đang chuyển đổi sâu sắc thông qua cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Nhiều mặt trong cuộc sống đang chịu tác động lớn bởi các chuyển đổi này, như là tình hình công việc và cuộc khủng hoảng khí hậu, điển hình là cơn bão Yagi gần đây. Chúng ta cần đảm bảo rằng trẻ em và thanh thiếu niên được trang bị tốt hơn trong quá trình thế giới chuyển đổi. Các nhà tuyển dụng trên toàn Việt Nam đã nhận thấy rằng các kỹ năng chuyển đổi, như giải quyết vấn đề, giao tiếp và tư duy sáng tạo, vẫn chưa có ở hầu hết các bạn trẻ mới tốt nghiệp - cả nam lẫn nữ. Việc nâng cao và đầu tư vào giáo dục STEAM và các kỹ năng chuyển đổi là một ưu tiên quan trọng cho Việt Nam và là một cam kết sâu sắc của UNICEF. Thông qua các đối tác, UNICEF đang đầu tư vào cơ hội học tập kỹ thuật số để chuẩn bị cho thanh thiếu niên Việt Nam sẵn sàng cho tương lai.”, bà Silvia Danailov, Đại diện UNICEF Việt Nam, chia sẻ.

Giáo dục STEAM không chỉ trang bị cho thanh thiếu niên các kỹ năng kỹ thuật cần thiết cho lực lượng lao động tương lai mà còn phát triển tư duy phản biện, sáng tạo và sự kiên trì - những yếu tố quan trọng cho phát triển cá nhân và học tập suốt đời.
Giáo dục STEAM không chỉ trang bị cho thanh thiếu niên các kỹ năng kỹ thuật cần thiết cho lực lượng lao động tương lai mà còn phát triển tư duy phản biện, sáng tạo và sự kiên trì - những yếu tố quan trọng cho phát triển cá nhân và học tập suốt đời.

Sự kiện năm nay được đồng tổ chức bởi STEAM for Vietnam, UNICEF Việt Nam, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, Tổ chức Scratch và Đại học Bách Khoa Hà Nội (HUST). Là trường đại học kỹ thuật hàng đầu của Việt Nam, HUST không chỉ đóng vai trò là địa điểm tổ chức mà còn phát triển các giải pháp kỹ thuật và thúc đẩy giáo dục STEM. Trường đã hợp tác trong việc đào tạo giáo viên, hỗ trợ các trường trung học trong việc hướng nghiệp, hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học, và tổ chức các câu lạc bộ STEM cùng các cuộc thi. Trong tương lai, HUST sẽ tiếp tục hợp tác với các tổ chức trong và ngoài nước để mở rộng các hoạt động STEM và chương trình robot, truyền cảm hứng và chuẩn bị cho sinh viên trở thành công dân toàn cầu.

Các hoạt động chính của chương trình sự kiện bao gồm Vương quốc Ai, Thành phố Robotics, Thung lũng Sáng tạo và Mê cung Coding - mỗi hoạt động được thiết kế để kích thích sự sáng tạo, phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề và thúc đẩy tinh thần làm việc nhóm. Các hoạt động này nhằm trang bị cho học sinh những kỹ năng liên ngành cần thiết để giải quyết các thách thức toàn cầu trong tương lai.

“STEAMese Festival không chỉ là một sự kiện giáo dục và giải trí, mà còn là một bước đi truyền cảm hứng cho giáo viên và học sinh, góp phần cho họ có tầm nhìn để định hình tương lai. Bằng cách hợp tác, chúng ta có thể khơi dậy sự tò mò, nâng cao khả năng sáng tạo và củng cố nền tảng của một nền giáo dục thế kỷ 21,” bà Mary Beth Polley, Quyền Phó Trưởng Phái đoàn Hoa Kỳ phát biểu.

Chương trình được tổ chức bởi STEAM for Vietnam, UNICEF, Phái đoàn Hoa Kỳ tại Việt Nam, Tổ chức Scratch và Đại học Bách Khoa Hà Nội.
Chương trình được tổ chức bởi STEAM for Vietnam, UNICEF, Phái đoàn Hoa Kỳ tại Việt Nam, Tổ chức Scratch và Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Dưới tác động của Trí tuệ nhân tạo (AI) Tạo sinh, các kỹ năng mà giới trẻ cần hiện nay đã thay đổi đáng kể so với việc học tập ghi nhớ truyền thống của các thập kỷ trước. Trong bối cảnh này, giới trẻ, chính phủ và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trong khu vực ASEAN thường xuyên báo cáo về khoảng cách kỹ năng nghiêm trọng trong lĩnh vực STEAM.

Các công nghệ mới nổi, sự toàn cầu hóa và sự thay đổi của thị trường lao động đang thúc đẩy một cách tiếp cận lại hệ thống giáo dục truyền thống. Với sự hỗ trợ của Gen AI, giáo dục STEAM mang đến một lựa chọn năng động, tập trung vào các kỹ năng thực tế, liên ngành, giúp trẻ em phát triển trong một thế giới ngày càng phức tạp và biến đổi nhanh chóng.

“STEAMese Festival 2024 không chỉ là một chương trình sự kiện mà còn là sự khởi đầu của một chương mới với STEAM 2.0. Khi chúng ta bước vào tương lai cùng AI và công nghệ tiên tiến, sứ mệnh của chúng tôi là trao quyền cho giáo viên và truyền cảm hứng cho học sinh trở thành những nhà sáng tạo của ngày mai. Cùng nhau, chúng ta đang đặt nền móng cho một tương lai nơi giới trẻ Việt Nam sẽ dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ toàn cầu”, TS. Hùng Trần, Nhà sáng lập STEAM for Vietnam, chia sẻ.

Giáo dục STEAM không chỉ trang bị cho thanh thiếu niên các kỹ năng kỹ thuật cần thiết cho lực lượng lao động tương lai mà còn phát triển tư duy phản biện, sáng tạo và sự kiên trì - những yếu tố quan trọng cho phát triển cá nhân và học tập suốt đời. Sự thay đổi này không chỉ giúp giới trẻ chuẩn bị cho các công việc của tương lai mà còn thách thức những định kiến giới lâu đời và thúc đẩy cơ hội bình đẳng trong các lĩnh vực thường do nam giới chiếm ưu thế.

Các hoạt động chính của chương trình sự kiện bao gồm Vương quốc Ai, Thành phố Robotics, Thung lũng Sáng tạo và Mê cung Coding - mỗi hoạt động được thiết kế để kích thích sự sáng tạo, phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề và thúc đẩy tinh thần làm việc nhóm.
Các hoạt động chính của chương trình sự kiện bao gồm Vương quốc Ai, Thành phố Robotics, Thung lũng Sáng tạo và Mê cung Coding - mỗi hoạt động được thiết kế để kích thích sự sáng tạo, phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề và thúc đẩy tinh thần làm việc nhóm.

Khu vực Đông Á và Thái Bình Dương hiện là nơi sinh sống của 277 triệu thanh thiếu niên, chiếm 23% dân số thanh thiếu niên trên toàn thế giới. Đây là một lực lượng dồi dào năng lượng, ý tưởng và động lực. Tuy nhiên, giới trẻ đang đối mặt với những thách thức trong việc tiếp cận nền giáo dục chất lượng và phù hợp khi chuyển tiếp sang công việc tốt và tham gia có ý nghĩa vào các quá trình chính sách và cộng đồng. STEAMese Festival hiện thực hóa tầm nhìn này về giáo dục, thu hẹp khoảng cách giữa học đường chính quy và kỹ năng sẵn sàng cho tương lai. Bằng cách gắn kết trí tuệ trẻ vào các hoạt động giải quyết vấn đề sáng tạo, STEAMese Festival nhằm tạo ra một thế hệ lãnh đạo, nhà sáng tạo và công dân toàn cầu mới./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/11/2024