Subaru WRX chính thức ra mắt người tiêu dùng Việt Nam.

Hai phiên bản Subaru WRX và WRX Wagon vừa trở lại thị trường ô tô Việt Nam đều được trang bị hệ khung gầm toàn cầu Subaru (SGP) với kết cấu khung trong liền mạch và tăng cường sử dụng các vật liệu kết dính mới để cải thiện đáng kể độ cứng vững của xe, nền tảng quan trọng cho khả năng lái xe hiệu suất cao.

Dù có nhiều điểm tương đồng, WRX và WRX Wagon vẫn sở hữu những nét cá tính riêng biệt. WRX vẫn trung thành với nguồn gốc từ đường đua rally, trong khi WRX Wagon được định hình là một chiếc xe tourer thể thao sang trọng.

Hai phiên bản xe WRX mới, cùng với xe BRZ coupe thế hệ 2 mới mẻ không kém đã được ra mắt trước đây không lâu, hứa hẹn sẽ là các mẫu xe thể thao của Subaru hấp dẫn trong năm 2022 và tạo sự phấn khích cho những khách hàng Việt đam mê tốc độ và luôn tìm kiếm sự khác biệt.

Mang kiểu dáng với triết lý thiết kế “Dynamic x Solid” đã được nâng tầm hơn nhằm làm nổi bật hơn phong cách mạnh mẽ “Bold”, biến thiết kế kiểu dáng thân xe của WRX Sedan và WRX Wagon trở nên hoàn toàn mới mẻ.

Phần đầu xe sở hữu thiết kế ấn tượng đậm tính thể thao hiệu suất cao với đặc trưng nguyên bản của WRX, hốc gió chức năng hiện diện tại phần nắp ca-pô xe giúp lưu thông luồng khí cho bộ phận làm mát của động cơ boxer tăng áp.

Hoàn thiện thêm cho phong cách thể thao là bộ mâm xe hợp kim nhôm 18 inch đi cùng bộ lốp xe hiệu suất cao 245/40 R18 và bộ đôi ống xả kép phía đuôi xe.

Và dù WRX và WRX Wagon đều được thiết kế theo cùng phong cách nhưng lại theo hai hướng khác biệt.

Sự khác biệt của thiết kế của WRX so với WRX Wagon là các chi tiết ốp nhựa màu đen ấn tượng, lưới tản nhiệt trung tâm tinh tế cùng bộ bốn ống xả thay vì là 2 ống xả. Còn WRX Wagon nhìn điềm đạm hơn nhờ bộ lốp xe 225/45 R18.

Các yếu tố mang tính khí động học đáng chú ý nhất trên thân xe của WRX gồm những tấm ốp hông và cánh gió sau, các khe thông gió phía sau tấm chắn bùn trước và ở các góc ngoài của tấm chắn bùn sau. Hỗ trợ thêm cho thiết kế khí động học thân xe là các khe hút gió được bố trí ở mép vòm bánh trước.

Không những thế, Subaru còn chú trọng đến từng chi tiết nhằm tối ưu hóa tính khí động học cho WRX với những thành phần khác gồm nắp dưới động cơ (mở rộng và tạo hình lại), gương chiếu hậu (thiết kế lại để giảm thiểu nhiễu gió) và cột A (các góc cạnh được tối ưu để làm dịu sự gián đoạn lưu thông của luồng không khí).

Trái tim của bộ máy vận hành hiệu suất cao chính là động cơ Subaru Boxer FA24 tăng áp được đặc biệt tinh chỉnh cho WRX mới. Động cơ 2.4 lít 4 xy-lanh đối đỉnh, 16 van phun nhiên liệu trực tiếp đã được thiết kế lại để mang đến trải nghiệm lái khác biệt và tuyệt vời, dù trên đường trường hay đường đua chuyên biệt.

Động cơ boxer mới sản sinh công suất 275 PS tại vòng tua 5.600 vòng/phút và mô-men xoắn 350 Nm tại vòng tua 2.000-5.200 vòng phút. Điều này giúp cung cấp mô-men xoắn cao đến từ tốc độ di chuyển thấp của trục khuỷu và khả năng tăng tốc mạnh mẽ trên toàn dải vòng tua, cùng với công suất đầu ra được giảm dần về mức vừa phải khi kim đồng hồ công tơ mét đạt đến mức báo 6.100 vòng/phút.

Có hai loại hộp số được sử dụng cho WRX. Mẫu Sedan sẽ có tùy chọn hộp số sàn 6 cấp, hoặc hộp số tự động Lineatronic CVT giả lập 8 cấp số; mẫu Wagon được trang bị duy nhất hộp số tự động Lineatronic CVT giả lập 8 cấp số.

Thiết kế khoang lái WRX sang trọng và thoải mái nhất từ trước đến nay, và vẫn không bỏ qua những yếu tố thiết yếu của một khoang lái thể thao nhằm đáp ứng đam mê tốc độ khi ngồi sau tay lái.

Vô lăng xe được thiết kế bằng phẳng hơn giúp người lái dễ dàng cầm nắm, chất liệu bọc da phối chỉ khâu màu đỏ nổi bật cùng họa tiết “WRX” bằng carbon trang trí cho phần chấu trung tâm của vô-lăng.

Cụm đồng hồ sử dụng cách bố trí cổ điển, với đồng hồ đo vòng tua máy bên trái và đồng hồ đo tốc độ bên phải. Chính giữa bảng đồng hồ là màn hình LCD 4.2 inch độ phân giải cao để hiển thị các thông số lái quan trọng.

Fan hâm mộ cũng sẽ phải lòng với cần số bọc da và bàn đạp nhôm phối cao su dành riêng cho bản xe số sàn. Ghế lái còn có khả năng hỗ trợ tốt và được trang bị tính năng chỉnh điện 10 hướng với các bản xe số tự động.

Trang bị cao cấp nhất trên WRX hoàn toàn mới là màn hình cảm ứng 11.6 inch giúp tập trung quản lý các thông tin về giải trí, điều khiển hệ thống điều hòa, cài đặt cho xe và các tính năng quan trọng khác theo hướng thân thiện với người sử dụng hơn. Màn hình thế hệ mới này tương tự trên mẫu xe Subaru Outback.

Kết nối Apple CarPlay, Android Auto, Bluetooth, nhận diện giọng nói (tiếng Anh) và 2 cổng kết nối USB cũng được trang bị sẵn để giúp bạn kết nối dễ dàng với các thiết bị cá nhân với hệ thống thông tin giải trí của WRX.

Các trang bị nội thất của hai phiên bản xe WRX và WRX Wagon cũng sẽ có sự khác nhau, đặc biệt là khả năng chứa đồ vượt trội của bản xe Wagon.

Dung tích khoang hành lý của WRX là 414 lít và có thể chứa được các đồ vật có kích thước lớn và cồng kềnh như hai bộ gậy golf, hai valy lớn, xe đẩy em bé hoặc xe đạp gấp gọn. Hàng ghế sau có thể gấp gọn 60:40 cũng giúp tăng thêm tính linh hoạt và đáp ứng nhu cầu chứa đồ của người dùng.

Mặt khác, phiên bản xe WRX Wagon mang đậm chất thực dụng và linh hoạt hơn. Dung tích khoang hành lý có sức chứa 492 lít và có thể mở rộng tối đa lên đến 1.430 lít khi gấp gọn hàng ghế sau theo tỉ lệ 40:20:40, thông số này gần như là tương đương với mẫu xe SUV Forester.

Các phiên bản xe WRX số tự động đều được trang bị EyeSight thế hệ 4, công nghệ an toàn hỗ trợ người lái tiên tiến của Subaru hoạt động dựa trên bộ đôi stereo camera mới. Những cải tiến đáng kể từ phần cứng đến phần mềm của thế hệ 4 khiến hệ thống an toàn hàng đầu này trở nên càng hữu ích hơn khi là “người cộng sự lái xe” thân thiết.

Subaru EyeSight thế hệ 4, cùng với đèn hiển thị cảnh báo EyeSight, giúp việc lái xe trở nên dễ dàng và an toàn hơn khi được bổ sung hàng loạt tính năng mở rộng gồm kiểm soát hành trình thích ứng (ACC), phanh tự động phòng tránh va chạm với chức năng đánh lái khẩn cấp, kiểm soát bướm ga phòng tránh va chạm, cảnh báo chệch làn với chức năng phòng ngừa lệch làn, cảnh báo đảo làn và cảnh báo xe phía trước di chuyển.

Một nâng cấp an toàn đáng kể khác cho WRX là hệ thống giám sát người lái Subaru (DMS), sử dụng một camera hồng ngoại để nhận diện các trường hợp người lái đang phân tâm, hoặc mệt mỏi/ buồn ngủ/ ngủ gật khi đang điều khiển xe, và ngay lập tức phát cảnh báo để nhắc nhở.

Những tính năng an toàn tiên tiến khác của WRX bao gồm hệ thống túi khí, khung xe gia cường hình nhẫn, đèn pha tự động liếc theo góc lái, camera sau, và thậm chí bản xe WRX số tự động còn được trang bị thêm đèn pha thích ứng, phanh tự động khi lùi và hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau SRVD.

Phiên bản xe cao cấp nhất WRX Wagon 2.4 CVT tS EyeSight với tính năng tùy chọn chế độ lái Drive Mode Select.

Bộ giảm chấn điện tử với các cảm biến gia tốc và các ECU (bộ điều khiển điện tử) chuyên dụng là thành tố cơ bản của hệ thống này, giúp liên kết các thành phần của WRX gồm chế độ lái I-S-S#), trợ lực vô lăng, hệ dẫn động VTD-AWD và kiểm soát hành trình thích ứng EyeSight ACC. Do đó, với chế độ lái Drive Mode đã chọn sẽ kích hoạt tương ứng các cài đặt liên quan cho những hệ thống thành phần khác.

Đáng chú ý nhất là, các chế độ lái khác nhau nhằm giúp thay đổi từng phong cách lái của WRX Wagon tS EyeSight bằng việc điều chỉnh lực giảm chấn điều khiển điện, thay đổi giữa Comfort, Normal và Sport.

Chế độ lái Sport+ đặc biệt mang đến cảm giác lái chắc chắn nhất, phản ứng chân ga nhạy nhất (S#) và vào cua dứt khoát nhất. Có thể nói, đây là cấu hình WRX tS EyeSight tốt nhất dành cho các tình huống “lái xe như đang rượt đuổi”.

Những trang bị cụ thể khác trên bản xe WRX Wagon tS EyeSight còn bao gồm cốp điện có chức năng mở cốp rảnh tay tương tự như trên xe Outback (đưa tay hoặc cùi chỏ đến gần logo Subaru ở đuôi xe để mở cốp) và một logo “STI” trên vô lăng xe, viền tròn bảng đồng hồ được hắt sáng màu đỏ và huy hiệu “tS” ở phần đuôi xe

Và khi so với bản xe WRX GT-S Wagon EyeSight , bản WRX tS Wagon EyeSight được trau chuốt hơn với chi tiết đường mạ crôm trên cản trước, mâm xe 18 inch khác biệt và bộ ống xả đôi để nâng tầm phong cách cho chiếc tourer thể thao sang trọng này.

Tại Việt Nam, Subaru WRX thế hệ 5 sẽ có 4 phiên bản với giá bán lẻ 1,999 tỷ đồng với bản WRX 2.4 MT; 2,049 tỷ đồng với bản WRX 2.4 CVT EyeSight; 2,029 tỷ đồng cho bản WRX Wagon 2.4 CVT GT-S EyeSight và 2,079 tỷ đồng cho bản WRX Wagon 2.4 tS EyeSight.

Trong tháng 6 này, chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng mua xe Forester trên toàn quốc từ Subaru Việt Nam giúp dễ dàng hơn để sở hữu mẫu xe:

Phiên bản Quà tặng đặc biệt
(Không có giá trị quy đổi thành tiền mặt)
Giá bán lẻ ban đầu
(gồm 10% VAT)(triệu đồng)
Giá bán lẻ đặc biệt tháng 6.2022

(gồm 10% VAT)

(triệu đồng)

Mức giảm giá

(triệu đồng)

Forester

2.0 i-L

Màn hình đa phương tiện thế hệ mới có kết nối Apple CarPlay và Android Auto 1,128 899 229
Forester

2.0i-S EyeSight*

· Màn hình đa phương tiện thế hệ mới có kết nối Apple CarPlay và Android Auto

· Gập gương tự động

· Khóa cửa tự động tích hợp cảnh báo an ninh thông minh

· 1 năm bảo dưỡng (hoặc 20.000 KM tùy điều kiện nào đến trước)

1,288

1,088

184

PHÚC LÂM