Tạm dừng hoạt động tàu cao tốc tuyến Cần Thơ – Côn Đảo
Vừa qua, Cảng vụ Hàng hải TP Cần Thơ vừa có công văn bản báo cáo Cục Hàng hải Việt Nam về việc tạm dừng tuyến vận tải hành khách trên tuyến tàu cao tốc Cần Thơ – Trần Đề – Côn Đảo và chiều đi ngược lại. Theo văn bản, việc vận tải hành khách tuyến tàu cao tốc Cần Thơ – Trần Đề tạm ngừng hoạt động kể từ ngày 4/8 và dự kiến đến hết năm 2020.

Tàu cao tốc Cần Thơ – Côn Đảo tạm dừng hoạt động cùng với lúc người dân Sóc Trăng phản ánh tàu này gây ra sạt lở tại Sông Hậu thuộc địa phận tỉnh Sóc Trăng. Ảnh minh họa.
Vào đầu tháng 12/2019, Công ty Cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc cho khai trương tuyến vận tải thủy Cần Thơ – Trần Đề – Côn Đảo, cùng lúc đó cũng đón nhận giấy chứng nhận xác lập Kỷ lục quốc gia về tàu cao tốc hai thân lớn nhất Việt Nam. Bến đầu của tuyến tàu cao tốc Cần Thơ – Trần Đề – Côn Đảo được đặt tại Cảng thủy nội địa hành khách du lịch bến Ninh Kiều (TP Cần Thơ).
Tàu có hành trình 500 m chạy trên sông Cần Thơ rồi sau đó rẽ vào luồng hàng hải Định An – Sông Hậu và luồng hàng hải Trần Đề. Tại bến Trần (Sóc Trăng), tàu sẽ tiếp tục nhận thêm hành khách rồi chạy thẳng ra Côn Đảo và ngược lại.
Trước đó, cử tri của tỉnh Sóc Trăng đã phản ánh với Hội đồng nhân dân của tỉnh này về hoạt động của tàu cao tốc chạy trên sông Hậu khi gây ra sạt lở bờ sông, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Vào giữa tháng 7/2020, Cảng vụ Hàng hải TP Cần Thơ đã tiến hành tổ chức cuộc họp, bao gồm các lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ và tỉnh Sóc Trăng, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực IV cùng với đại diện của Công ty cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc. Qua đó, các cơ quan chức năng đã đưa ra khuyến cáo cho doanh nghiệp cần phải có phương án chạy tàu phù hợp và đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của người dân và doanh nghiệp.
Tại đây, các cơ quan chức năng đã đề nghị thuyền trưởng cho tàu chạy với tốc độ dưới 12 hải lý/giờ trên đoạn luồng từ bến phà Đại Ngãi (tỉnh Sóc Trăng) đến bến cảng SuperDong. Thời gian thực hiện thử nghiệm diễn ra từ ngày 24/7 đến ngày 24/8. Sau thời gian thử nghiệm, Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ sẽ tổ chức cuộc họp giữa các đơn vị liên quan, xem xét và đánh giá lại tác động của sóng do tàu tạo ra.
Từ đó, đưa ra phương án phù hợp nên tăng hay giảm tốc độ của tàu, hoặc chọn phương án khác cho hành trình trên luồng Định An – sông Hậu, nhằm tránh gây ra sạt lở, hư hại tài sản của người dân. Tuy nhiên, do người dân vẫn tiếp tục phản ứng mạnh mẽ nên doanh nghiệp này đã quyết định cho tạm ngưng hoạt động đối với tuyến Cần Thơ đi Trần Đề.
PHÚC HẬU
































